Thực hư tin đồn mạch nước ngầm chữa bệnh ở miền núi Nghệ An

(Baonghean.vn) - Người dân xã Hữu Lập, huyện vùng cao Kỳ Sơn cho rằng, trên địa bàn xã có mạch nước ngầm có khả năng chữa được nhiều loại bệnh.

Mạch nước này nằm bên con suối Huồi Nhị, thuộc địa phận bản Xốp Thập, cách trung tâm xã Hữu Lập khoảng 4km. Đây là dòng nước ngầm nhỏ, chảy ra từ chân núi. Nhiều người đã từng uống nước ở đây cho biết, mạch nước ngầm này có mùi hôi, khó chịu.

Mạch nước chảy ra cạnh các hòn đá nhỏ, nơi dòng nước đi qua có chất kết tủa màu trắng đục. Tuy nhiên bằng mắt thường nước rất trong, có mùi hôi khó chịu, khi uống vào có gas. Ảnh Lữ Phú
Mạch nước chảy ra có chất kết tủa màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu. Ảnh Lữ Phú.
Ông Vi Thanh Bình, bản Na, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn cho biết: Những ngày được nhiều người dân đến lấy nước uống nhiều nhất là các ngày 9, 19 và ngày 29 âm lịch hàng tháng. Thậm chí, có nhiều người lập lán, dựng lều ở xung quanh khu vực mạch nước để uống điều trị nhiều loại bệnh như dạ dày, đau các khớp xương, và nhiều loại bệnh ngoài da khác.
Theo các cụ cao tuổi ở Hữu Lập, muốn khỏi bệnh, đàn ông phải uống 9 ngụm, phụ nữ và trẻ em gái uống 7 ngụm. Ảnh Lữ Phú
Theo các cụ cao tuổi ở Hữu Lập, muốn khỏi bệnh, đàn ông phải uống 9 ngụm, phụ nữ và trẻ em gái uống 7 ngụm. Ảnh Lữ Phú
Đem chuyện lạ này trao đổi với chính quyền địa phương,  ông Kha Văn Moọc - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lập, Kỳ Sơn cho biết:  Đây là nguồn nước có một số loại khoáng chất chứ không thể chữa được nhiều bệnh như người dân đồn thổi. Chính quyền xã đã khuyến cáo người dân không nên đến khu vực này để lấy nước uống khi chưa có cơ quan chức năng kiểm nghiệm; tránh tình trạng uống nước có thể bị dị ứng, hay ngộ độc.
Mặc dù chính quyền địa phương đã có khuyến cáo song hàng ngày mạch nước này vẫn thu hút được nhiều lượt người dân trên địa bàn vùng cao Kỳ Sơn vào uống, để điều trị bệnh tật.
Mặc dù chính quyền địa phương đã có khuyến cáo song hàng ngày mạch nước này vẫn thu hút nhiều lượt người dân trên địa bàn và vùng lân cận đến uống để chữa bệnh. Ảnh Lữ Phú
"Để trấn an dư luận, ngoài công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương mong muốn sớm tiến hành lấy mẫu để phân tích, xét nghiệm các vi chất, khoáng chất có trong nguồn nước tại đây, sớm có kết quả và thông báo cho nhân dân được biết", ông Kha Văn Moọc cho biết.

Tin mới