Tiêm kích thế hệ 6 Nga diệt đối phương không cần đạn

Với vũ khí viba cực mạnh, tiêm kích thế hệ 6 của Không quân Nga có thể dễ dàng tiêu diệt đối phương mà không cần dùng đến tên lửa.

Thông tin về loại vũ khí công nghệ cao này được ông Vladimir Mikheev, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (KRET) chuyên chế tạo vũ khí điện tử hàng đầu của Nga cho biết, các nguyên mẫu đầu tiên của loại vũ khí sử dụng vi sóng đang được thử nghiệm tại các trường bắn ở Nga.

Hiện tại, nguyên mẫu của loại súng phóng tia viba này được thiết kế để đốt cháy các hệ thống tên lửa và có thể được tích hợp trên các chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Hệ thống vũ khí tối tân nói trên "đã tồn tại và tiến triển khá hiệu quả", ông Vladimir Mikheev cho biết.

Tiêm kích thế hệ 6 Nga diệt đối phương không cần đạn ảnh 1
Tiêm kích thế hệ 5 Su-57 Nga.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm: "Các cuộc thử nghiệm đang được liên tục tiến hành, cả trong phòng thí nghiệm lẫn trường bắn". Về cơ bản, súng bắn tia viba phóng ra bức xạ điện từ rất mạnh, khiến các mạch điện bị đốt cháy. Chúng không phải là một loại vũ khí đơn dụng, không giống như thiết bị xung điện từ vốn có thể dùng cho mục đích tương tự.

Quan chức KRET cho biết các chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga trong tương lai có thể được trang bị những loại vũ khí tiên tiến như vậy. Súng bắn tia viba có thể được sử dụng để tiêu diệt các tên lửa đang bay tới bằng cách phá hủy hệ thống dẫn đường của những tên lửa này.

Một số linh kiện điện tử trên máy bay sẽ kết hợp với một thiết bị tích hợp, từ đó phối hợp các chức năng của radar và các thiết bị cảm biến khác, cũng như với một hệ thống tác chiến điện tử, một hệ thống tên lửa dẫn đường và thậm chí là thiết bị liên lạc để tăng cường hiệu quả chiến đấu, ông Vladimir Mikheev cho biết.

Ngoài hệ thống vũ khí viba, Nga cũng đang phát triển vũ khí điện từ trang bị cho chiến đấu cơ thế hệ 6 - loại vũ khí được tờ Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga tiết lộ có thể bắn viên đạn bay với tốc độ 22.500 km/h.

Súng điện từ của Nga hiện được Viện nghiên cứu nhiệt độ cao (thuộc Viện Hàn lâm khoa học) ở Shatura nghiên cứu hiện đã có những thử nghiệm thành công và đạt tốc độ nhanh gấp 3 lần pháo điện từ Mỹ.

Ông Alexey Shurupov, Giám đốc Viện nghiên cứu nhiệt độ cao thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga ở Shatura cho biết: "Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã thử súng điện từ bắn viên đạn nặng chỉ vài chục gram bay với tốc độ đến 6,25 km/s (22.500 km/h), tốc độ này rất gần tốc độ vũ trụ cấp 1".

Với tốc độ kinh hoàng của viên đạn do phòng thí nghiệm nói trên ở Nga thực hiện, không lớp bảo vệ nào của các thiết bị quân sự hiện tại có thể chống đỡ nổi, từ tàu chiến, xe tăng, máy bay. Và nó được cho rằng bay nhanh gấp 3 lần tốc độ pháo điện từ Mỹ trong thử nghiệm (7.000km/h).

Theo nhận định của những chuyên gia hàng đầu về quốc phòng, thành công với vũ khí điện từ có thể làm thay đổi bản chất các cuộc chiến trong tương lai. Bởi so với tên lửa, vũ khí điện từ có nhiều lợi thế về chi phí sử dụng rẻ, bảo quản dễ dàng và hiệu năng chiến đấu cao.

Hiện chưa rõ, Nga có kế hoạch tích hợp cả 2 loại vũ khí viba và súng điện từ lên chiến đấu cơ thế hệ 6 hay chỉ chọn 1 trong số này. Nhưng dù được trang bị loại vũ khí nào thì tiêm kích thế hệ 6 Nga vẫn sẽ sở hữu loại vũ khí tối tân hàng đầu thế giới.

Tin mới