Thượng đỉnh Helsinki sẽ tăng cường đối thoại Nga-Mỹ tại Hội đồng Bảo an

(Baonghean.vn) - Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia khẳng định ông sẽ không gọi tình hình hiện nay trên thế giới là “một cuộc Chiến tranh Lạnh”.
Đại sứ Thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: TASS
Đại sứ Thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: TASS

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 tại Helsinki sẽ mở ra các cơ hội để hợp tác hiệu quả hơn giữa Moskva và Washington tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Đó là phát biểu của Đại sứ Thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia tại buổi họp báo hôm 28/6.

Buổi họp báo tập trung vào các kết quả của việc Nga giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong tháng 6.

Khi được hỏi liệu bầu không khí của các cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an có giống với Chiến tranh Lạnh hay không và liệu ông có kỳ vọng một cuộc đối thoại hiệu quả hơn với các đối tác Mỹ sau thượng đỉnh Helsinki, nhà ngoại giao Nga cho biết: “Phải chăng chúng ta đang trải qua một cuộc Chiến tranh Lạnh mới - thật khó để khẳng định bởi chúng ta đang sống trong một thế giới khác. Thế giới của Chiến tranh Lạnh là những năm 1960, 1970. Thế giới của Chiến tranh Lạnh rất dễ dự đoán: mọi người đều biết giới hạn, làm thế nào để đối thoại với một đối tác hay thậm chí là với một kẻ thù. Giờ mọi chuyện phức tạp hơn vì thế giới đang trở nên đa cực…”.

Nebenzia khẳng định ông sẽ không gọi tình thế hiện nay trên thế giới là “một cuộc Chiến tranh Lạnh”.

“Vì thế tôi sẽ không gọi đây là một cuộc Chiến tranh Lạnh. Chúng ta nên sử dụng một dạng tính từ khác để miêu tả điều đang diễn ra. Chuyện đang xảy ra hiện nay dĩ nhiên không hẳn tốt đẹp. Chúng ta hy vọng trong chừng mực nào đó đây mới chỉ là khởi đầu và không không nên kéo theo một cuộc đối thoại căng thẳng hơn nhiều trên mọi cấp độ chứ không riêng cấp nguyên thủ”, ông nói.

“Tôi hy vọng ý thức chung sẽ chiếm ưu thế. Chúng ta cần nhau. Chúng ta không muốn được yêu thương. Chúng ta đơn giản là cần giữ các quan hệ thực dụng bình thường với một nước lớn mà rất nhiều nước trên thế giới dựa dẫm như dựa vào chúng ta”, ông kết luận.

Điện Kremlin trước đó khẳng định thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại thủ đô của Phần Lan vào ngày 16/7. Washington đã xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp này.

Putin và Trump đã có các cuộc đối thoại đầu tiên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg vào ngày 7/7/2017. Sau đó vào tháng 11, Putin và Trump đã không có cuộc gặp riêng song phương trong Hội nghị thượng đỉnh APEC Việt Nam, nhưng họ đã trò chuyện bên lề diễn đàn này và nhất trí một tuyên bố chung về Syria. Trong gần 18 tháng giữ chức Tổng thống Mỹ, ông Trump đã trao đổi với ông Putin vài lần qua điện thoại. Cuộc điện đàm gần đây nhất là vào ngày 20/3/2018.

Tin mới