Thực phẩm chay 'lên ngôi' mùa Vu Lan

(Baonghean) - Vào mùa Vu Lan (Rằm tháng 7 Âm lịch), các gia đình thường tổ chức cúng, đốt bội cầu siêu cho người thân quá cố bằng mâm cỗ chay; việc ăn chay vào tháng “cô hồn” cũng trở nên phổ biến. Do đó, thị trường đồ ăn chay, dịch vụ nấu cỗ chay hiện đang sôi động.

Sôi động thị trường đồ chay  

Nếu như trước đây, việc tìm mua đồ ăn chay khá khó khăn, chỉ có một số ít cửa hàng bày bán thì hiện nay, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng nên các quầy tạp hóa, siêu thị lớn, siêu thị mini hay các quầy thực phẩm ở chợ dân sinh… đều có.

Thị trường đồ chay rất phong phú, với đủ các loại nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… để khách hàng lựa chọn, có giá bán dao động từ vài chục ngàn đến cả mấy trăm ngàn/kg (tùy loại). Cụ thể, nem chay dao động từ 60.000 - 74.000 đồng/kg; bánh bao chay từ 3.000 – 5.000 đồng/chiếc; gà chay từ 70.000 - 100.000 đồng/con; giò nạc, giò bò, giò nấm từ 60.000 - 100.000 đồng/kg; cá, tôm chay dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/kg; thịt nai chay tẩm vừng 150.000 đồng/hộp…

Các loại gia vị: nước sốt, nước mắm, hạt nêm, bột canh, mì chính… phục vụ nhu cầu ăn chay và nấu cỗ chay khá đa dạng. Cụ thể: Nước mắm chay có giá từ 30.000 - 700.000 đồng/chai; các loại sốt chay có giá (5-7 hũ) có giá từ 200.000 - 400.000 đồng/bộ; xì dầu 40.000 - 80.000 đồng/chai...

Các loại đồ uống chay cũng khá đa dạng như:  Rượu không cồn, bia chay không cồn, bia hoa quả, các loại sữa hạt…

Mùa Vu Lan báo hiếu, nhiều người tìm mua thực phẩm chay như nấm, măng khô để nấu mâm cỗ chay cúng gia tiên.
Mùa Vu Lan báo hiếu, nhiều người tìm mua thực phẩm chay như nấm, măng khô để nấu mâm cỗ chay cúng gia tiên.

Theo quan niệm của nhiều người, vào mùa Vu Lan (Rằm tháng 7 Âm lịch), các gia đình thường tổ chức cúng, đốt bội cầu siêu cho người thân quá cố bằng mâm cỗ chay nên nhu cầu về đồ chay tăng đột biến so với những tháng trước đó (chỉ cúng, ăn chay vào ngày Rằm, mồng Một), lượng hàng bán ra tăng gấp nhiều lần so với ngày thường song giá cả không tăng, chỉ một số mặt hàng nhích giá nhẹ.

Riêng giá các loại rau, củ và hoa quả tăng 20-30% so với cùng kỳ tháng trước.

Dịch vụ nấu cỗ chay “đắt khách”

Bắt đầu từ tháng Bảy âm lịch, các cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn chay trên địa bàn thành phố Vinh đã bắt đầu nhận đơn làm mâm cỗ chay. Chị Văn Thị Phương, chủ một nhà hàng ăn chay trên đường Nguyễn Viết Xuân (phường Hưng Dũng, TP. Vinh) cho biết: “Vào mùa Vu Lan, nhu cầu làm mâm đi chùa của phật tử, làm mâm cúng tổ tiên tại nhà của người dân tăng cao. Từ đầu tháng đến nay, ngày nào cũng có người đặt mâm chay, riêng 2 ngày 14, 15 tháng Bảy âm lịch, lượng đơn lên đến 100 mâm chay”.
Mỗi mâm cỗ chay có giá dao động từ 300.000 đồng - trên 1.000.000 đồng tùy số lượng món và độ cầu kỳ trong chế biến, trình bày. Ảnh: Thanh Phúc
Mỗi mâm cỗ chay có giá dao động từ 300.000 đồng - trên 1.000.000 đồng tùy số lượng món và độ cầu kỳ trong chế biến, trình bày. Ảnh: Thanh Phúc

Dựa vào thực đơn của nhà hàng, người đặt sẽ lựa chọn những món chay phù hợp cho mâm cỗ của gia đình hoặc nấu những món theo yêu cầu với mức giá phù hợp. Trung bình, mỗi mâm chay có giá dao động từ 300.000 đồng - 500.000 đồng nhưng với những mâm chay cầu kỳ giá có thể lên đến tiền triệu.

Hiện trên địa bàn thành phố Vinh có khoảng 10 quán ăn chay lớn nhỏ, những ngày tháng Bảy các quán luôn tấp nập thực khách với đa dạng thực đơn: cơm chay theo suất; cơm chay tự chọn; tiệc cơm chay, lẩu chay… Tuy nhiên, chi phí cho một bữa ăn chay tại các nhà hàng không hề rẻ, trung bình khoảng 100.000 đồng/người/bữa.

Dịch vụ nấu cỗ chay
Dịch vụ nấu cỗ chay "đắt khách" mùa Vu Lan. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Phương - chủ quán ăn chay cho biết: Từ đầu tháng 7 âm lịch tới nay, nhà hàng đón lượng khách đông hơn. Khách ăn trưa nhiều hơn ăn tối. Lượng khách tháng này tăng gấp 3, gấp 4 lần so với những tháng khác. Đặc biệt, vào ngày mồng Một tiệc chay theo hình thức buffet với 30 món chay thu hút hàng trăm thực khách.

Lượng khách ăn chay ở các nhà hàng vào dịp lễ Vu Lan tăng đột biến so với ngày thường. Ảnh: Thanh Phúc
Lượng khách ăn chay ở các nhà hàng vào dịp lễ Vu Lan tăng đột biến so với ngày thường. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện nay, ăn chay trở thành xu hướng phổ biến, nhiều người ăn chay vì theo tín ngưỡng tôn giáo; có người ăn chay với quan niệm tu tâm dưỡng tính; có người ăn chay vì muốn giảm cân và nhiều người lựa chọn ăn chay như một phương pháp để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn chay cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng: Thứ nhất là bột đường có trong gạo, khoai, bắp, lúa mì và các loại ngũ cốc: Thứ hai là chất đạm, có nhiều trong các loại đậu; Thứ ba là chất béo có từ các loại hạt có dầu như đậu nành, mè, đậu phộng, hạt hướng dương, hạt gấc... Nhóm còn lại là vitamin và khoáng chất có trong các loại rau, củ, quả và trái cây. Đồng thời nên lưu ý về nguồn gốc xuất xứ khi mua các sản phẩm ăn chay chế biến sẵn, tránh mua hàng trôi nổi, nhiều chất phụ gia để đảm bảo sức khỏe.
 

Tin mới