'Thủy điện Bản Vẽ sắp hết nước'

(Baonghean.vn) - 'Nếu duy trì việc xả nước ở mức 100-120 m3/giây như hiện nay, trường hợp thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, không có mưa thì dự báo Thủy điện Bản Vẽ sẽ hết nước trong 8-9 ngày tới'.

Đây là cảnh báo được ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại buổi làm việc chiều 26/6 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Huyện Nghi Lộc hiện có 3.000 ha lúa hè thu đối mặt với hạn hán khốc liệt. Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn
Huyện Nghi Lộc hiện có 3.000 ha lúa hè thu đối mặt với hạn hán khốc liệt. Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn

Theo ông Hiếu, hiện nay, ngành nông nghiệp đang đối diện với nhiều thách thức, trong đó nổi lên là khó khăn thiếu nước do hạn hán hoành hành. Các địa phương đã báo cáo tổng diện tích canh tác thiếu nước vào khoảng 12.500 ha. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức các cuộc kiểm tra thực tế, nhận thấy đa phần vẫn có điều kiện bơm tưới nước luân phiên để giữ cho cây lương thực, rau màu không chết.

Bên cạnh đề ra định hướng chuyển đổi sang canh tác cây trồng chịu hạn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, công tác chống hạn vẫn đang được triển khai quyết liệt.

Trao đổi về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, đến ngày 26/6, hạn hán tại Nghệ An đã kéo dài 22 ngày. Tỉnh đã phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa đài khí tượng thủy văn và các sở, ngành để sản xuất, điều tiết nước, chỉ đạo phân bổ nước hợp lý.

“Khả năng hạn kéo dài đến hết tháng 6, dự báo khoảng từ ngày 2 đến 4/7 mới xuất hiện đợt mưa to, nên tình hình hạn hán đang rất khó khăn. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản giao Thủy điện Bản Vẽ và các huyện miền Tây điều tiết nước cho hạ lưu, phục vụ nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh...”, đồng chí phát biểu.

Thủy điện Bản Vẽ xả nước. Ảnh tư liệu: Nhật Lân
Thủy điện Bản Vẽ xả nước. Ảnh tư liệu: Nhật Lân

Trên thực tế, trong tuần qua UBND tỉnh đã chỉ đạo Thủy điện Bản Vẽ xả nước từ 100-120 m3/giây, để phục vụ nước cho vùng hạ lưu. Tuy nhiên, cái khó hiện nay ở chỗ, cao trình của Thủy điện Bản Vẽ hiện ở mức 159/200m. Khi tiếp tục duy trì xả với tốc độ 100 m3/giây, nếu trời vẫn không mưa thì tính toán khoảng 8-9 ngày nữa, Thủy điện Bản Vẽ sẽ hết nước.

Theo quy trình liên hồ chứa, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền điều hành nước trong mùa lũ và mùa hạn. UBND tỉnh đánh giá Thủy điện Bản Vẽ đã chấp hành nghiêm túc đề nghị xả nước để điều tiết cho vùng hạ lưu.

Trước tình hình đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh lưu ý, vào thời điểm thủy điện xả nước, hạ nguồn phải có kế hoạch, tính toán khoa học việc lấy nước, trữ nước, tránh lãng phí lượng nước thủy điện xả về.

Tin mới