Tiền đạo Ngân Văn Đại: Chiến binh xứ Nghệ trong màu áo nhà vô địch V.League

(Baonghean.vn) - Tự một tài năng trẻ bị lò SLNA “ngó lơ”, Ngân Văn Đại từng bước khẳng định mình và thành công trong màu áo đương kim vô địch CLB Hà Nội cũng như ĐTQG ở độ tuổi chín nhất trong sự nghiệp.

Lỡ hẹn với giấc mơ SLNA

Ngân Văn Đại sinh năm 1992 tại Quỳ Hợp, Nghệ An. Vùng núi vốn nghèo khó và bóng đá cũng không phát triển mạnh như các địa phương khác như Quỳnh Lưu, Đô Lương, Hưng Nguyên... Mặc dù vậy, mơ ước của Ngân Văn Đại cũng như những đứa trẻ 9x khác là được trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp như những thần tượng Văn Sỹ Hùng, Hồng Sơn, Hữu Thắng...

Khi Ngân Văn Đại tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, đội Quỳ Hợp vì chưa có một huấn luyện viên tốt nên anh và các đồng đội thi đấu không thành công, để lại không nhiều ấn tượng trong mắt các tuyến trạch viên SLNA. Cũng vì lúc đó, thể hình của Văn Đại không thực sự lý tưởng. Và đó là lý do lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ bỏ sót nhân tố này.

Năm 2010, ông bầu Đỗ Quang Hiển và cựu cầu thủ Văn Sỹ Hùng sáng lập lò đào tạo bóng đá trẻ VSH tại Cửa Lò, Nghệ An. Và Ngân Văn Đại, Nguyễn Văn Công, Vi Đức Anh (Nghĩa Đàn) được thu nhận và trở thành lứa cầu thủ "F1" trưởng thành từ cơ sở đào tạo này.

Ngân Văn Đại trong màu áo các đội bóng trẻ Hà Nội. Ảnh: HNFC
Ngân Văn Đại trong màu áo các đội bóng trẻ Hà Nội. Ảnh: HNFC

Năm 2011, Văn Đại thi đấu tại đội trẻ Hà Nội T&T sau đó HLV Nguyễn Văn Tuấn mượn anh về thi đấu cho đội V&V United. Ở giải đấu U21 toàn quốc năm năm đó, Ngân Văn Đại để lại ấn tượng mạnh mẽ bằng phong cách thi đấu nhạy bén, tích cực, xông xáo.

Sau đó 1 năm tại VCK U21 toàn quốc 2012, Ngân Văn Đại khoác áo U21 SLNA theo dạng cho mượn. Anh thi đấu tốt ở những trận đấu bảng nhưng đến trận bán kết, Văn Đại vắng mặt vì bị ốm. Dù vậy, chức vô địch U21 toàn quốc 2012 tại Ninh Thuận được xem là danh hiệu đáng nhớ của cầu thủ này.

Tháng 9/2013, Ngân Văn Đại khi đó 21 tuổi được huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc triệu tập vào đội tuyển U23 Việt Nam. Đó là thời điểm anh đang thi đấu cho CLB Sài Gòn tại giải hạng Nhất theo dạng cho mượn. Anh cùng đội tuyển U23 Việt Nam có chuyến tập huấn trên đất Hungary.

Trong chuyến tập huấn này, Ngân Văn Đại ghi dấu ấn với 2 bàn thắng và được đánh giá là một tiền đạo tiềm năng. Tuy nhiên, anh không thể nổi bật hơn những Lê Văn Thắng, Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Văn Quyết, Mạc Hồng Quân hay Lê Hoàng Thiên và nằm trong số 3 cái tên bị loại khỏi danh sách 22 cầu thủ chính thức tham dự SEA Games 27 tại Myanmar.

Ngân Văn Đại từng liên tục được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam. Ảnh: FBNV
Ngân Văn Đại từng liên tục được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam. Ảnh: FBNV

Năm 2014, Ngân Văn Đại cùng U21 Hà Nội giành vị trí Á quân tại U21 quốc gia. Tại giải này anh đóng góp 3 bàn thắng và tiền đạo này nằm trong danh sách đội hình tiêu biểu giải đấu này.

Với màn trình diễn xuất sắc tại giải U21 quốc gia cũng như giải U21 quốc tế 2014 trong màu áo U21 Việt Nam, Ngân Văn Đại được HLV Toshiya Miura điền tên vào danh sách tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho Asiad 17. Tuy nhiên, tiền đạo xứ Nghệ không có tên trong danh sách cuối cùng sang Incheon Hàn Quốc.

Luồng gió cũ mà mới tại đội tuyển

Sau 2 năm gắn bó với CLB Sài Gòn, mùa giải năm 2015 Văn Đại cùng với Quang Hải, Hùng Dũng, Đình Trọng giúp CLB Hà Nội thăng hạng thành công. Được chơi tại sân chơi V.League, Văn Đại tiếp tục phát huy được khả năng săn bàn của mình trong một tập thể mạnh, có lối chơi giàu sức tấn công.

Với thành tích ghi 5 bàn thắng cho CLB Sài Gòn tại V.League 2017, Ngân Văn Đại mới có lần đầu tiên được lên tuyển quốc gia ở tuổi 25. HLV Mai Đức Chung đã gọi tên anh vào đội tuyển quốc gia tập trung cho trận đấu gặp Campuchia trong khuôn khổ lượt về vòng loại Asian Cup 2019 vào tháng 9/2017.

Trong màu áo CLB Hà Nội, Ngân Văn Đại gặt hái được rất nhiều danh hiệu. Đồ họa: TK
Trong màu áo CLB Hà Nội, Ngân Văn Đại gặt hái được rất nhiều danh hiệu. Đồ họa: TK

Từng bước khẳng định mình, Ngân Văn Đại được trở lại với CLB Hà Nội tại V.League 2018 và anh thi đấu 18 trận, ghi được 4 bàn thắng. Đây là mùa giải hết sức ý nghĩa của Ngân Văn Đại khi anh lần đầu tiên được nâng cao chiếc Cúp vô địch V.League.

Mùa giải 2019, dù chỉ ghi được 1 bàn thắng nhưng cầu thủ người Nghệ An vẫn có đóng góp lớn vào thành tích của đội bóng thủ đô với 16 trận đấu tại V.League, chưa kể sân chơi Cúp QG và vô địch Siêu Cúp QG 2019.

Tới Asian Cup 2019, Ngân Văn Đại trở thành cầu thủ duy nhất không tham dự AFF Cup 2018 mà vẫn được lọt vào danh sách cuối cùng và được trao cơ hội thi đấu. HLV Park Hang-seo có lý do để mạo hiểm như vậy bởi trước đó trong trận giao hữu gặp Triều Tiên, anh đã làm rất tốt khi đá ở vị trí hậu vệ phải vốn không phải sở trường.

Ngân Văn Đại có thể là một phương án của HLV Park Hang-seo khi Trọng Hoàng đang bị treo giò tại Vòng loại World Cup 2022. Ảnh: ST
Ngân Văn Đại có thể là một phương án của HLV Park Hang-seo khi Trọng Hoàng đang bị treo giò tại Vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VFF

Tại sân chơi châu lục, Ngân Văn Đại được ra sân trong khoảng 20 phút cuối ở trận đấu với ĐT Iran. Khi ấy, cầu thủ 27 tuổi được bố trí đá thay cho Trọng Hoàng bị chấn thương. Đáng tiếc, sau chiến tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 cùng ĐT Việt Nam, Ngân Văn Đại liên tục gặp chấn thương và không được triệu tập lên ĐTQG trong suốt thời gian qua.

Quãng thời gian khó khăn đó cuối cùng cũng trôi đi, Ngân Văn Đại cùng CLB Hà Nội chuẩn bị cho V.League 2020 và anh trở thành nhân tố chủ đạo của các nhà đương kim vô địch trong 2 trận đấu đã qua.

Trong chiến thắng 4-2 trước CLB Nam Định, Ngân Văn Đại đóng góp 1 pha lập công và chắc chắn cầu thủ người Nghệ An sẽ còn làm được nhiều hơn nữa khi liên tục được trao cơ hội tại một đội bóng mạnh, có nhiều ngôi sao như CLB Hà Nội.

Asian Cup 2019: Cờ đã đến tay Ngân Văn Đại

Asian Cup 2019: Cờ đã đến tay Ngân Văn Đại

(Baonghean.vn) - Sau trận giao hữu với Đội tuyển CHDCND Triều Tiên, HLV Park Sang-seo đã gút danh sách Đội tuyển Việt Nam xuống còn 24 cầu thủ để chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019. Rất may là Ngân Văn Đại vẫn được giữ lại.

Tin mới