Thượng đỉnh Nga -Triều nhiều khả năng diễn ra vào tuần tới

(Baonghean) - Theo Yonhap, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được phỏng đoán lâu nay giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tuần tới, bởi phái đoàn hạt nhân của Mỹ có kế hoạch thăm Moskva vào tuần này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Internet
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Internet

Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên cũng đã lên kế hoạch cho một chuyến bay đặc biệt tới Vladivostok vào tuần tới, tăng thêm phỏng đoán rằng ông Kim có thể gặp gỡ ông Putin tại thành phố giáp với Triều Tiên vào khoảng thứ Tư tuần sau, khi ông Putin ghé vùng Viễn Đông trong hành trình tới Trung Quốc dự hội nghị quốc tế.

Trong một động thái khác cho thấy thượng đỉnh Kim - Putin có thể diễn ra trong tương lai gần, Seoul và Washington có vẻ như đang gấp gáp tăng cường ngoại giao với Moskva. Bộ Ngoại giao tại Moskva cũng đã xác nhận lâu nay đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim.

Sự bàn luận ngày một tăng về cuộc gặp này đã khơi mào phỏng đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên, với ý định phát triển nền kinh tế đất nước, đang tìm cách có được sự ủng hộ của Moskva trong nỗ lực nhằm xóa bỏ trừng phạt của ông giữa lúc thiếu tiển triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington.

Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun tới Moskva vào ngày 17 và 18/4 nhằm gặp gỡ các quan chức Nga và thảo luận “nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn”.

Chuyến thăm của ông Biegun diễn ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun gặp người đồng cấp Nga Vladimir Titov ở Thủ đô Moskva hôm 15/4. Trong cuộc gặp đó, ông Cho đã đề cập sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ trong nỗ lực của Seoul để thúc đẩy “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” và một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Từ tháng trước, bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu về việc chuẩn bị cho thượng đỉnh Putin - Kim. Kim Chang-son, tham mưu cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, được cho là đã thăm Moskva và Vladivostok hồi cuối tháng 3 để chuẩn bị cho chuyến công tác của ông Kim Jong-un. Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev đầu tháng này cũng đã tới Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin từ Vladivostok, một chiếc máy bay của hãng Air Koryo dự kiến sẽ đến thành phố cảng của Nga vào 11h sáng 23/4 (thứ Ba) và sau đó trở về Bình Nhưỡng. Chuyến bay dường như được lên kế hoạch cho một dịp đặc biệt bởi hãng hàng không này của Triều Tiên có các chuyến bay thường lệ tới Nga vào thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần.

 

Tin mới