Thuộc 'nằm lòng' kinh nghiệm khi lái xe ô tô lạ

(Baonghean.vn) - Các tài xế dù là lái mới hay tài già đều không tránh khỏi bỡ ngỡ khi ngồi sau vô lăng một chiếc xe lạ, chưa từng lái thử bao giờ. Để làm chủ chiếc xe trên đường, lái xe cần nắm bắt một số thông tin cơ bản về xe để đảm bảo hành trình an toàn, thư giãn. 

Cảm nhận đầu tiên 

Cần hiểu rõ sự khác biệt của chiếc xe đang sở hữu và chiếc xe chuẩn bị lái thử; có thể bạn đang sở hữu một chiếc sedan thông thường và đang chuẩn bị lái thử một chiếc SUV, sự khác biệt là rất đáng kể, do vậy vẫn nên cẩn trọng, không chủ quan trước khi bước lên xe và đề máy. Đặc biệt là nếu bạn đang quen với xe số tự động, chiếc xe chuẩn bị thử lại là xe số sàn...

Ước lượng được kích thước và tầm nhìn

Những thứ cần làm quen khi lái xe lạ

Để chắc chắn xe không va quệt khi lùi, quay vòng, rẽ thì tài xế cần ước lượng được kích thước và tầm nhìn khi ngồi ở ghế lái.

Khi ngồi ở ghế lái, phải chỉnh ghế để vừa tầm nhìn, tầm chân đạp cũng như tay tới vô lăng sao cho thoải mái nhất. SUV, hatchback hay sedan lại có chiều dài mui trước, sau khác nhau, bán kính vòng quay khác nhau. Do đó, quan sát kỹ các gương, cẩn thận khi xoay sở trong không gian hẹp để không va quệt.

Chạy chậm để xem phản ứng của xe

Những thứ cần làm quen khi lái xe lạ

Mỗi chiếc xe sẽ có phản ứng chân ga, chân phanh hay độ nặng/nhẹ của của tay lái khác nhau. Chính vì vậy, không nên thao tác tương tự chiếc quen thuộc của bạn lên chiếc xe mới... Cẩn thận đưa xe ra những đoạn đường vắng, thử độ đàn hồi, độ nhạy chân ga, phanh.. 

Vô-lăng thủy lực hay trợ lực điện có độ nặng khác nhau, số vòng quay cũng không giống nhau trên các dòng khác nhau, như xe thể thao thường gắt, số vòng quay ít hơn xe dân dụng.

Làm quen bảng điều khiển

Những thứ cần làm quen khi lái xe lạ

Thực tế, dù không cần làm quen bảng điều khiển mà chỉ cần biết chân ga, phanh, số đã có thể đưa xe chạy bình thường, nhưng trên đoạn đường dài hay có tình trạng giao thông phức tạp thì sẽ trở thành lái xe tồi.

Các nút bấm trên vô-lăng, khóa cửa, lên/hạ kính, xi nhan, đèn, gạt mưa... có nhiều điểm tương đồng nhất trên hầu hết các dòng xe, còn lại những hỗ trợ khác thì mỗi xe một kiểu.

Đặc biệt với những xe nhiều công nghệ thì việc làm quen hết các nút điều chỉnh có thể là áp lực cho tài xế lạ. Tốt nhất, hãy hỏi chủ nhân của xe về các tiện ích nếu nhìn qua không hiểu được chức năng là gì để không tốn thời gian mày mò.

Tìm hiểu động cơ xe

Những thứ cần làm quen khi lái xe lạ

Động cơ chính là trái tim của chiếc xe, nếu  bạn thực sự không biết về động cơ của xe, thì chắc chắn bạn sẽ không thể hiểu gì về chiếc  mới.

Khi đi tại những địa hình bằng phẳng thì luôn dễ dàng, nhưng khi đi đường đồi núi, địa hình dốc yêu cầu tài xế phải nắm được những thông tin về động cơ, khai thác sức mạnh của động cơ, kiểm soát kích thước bề mặt vượt qua những đoạn đường với địa hình phức tạp này

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới