Thủy điện Đồng Văn: Khai thác đá xây dựng trái phép ?

(Baonghean) - Đầu tháng 10/2016, đường dây nóng Báo Nghệ An nhận được phản ánh của bạn đọc với nội dung: Dự án Thủy điện Đồng Văn (thực hiện tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong) có những biểu hiện vi phạm…

Cụ thể, bạn đọc trao đổi: “Dự án Thủy điện Đồng Văn nằm sát đường miền Tây Nghệ An có bề mặt và hành lang đường nhỏ hẹp, một bên là núi cao, một bên là vực sâu. Vậy nhưng chủ đầu tư công trình tổ chức khai thác đá từ trên núi gây nên tình trạng đá lở hết sức nguy hiểm; không chỉ vậy, họ còn dựng bên ta luy dương của đường một bức tượng phật cao hơn 2m gây cản trở giao thông, mất an toàn cho người qua lại…”.

Công trình Thủy điện Đồng Văn trên sông Chu (Quế Phong).
Công trình Thủy điện Đồng Văn trên sông Chu (Quế Phong).
Địa điểm thực hiện Dự án Thủy điện Đồng Văn nằm ở gần cuối xã Đồng Văn, trên dòng sông Chu, giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa. Thời điểm này, hoạt động xây dựng đập ngăn nước được chủ đầu tư thực hiện khá khẩn trương. Để có nguyên liệu đá, cát cho xây dựng, chủ đầu tư đang huy động khai thác ở các khu vực lân cận công trường. Với nguyên liệu cát thì khai thác dưới sông; còn nguyên liệu đá thì như phản ánh, chủ đầu tư đã cho mở một lối vừa đủ xe tải cỡ lớn chạy lên núi ngay tại một khúc cua của đường miền Tây và thực hiện nổ mìn khai thác.
Cũng tại địa điểm thực hiện xây dựng đập, sát kề đường miền Tây (ta luy dương), có một đài thờ Phật, đặt trên đó một bức tượng Phật Quan âm Bồ tát cao hơn 2m và một chiếc lư hương lớn. Theo một số cán bộ, công nhân ở công trường thì công trình này là do chủ đầu tư thực hiện. “Theo tôi hiểu thì ông ấy là phật tử. Vì vậy đã cho dựng bức tượng phật này để cầu cho việc thực hiện dự án được bình an vô sự…” - một kỹ sư cho hay.
Đài thờ Phật nằm bên ta luy dương đường miền Tây do chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Văn tự ý xây dựng.

Đài thờ Phật nằm bên ta luy dương đường miền Tây do chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Văn tự ý xây dựng.

Theo quan sát, toàn bộ đoạn đường miền Tây nơi thực hiện dự án (dài khoảng trên 1km) rất mất an toàn giao thông và ô nhiễm. Phần vì có nhiều xe “hổ vồ”, xe bồn… có kích thước lớn, quá tải hoạt động thường xuyên; phần vì việc nổ mìn khai thác đá, xay nghiền đá; và vì vướng… công trình đài thờ Phật. Một cán bộ của Trạm Bảo vệ rừng Đồng Văn cho hay: “Ở đây suốt ngày ồn ào, bụi bặm. Vì họ khai thác đá, xay nghiền để có nguyên liệu cho công nhân làm việc 3 ca…”.
Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Văn mở đường, tổ chức nổ mìn khai thác đá ngay ven đường miền Tây.
Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Văn mở đường, tổ chức nổ mìn khai thác đá ngay ven đường miền Tây.
Biển cảnh báo nguy hiểm
Biển cảnh báo nguy hiểm

Về công trình đài thờ Phật, theo một cán bộ ở UBND huyện Quế Phong thì “Không chỉ huyện mà tỉnh cũng đã biết”; và “lãnh đạo tỉnh khi lên kiểm tra cũng đã yêu cầu chủ đầu tư di dời tượng phật vào trong khuôn viên vì đặt ở vị trí đó ảnh hưởng đến giao thông, gây mất an toàn”.

Còn về việc mở đường, khai thác đá trên núi, theo đại diện Phòng TN&MT huyện Quế Phong, dự án được UBND tỉnh cho phép tận thu đá xây dựng. Vị này nói “Chưa kiểm tra thực tế nên hiện tại chưa thể nói là chủ đầu tư có vi phạm trong khai thác khoáng sản hay không. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp thu và cho kiểm tra ngay…”. Xác minh qua Sở TN&MT, được biết cho đến nay, Dự án Thủy điện Đồng Văn chưa được cấp phép khai thác bất kỳ một loại khoáng sản gì!.

Đường miền Tây Nghệ An đoạn từ đập Nhà máy Thủy điện Hủa Na đến công trường Dự án Thủy điện Đồng Văn đã vỡ nát.
Đường miền Tây Nghệ An đoạn từ đập Nhà máy Thủy điện Hủa Na đến công trường Dự án Thủy điện Đồng Văn đã vỡ nát.

Theo tìm hiểu, Dự án Thủy điện Đồng Văn được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2711100014 ngày 25/4/2014. Sau một thời gian chuẩn bị, đến tháng 6/2016, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Thủy điện Đakrông chính thức khởi công xây dựng công trình. Trong khoảng thời gian này, đã 2 lần UBND huyện Quế Phong ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư vì có các sai phạm: Thi công các hạng mục công trình tạm đấu nối với Tỉnh lộ 541 (nay là Quốc lộ 16 - hay còn gọi là đường miền Tây) nhưng chưa được Sở GTVT cấp phép thi công; đã và đang thi công một số hạng mục công trình ngoài các hạng mục công trình tạm đã được Sở GTVT cấp phép và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch mặt bằng công trình phụ trợ bổ sung.

Tháng 5/2016, UBND huyện Quế Phong cũng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã Đồng Văn tiếp tục thực hiện các công tác kiểm tra, giám sát việc thi công công trình Dự án Thủy điện Đồng Văn và xử lý việc dựng tượng phật…

Công trường xay nghiền đá phục vụ Dự án Thủy điện Đồng Văn.
Công trường xay nghiền đá phục vụ Dự án Thủy điện Đồng Văn.

Như vậy là qua kiểm tra thực tế hiện trường và qua xác minh tại các cơ quan có liên quan, khẳng định thông tin của bạn đọc phản ánh tới Báo Nghệ An qua đường dây nóng là chính xác. Các Sở TN&MT, GTVT, VH-TT&DL và UBND huyện Quế Phong cần sớm kiểm tra việc đấu nối tạm đường khai thác đá vào tuyến đường miền Tây; việc nổ mìn, tổ chức khai thác khoáng sản đá xây dựng, việc xây đài dựng tượng phật;… của chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Văn để có xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhật Lân - Đào Tuấn

Tin mới