Thương lái ép giá, người dân rủ nhau 'đụng' lợn

(Baonghean.vn) - Giá cả thịt lợn giảm sâu nên nhiều gia đình ở Quỳnh Lưu đã tự mổ lợn đem đi bán và người dân xem là giải pháp tối ưu để giải phóng tổng đàn trong thời điểm hiện nay.

Anh Nguyễn Ngọc Tam ở xóm 1, xã Tân Sơn cho biết: Mỗi lứa gia đình anh thường nuôi 150 con lợn thịt nhưng chưa năm nào thị trường thịt lợn lại rớt giá thê thảm như năm nay. Hiện tại, trong chuồng nuôi của anh còn 60 con, đạt trọng lượng 100 – 110 kg/con, mỗi ngày anh phải chi đến 1,5 triệu đồng tiền thức ăn. Giá lợn xuống thấp, để nuôi cũng lỗ mà bán lại càng mất nhiều thêm nên anh Tam đành chọn cách tự mổ lợn bán cho nhân dân trong vùng. Theo tính toán của gia đình thì mỗi con lợn lỗ khoảng 1,5 triệu đồng từ mua giống đến thức ăn, chưa kể đến công chăm sóc trong 5 tháng ròng rã.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Tam xóm 1, xã Tân Sơn hiện còn 60 con lợn, trọng lượng 100 – 110 kg/con vẫn chưa tìm được đầu ra. Ảnh Hồng Diện
Gia đình anh Nguyễn Ngọc Tam ở xóm 1, xã Tân Sơn hiện còn 60 con lợn, trọng lượng 100 – 110 kg/con vẫn chưa tìm được đầu ra. Ảnh Hồng Diện

Không để phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên nhiều hộ gia đình đành tự mổ lợn mang ra chợ bán hay chung đụng nhau mong vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Gia đình chị Đậu Thị Lài ở xóm 5, xã Quỳnh Diễn có 20 con lợn thịt quá thời kỳ xuất chuồng đã hơn 2 tháng nay. Nếu như trước đây chị bán được 4,5 – 5 triệu đồng/ con lợn từ 70 – 90 kg thì nay chỉ có thể bán được hơn 2 triệu đồng. Quá xót của và công sức bỏ ra nên chị rủ anh em, làng xóm đến làm thịt lợn để chia nhau. Nếu con nhỏ chị chia làm 6 phần, con to thì 8 phần và cứ mỗi suất như vậy, người mua bỏ ra 290 nghìn đồng là có từ 8 – 9 kg thịt và sườn. Cách làm này giúp gia đình chị có thêm thu nhập từ 200 – 250 nghìn đồng so với bán cho thương lái.

Đến thời điểm này, toàn huyện Quỳnh Lưu còn khoảng 4.000 con lợn thịt ở trong các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đạt trọng lượng từ 50 – 100 kg/con, tập trung nhiều nhất ở các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tam, Quỳnh Lương, Quỳnh Yên…

Nhiều hộ nuôi ở xã Quỳnh Diễn đã tự mổ lợn bán tại các điểm lẻ trong xã. Ảnh: Hồng Diện
Nhiều hộ nuôi ở xã Quỳnh Diễn tự mổ lợn bán tại các điểm lẻ trong xã. Ảnh: Hồng Diện

Tổng đàn lợn còn nhiều, thương lái lại hạn chế việc thu mua nên giá lợn hơi cứ thế giảm sâu ở khắp mọi nơi mà chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại, gây thua thiệt lớn cho người chăn nuôi. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của huyện Quỳnh Lưu, UBND 33 xã, thị trấn đề nghị các ban ngành, tổ chức đoàn thể bằng nhiều hình thức tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, giết mổ trên địa bàn tăng lượng thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông sản phẩm thịt lợn. Bên cạnh đó, vận động bà con thường xuyên chung đụng lợn thịt để góp phần giải quyết bớt tổng đàn cho các hộ nuôi.

Ông Đậu Phi Châu – Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Với giá lợn hơi hiện nay, theo hoạch toán của các hộ nuôi thì mỗi con lỗ ít nhất từ 1 – 1,5 triệu. Xuất phát từ tình hình đó và sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã ban hành công văn thông báo cho toàn xã tuyên truyền vận động các liên gia, liên hộ, các nhóm tổ, anh em, bạn bè thân thích cùng nhau 5 – 7 hộ mua một con lợn làm thịt. Điều đó cũng giải quyết một phần khó tiêu thụ của các hộ gia đình.

Hồng Diện

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới