Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Ngày 30/3, tại cuộc họp với các ngành liên quan để nghe công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu các ngành, địa phương trong toàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Kiểm tra, đo thân nhiệt và kê khai y tế hành khách tại cửa khẩu biên giới Việt - Lào. Ảnh: Thành Cường
Kiểm tra, đo thân nhiệt và kê khai y tế hành khách tại cửa khẩu biên giới Việt - Lào. Ảnh: Thành Cường

Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, các địa phương phải xây dựng kịch bản để dự báo, đánh giá thực trạng, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, nhất là chuẩn bị phương án cách ly trên diện rộng để tiếp nhận hàng chục ngàn công nhân, người lao động từ các vùng có dịch ở trong nước và nước ngoài về địa phương, đảm bảo tốt điều kiện làm việc, an toàn, sức khỏe cho đội ngũ y, bác sỹ, lực lượng quân đội, công an... làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Quá trình đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, triển khai công tác phòng, chống dịch phải bổ sung phương án sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố... tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm và nguy cơ lây nhiễm cao để có biện pháp cách ly phù hợp; quản lý thông tin khai báo y tế chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ vùng dịch. Quan tâm thực hiện việc cách ly tại bệnh viện, tại các khu cách ly và tại gia đình để phòng, chống lây nhiễm chéo, phát huy tốt vai trò của Ban chỉ đạo tỉnh, huyện trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các quy trình cách ly.

Tiếp tục theo dõi, hạn chế tiếp xúc đối với những người sau cách ly 14 ngày ở điểm cách ly về; hạn chế tiếp xúc với những người trực tiếp khám, chữa bệnh và có tiếp xúc với ca nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian phát sinh dịch bệnh.

Các cấp thường xuyên cung cấp thông tin, chỉ đạo tuyên truyền kịp thời bằng nhiều hình thức như: hệ thống loa truyền thanh cơ sở, báo chí, mạng xã hội, đội tuyên truyền lưu động tại các chợ, tụ điểm đông người... nhắc nhở ý thức phòng, chống dịch bệnh và chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ trong toàn dân; quan tâm vệ sinh phòng dịch tại gia đình, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị… đồng thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các thông tin sai lệnh, xuyên tạc, đồn nhảm về công tác phòng, chống dịch và tình hình dịch bệnh.

Cơ quan chức năng phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh, kể cả những vấn đề nhỏ nhất, như việc không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ở các chợ, tụ tập đông người, các cửa hàng, quán, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí; việc khai báo y tế... không đúng theo quy định của Chính phủ; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng, nhất là tại khu dân cư, khối, xóm và từng người dân

Bên cạnh đó, cần sớm triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP, ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo các điều kiện làm việc thiết yếu và kịp thời động viên lực lượng chức năng đang ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.

Các cấp, các ngành phải chủ động, linh hoạt, có các chính sách, biện pháp phù hợp để phát triển kinh tế, xã hội, ổn định cuộc sống cho nhân dân, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin mới