Tiền đạo Anh Đức sẽ cứu rỗi V.League 2017 ?

(Baonghean.vn) - Nếu năm nay Anh Đức trở thành Vua phá lưới, có một câu hỏi được đặt ra: Bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu, khi một "lão tướng" 32 tuổi trở thành Vua phá lưới?

Đã từ lâu lắm mới có 1 cầu thủ nội có cơ hội giành danh hiệu Vua phá lưới. Ở V.League, 16 năm nay, chỉ hai mùa giải đầu, Đặng Đạo (Khánh Hòa) và Hồ Văn Lợi (Cảng Sài Gòn) là những nội binh giành được vinh dự này. Tất nhiên, đó là khi V.League mới mở cửa, không có nhiều cầu thủ ngoại chất lượng.

14 mùa giải sau đó, các chân sút ngoại đều “làm mưa, làm gió”, thậm chí nội binh vào tốp 5 còn khó. Duy nhất V-League 2009, Lê Công Vinh tiệm cận với danh hiệu Vua phá lưới khi ghi 14 bàn, chỉ kém hai chân sút hàng đầu là Merlo và Lazaro đúng 1 bàn thắng.

Còn tại V-League 2017 đang đến giai đoạn cao trào, nếu cuộc đua giành chức vô địch, Hà Nội, Quảng Nam và FLC Thanh đang cùng điểm số với nhau thì danh hiệu cá nhân Vua phá lưới khi Anh Đức (B.Bình Dương), Nsi (XSKT Cần Thơ) và Errol Stevens (Hải Phòng) cũng đang có cùng 14 bàn thắng.

Mấy năm gần đây, VPF có chủ trương giảm số lượng ngoại binh để cho các chân sút nội binh có điều kiện phát triển. Thế nhưng, “trăm bó đuốc chẳng soi được con ếch”, ngoại trừ HAGL với bầu Đức khá quyết liệt trong phương châm không dùng ngoại binh đá tiền đạo, các đội còn lại chí ít dùng 1 ngoại binh.

Anh Đức đang cùng Nsi (XSKT Cần Thơ) và Errol Stevens (Hải Phòng) dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Ảnh: Internet
Anh Đức đang cùng Nsi (XSKT Cần Thơ) và Errol Stevens (Hải Phòng) dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Ảnh: Internet

Thế nhưng đốt đuốc soi đèn tìm nhân tài, cũng chẳng thấy đâu, các tuyển thủ quốc gia Hà Đức Chinh, Tuấn Tài và khá nhiều cầu thủ trẻ cơ hội vào sân còn khó, nói chi đua tốp danh hiệu ghi bàn.

Lão tướng 32 tuổi, người Bình Dương đang có 14 bàn thắng và đang cạnh tranh quyết liệt với Errol Stevens cũng như Nsi. So với 2 ngoại binh thì Anh Đức bất lợi hơn, cả 3 đều đá sân khách nhưng Nsi (XSKT Cần Thơ) và Errol Stevens (Hải Phòng) chỉ phải gặp Long An và Sài Gòn, trong khi Bình Dương phải đối đầu với Sanna Khánh Hòa BVN, đội bóng có thứ hạng cao hơn.

Nhìn vào danh sách ghi bàn, ngoài 3 cái tên kể trên, phải lướt qua 5 ngoại binh nữa mới đến Văn Quyết là cầu thủ nội có số bàn thắng nhiều thứ 2 với 9 pha lập công, kém tới 5 bàn so với Anh Đức.

Thế nhưng, sự nổi lên của một cầu thủ đã 32 tuổi cũng là thực trạng đáng buồn và báo động cho các chân sút nội. Dù cho V-League đã hạn chế số lượng ngoại binh hay một số đội bóng như Sài Gòn, HAGL ưu tiên vị trí tiền đạo cho nội binh song tính cạnh tranh ở cuộc đua cá nhân của các nội binh khá yếu ớt.

Ngoại binh V-League mất năm gần đây chuyển nhiều sang các nước khu vực Đông Nam Á, không nhiều cầu thủ có chất lượng. Nhưng hình ảnh Anh Đức trơ trọi giữa vô vàn các ngoại binh như Nsi, Stevens, Uche, Claudecir hay Pape Omar trong danh sách cầu thủ ghi bàn, có một nỗi buồn không hề nhẹ.

Anh Đức đang tái xuất ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet
Anh Đức đang tái xuất ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet

Nếu năm nay Anh Đức trở thành Vua phá lưới thì chắc chắn sẽ là niềm vui lớn cho khán giả, cho chính Anh Đức và các cầu thủ nội, cả VFF lẫn VPF chắc chắn sẽ rất hài lòng.

Nhưng rồi người ta sẽ chợt hỏi: Bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu, khi một “lão tướng” 32 tuổi trở thành Vua phá lưới? Rồi chính sách hạn chế ngoại binh của bóng đá Việt Nam bấy lâu, liệu có mang lại hiệu quả gì không?

AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới