Thuê xe đi buôn rồi cầm cố luôn để trả nợ

(Baonghean.vn) - Để có phương tiện đi buôn gỗ, Tuấn thuê 1 chiếc xe ô tô từ Nghệ An vào Đắk Nông. Do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả tiền thuê xe và tiền hàng nên Tuấn đã 2 lần cầm cố xe để trả nợ.

Ngày 27/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Anh Tuấn (SN 1985), trú xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 10/2/2020, do cần phương tiện đi buôn gỗ nên Tuấn đến một công ty trên địa bàn TP Vinh, gặp giám đốc tên L. thuê 1 chiếc xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger (được định giá 550 triệu đồng) để vào Đắk Nông. Hai bên làm hợp đồng thuê xe với nội dung: Thời gian thuê 20 ngày, với giá 800 nghìn đồng/ngày.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn lĩnh án 8 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Đặng Anh Tuấn lĩnh án 8 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 29/2, hết thời hạn thuê xe, anh L. gọi điện cho Tuấn yêu cầu trả xe và thanh toán tiền xe. Do làm ăn thua lỗ, chưa có tiền thanh toán nên Tuấn xin gia hạn thêm 1 tháng và được chủ cho thuê xe đồng ý.

Trong thời gian này, vì muốn có tiền mua gỗ để trả nợ nên Tuấn đã cầm cố chiếc xe trên cho một người tên A. với số tiền 129 triệu đồng, thời hạn 1 tháng. 

Đến hẹn trả tiền cho anh A. và bị anh L. liên tục yêu cầu trả xe và tiền thuê xe nên Tuấn nảy sinh ý định cầm cố chiếc xe ô tô trên cho một người khác.

Ngày 10/5, thông qua anh A. Đặng Anh Tuấn đã nói dối và cầm cố chiếc xe ô tô cho chị H. để lấy 150 triệu đồng. Số tiền có được, Tuấn trả nợ cắm xe gần hết, số còn lại tiêu xài cá nhân.

Đến lịch hẹn nhưng không có khả năng trả nợ nên Tuấn bỏ trốn. Anh L. sau đó đã làm đơn tố giác hành vi của Đặng Anh Tuấn đến cơ quan công an.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuấn khai vì buôn gỗ thua lỗ nên mới nảy sinh ý định cắm xe ô tô để lấy tiền chứ ban đầu thuê xe không có ý định đó.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Việc bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Anh Tuấn 8 năm tù.

Tin mới