Thượng đỉnh Nga - Triều mở ra triển vọng hợp tác song phương

(Baonghean.vn) - Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều đã chính thức diễn ra tại thành phố Vladivostok (Nga). Hai bên sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề song phương và tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Putin: Nga-Triều có cuộc đối thoại trực diện sâu rộng
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm "một-một", kéo dài trong 2 giờ đồng hồ, gấp đôi so với thời gian dự kiến.
Cuộc hội đàm kín diễn ra tại tòa nhà S thuộc khuôn viên của Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU). Chỉ có các phiên dịch viên được dự hội đàm cùng hai nhà lãnh đạo.
Đánh giá về cuộc hội đàm "một-một", Tổng thống Nga Putin cho rằng, cả hai bên đã có "cuộc đối thoại trực diện sâu rộng".
"Chúng tôi đã đề cập đến lịch sử của mối quan hệ Nga-Triều và những triển vọng phát triển quan hệ song phương trong tương lai" - Tổng thống Putin cho biết. 
Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, hai bên đã đề cập đến vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, trao đổi quan điểm về những biện pháp và việc cần làm để cải thiện tình hình.   
Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm "một - một". Ảnh chụp màn hình
Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm "một - một". Ảnh chụp màn hình
Gửi lời cảm ơn đến Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chấp nhận lời mời sang thăm Moskva, Tổng thống Putin dành ngôn từ thân mật khi gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "đồng chí thân mến". 
Về phía Triều Tiên, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại với Tổng thống Putin sẽ tiếp tục một cách hữu ích và mang tính xây dựng. 
"Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn, có ý nghĩa, đề cập đến những vấn đề cả hai bên đều quan tâm. Cảm ơn khoảng thời gian trò chuyện tuyệt vời và tôi hy vọng rằng cuộc đàm phán của hai bên sẽ tiếp tục được tổ chức, mang tính quyết định" - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói. 
8 nhà báo Triều Tiên tham dự hội nghị
Phóng viên Triều Tiên có mặt tác nghiệp tại Vladivostok. Ảnh: TASS
Phóng viên Triều Tiên có mặt tác nghiệp tại Vladivostok. Ảnh: TASS
Tại Vladivostok, 8 nhà báo, phóng viên Triều Tiên đã có mặt để đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều.
Tất cả các phóng viên của đoàn truyền thông Triều Tiên đều sử dụng vest đen, giày da đen, cả nam và nữ. Điều đặc biệt, trên ve áo phía bên trái của các phóng viên đều gắn phù hiệu. Trên phù hiệu là hình ảnh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - người sáng lập Đảng Lao động Triều Tiên và ông Kim Jong-Il - cha của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Các phóng viên Triều Tiên thể hiện phong thái tự tin, tuy nhiên giữ thái độ có phần dè dặt với các đồng nghiệp nước ngoài. 
 

Tổng thống Putin và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại tòa nhà chính của Đại học Liên bang Viễn Đông. Ảnh chụp màn hinh
Tổng thống Putin và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại tòa nhà chính của Đại học Liên bang Viễn Đông. Ảnh chụp màn hinh
Putin: Chuyến thăm Nga sẽ giúp Triều Tiên giải quyết vấn đề vấn đề phi hạt nhân hóa
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự vui mừng trước sự hiện diện của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Vladivostok.
Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm tới Nga của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giúp giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. 
"Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm Nga lần này của ngài sẽ tăng cường sự phát triển mối quan hệ song phương, cũng như giúp Triều Tiên hiểu rõ hơn về quan điểm của Nga trong giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Những gì chúng ta sẽ làm cùng nhau, những gì Nga nằm trong khả năng của để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn" - Tổng thống Nga Putin nói.
Đồng thời nhà lãnh đạo Nga hoan nghênh những nỗ lực của Triều Tiên trong việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ.
Tổng thống Nga Putin một lần nữa nhấn mạnh rằng "rất hài lòng" khi được gặp ông Kim Jong-un ở Nga. Sự kiện từ lâu đã thu hút sự quan tâm của giới chức và người dân hai bên. 
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Putin.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Putin.
Cảm ơn sự đón tiếp từ phía Nga, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hy vọng cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Nga-Triều sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương, cũng như giải quyết vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. 
"Tôi hy vọng cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin sẽ giúp củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Các cuộc đàm phán sẽ là sự kiện quan trọng để đánh giá lại bối cảnh và cùng nhau thẳng thắn trao đổi quan điểm" - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói và bày tỏ sự tin tưởng cuộc gặp sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp. 
Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau. Ảnh: TASS
Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau. Ảnh: TASS
Hai nhà lãnh đạo bước vào hội đàm kín diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ. Tiếp đó là các cuộc đàm phán song phương mở rộng.
Không gian gặp gỡ của nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Ảnh: TASS
Không gian gặp gỡ của nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Ảnh: TASS
300 phóng viên tác nghiệp tại thượng đỉnh Nga-Triều 
Khoảng 300 phóng viên đến từ các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... được cấp quyền tác nghiệp trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Valdimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Trung tâm báo chí được thành lập tại tòa nhà S, nơi diễn ra các cuộc hội đàm chính, được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phủ sóng mạng wifi để các phóng viên thuận lợi tác nghiệp. Ngoài ra, còn có khu vực nghỉ ngơi, cung cấp trà, cà phê và thực phẩm cho phóng viên, nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn.
Cư dân vùng Primorsky hân hoan chào đón
Trên các trang mạng xã hội, người dân vùng Primorsky và các khu vực khác của Nga bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt đối với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hầu hết mọi người đăng tải video về sự xuất hiện của chuyến tàu bọc thép của ông Kim tại Vladivostok. 
Nhiều người dân đã háo hức theo dõi và quay lại sự chuyển động của đoàn tàu từ các ô cửa sổ của các căn hộ nằm gần đường ray. Ngoài ra, tràn ngập trên mạng xã hội, những video về đoàn xe mô tô của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên các tuyến phố trung tâm của Vladivostok.
Những đoạn video quay đoàn xe của Triều Tiên hay đoàn tàu bọc thép được đăng tải trên các mạng xã hội.
Những đoạn video quay đoàn xe của Triều Tiên hay đoàn tàu bọc thép được người dân Vladivostok đăng tải trên các mạng xã hội.
Không chỉ người dân vùng Primorsky bày tỏ sự niềm nở chào đón chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên, mà người dân trên toàn đất nước Nga cũng thể hiện bằng nhiều cách khác nhau.
Nhà thơ Sergei Rumyantsev, người chiến thắng 2 giải thưởng Văn học, từ Moskva đã đăng tải lên mạng xã hội một bài thơ dành riêng cho ông Kim Jong-un. Bài thơ gồm 9 khổ thơ, miêu tả những vấn đề chính sẽ diễn ra trong cuộc gặp và những kỳ vọng. "Kìa chuyến tàu bọc thép/Limousine/Perron/ Ngài Kim Jong-un đã đến. Vladivostok hân hoan chờ đợi. Sẽ có một cuộc đối thoại!"
Bài thơ chào đón Nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Bài thơ chào đón Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo lời mời của Tổng thống Putin, sau cuộc gặp của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vào ngày 24/8/2011 tại Ulan-Ude.
Khuôn viên hiện đại của Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU), nằm trên hòn đảo Russky, vịnh Ajax, được chọn làm nơi gặp gỡ của nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Cơ sở hạ tầng tại FEFU được đánh giá đủ tiêu chuẩn để tổ chức các cuộc gặp gỡ quốc tế cấp cao. FEFU đã nhiều lần được chọn là địa điểm tổ chức các sự kiện lớn như Hội nghị APEC 2012, Diễn đàn Kinh tế Vladivostok (WEF) hàng năm. 
Quốc kỳ của Nga và Triều Tiên được treo khắp các tuyến phố chính của Vladivostok. Ảnh: TASS
Quốc kỳ của Nga và Triều Tiên được treo khắp các tuyến phố chính của Vladivostok. Ảnh: TASS
Dự kiến, các cuộc đàm phán song phương sẽ diễn ra tại tòa nhà S của FEFU - là nơi thường xuyên tổ chức các phiên họp toàn thể của WEF. Theo nguồn tin riêng của hãng TASS, nơi nghỉ của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nằm bên cạnh tòa nhà S này. 
Dự kiến, cuộc gặp Putin-Kim sẽ bắt đầu sau 13h (giờ địa phương, tức 10h sáng theo giờ Hà Nội). Sau buổi lễ chào danh dự tại sảnh chính của tòa nhà FEFU, hai nhà lãnh đạo sẽ có buổi nói chuyện "một - một" trong vòng 1 giờ đồng hồ.Tiếp đó, các cuộc đàm phán song phương mở rộng sẽ diễn ra .
Hiện chưa có thông tin chính thức về văn bản được ký kết hay tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo sau cuộc gặp thượng đỉnh. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Putin sẽ có buổi họp báo sau hội nghị. 

Tin mới