Thực phẩm nên tránh khi bị thiếu máu

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn không nên ăn hàng ngày nếu đang bị thiếu máu
Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều sắt và axit folic có thể làm tăng làm lượng hemoglobin ở người bệnh nhưng có một số loại thực phẩm lại cản trở quá trình hấp thu những dưỡng chất này.
 
Thực phẩm chứa canxi
Một trong những ngyên nhân chính của thiếu máu là thiếu sắt và do vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt được khuyên là nên tránh những thực phẩm giàu canxi vì canxi cản trở hấp thu sắt trong cơ thể do đó làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Những thực phẩm chứa nhiều canxi gồm sữa, các sản phẩm từ sữa như phomai, sữa chua, các loại hạt và chuối.
Thực phẩm chứa nhiều tannin
Mặc dù trà đen, trà xanh và cà phê là những đồ uống tốt cho sức khỏe, những người bị thiếu máu do thiếu sắt nên hạn chế dùng những loại thực phẩm này vì chúng chứa tannin, một chất cản trở hấp thu sắt. Những thực phẩm khác chứa tannin là nho và ngô.
Thực phẩm chứa gluten
Những loại thực phẩm giàu gluten nên tránh dùng cho những người bị thiếu máu. Ở một số người gluten gây tổn thương cho thành ruột, ngăn cản hấp thu sắt và axit folic, cả hai chất này đều cần thiết để sản sinh tế bào hồng cầu. Gluten được tìm thấy chủ yếu trong mì ống, lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và yến mạch.
Thực phẩm giàu phytat
Phytat thường gắn với sắt trong đường tiêu hóa, do đó ngăn cản hấp thu sắt. Vì vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt nên tránh những thực phẩm chứa phytat hoặc axít phytic như các loại đậu, gạo nâu, lúa mì, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt.
Thực phẩm chứa axít oxalic
Trong một số trường hợp, những thực phẩm chứa axít oxalic được cho là cản trở hấp thu sắt. Do vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt được khuyên là nên hạn chế những thực phẩm này và nếu có thể hãy tránh xa chúng khi đang dùng thuốc. Thực phẩm chứa axít oxalic là đậu phộng, rau bina, rau mùi tây và sô cô la.
Theo vov.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới