Tiền đạo Vũ Quang Nam: Người phá vỡ 'lời nguyền' của SLNA

(Baonghean.vn) - Bóng đá Việt Nam tương truyền nhau một 'lời nguyền': những cầu thủ xuất sắc nhất Giải U21 quốc gia sẽ phải đối diện với nghịch cảnh trong tương lai. Vũ Quang Nam không nằm ngoài 'lời nguyền', nhưng rồi, chính sự kỳ diệu của bóng đá và đam mê đã giúp anh trở lại một cách đầy ngoạn mục.

Cú đúp "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" và "Vua phá lưới"

Vũ Quang Nam sinh năm 1992 ở Sơn Hải (Quỳnh Lưu), cùng gia nhập lò SLNA cùng với lứa Nguyên Mạnh, Hoàng Thịnh, Khắc Ngọc... Sau những thành công cùng các đội U17, U19 SLNA, khá nhiều cầu thủ nói trên được đôn lên đội 1 SLNA ngay từ đầu mùa giải V.League 2012. Tuy nhiên, Quang Nam lại lỡ hẹn vì được biệt phái vào đầu quân cho Thừa Thiên Huế chơi ở Giải hạng Nhất.

Phải đến khi trở về và góp mặt tại VCK U21 QG năm 2012, thi đấu thăng hoa và giúp đội bóng trẻ xứ Nghệ lần thứ 4 đoạt chức vô địch sau 10 năm chờ đợi, Vũ Quang Nam mới thắp lên hy vọng khoác áo SLNA thi đấu tại V.League.

Tại VCK năm đó, với màn trình diễn đầy thuyết phục cùng 5 bàn thắng, Quang Nam giành cú đúp "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" và "Vua phá lưới". Tiền đạo số 1 của U21 SLNA cũng giành luôn một suất chính thức ở đội U21 Việt Nam thi đấu tại Giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2012.

Tiền đạo Vũ Quang Nam trong màu áo U21 SLNA. Ảnh: Đức Đồng
Tiền đạo Vũ Quang Nam trong màu áo U21 SLNA. Ảnh: Đức Đồng

Sự trưởng thành của Quang Nam trong bối cảnh đội bóng xứ Nghệ khan hiếm tiền đạo khiến người hâm mộ, đặc biệt là ban huấn luyện SLNA tin tưởng rằng tiền đạo sinh năm 1992 sẽ là sự lựa chọn hợp lý trên hàng công đội 1 năm sau. Sau thế hệ Văn Quyến, Công Vinh thì hiếm có tiền đạo nào sở hữu thể hình lý tưởng (1m80) lại chơi bóng theo phong cách hiện đại như Quang Nam.

Rời xa sân cỏ vì chấn thương

Tuy nhiên, chấn thương dai dẳng đã khiến tiền đạo gốc Quỳnh Lưu phải nghĩ đến phương án giải nghệ. Thực ra chấn thương đã theo Quang Nam từ năm 18 tuổi. Lúc đó vừa đá xong giải U19 Quốc gia tại Phú Thọ, Quang Nam được CLB gửi về Quảng Ngãi dự giải hạng Nhì theo dạng cho mượn. Vừa thi đấu được mấy trận thì anh bị đứt dây chằng và nghỉ trọn 1 năm.

Trước thềm V.League 2013, Quang Nam được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi lên thử việc. Tập được một thời gian, đúng vào giải tập huấn Thanh - Nghệ thì đầu gối anh lại bị đau. Bác sỹ chẩn đoán anh bị chấn thương sụn xương bánh chè. 

Tiền đạo Vũ Quang Nam từng là niềm kỳ vọng lớn của SLNA. Ảnh: Đức Đồng
Tiền đạo Vũ Quang Nam từng là niềm kỳ vọng lớn của SLNA. Ảnh: Đức Đồng
Sau đó, chân sút trẻ được lãnh đạo SLNA gửi ra Hà Nội điều trị với hy vọng chữa dứt điểm chấn thương. Nhưng hết 1 tháng, thấy tình hình vẫn không tiến triển, Quang Nam lại xin vào Sài Gòn để được tiến hành phẫu thuật một lần nữa. Thế nhưng, vận đen vẫn không chịu buông tha ngôi sao đang lên của SLNA. 
Trở lại SLNA tập hồi phục được khoảng mấy tháng, đầu gối của Quang Nam vẫn đau. Rồi anh lại phải đi khám, tiêm tế bào gốc và tìm mọi cách chữa chạy khác nhau. Trong đó có một lần lên bàn mổ tại Viện Quân Y 108. Lần cuối cùng, anh làm thủ tục gửi sang Singapore nhờ đánh giá. Nhưng vì chi phí quá cao nên Quang Nam và gia đình đành từ bỏ ý định.
Cực chẳng đã, SLNA buộc phải thanh lý hợp đồng với Quang Nam. Những ngày tháng đó, anh tìm đến bóng đá phủi để thỏa mãn đam mê. Suốt 3 năm Quang Nam rời xa sân cỏ vì chấn thương, không ai tin rằng một ngày nào đó anh có thể trở lại. 
Tiền đạo Vũ Quang Nam và dàn sao SLNA ngày ấy. Ảnh: Đức Đồng
Tiền đạo Vũ Quang Nam và dàn sao SLNA ngày ấy. Ảnh: Đức Đồng
Phá vỡ "lời nguyền"
Ở SLNA người ta truyền tai nhau một "lời nguyền": nếu một cầu thủ trẻ nhận danh hiệu xuất sắc nhất giải U21, cầu thủ đó sẽ có một tương lai không mấy sáng sủa, người thì gặp chấn thương, người thì sớm giải nghệ. Đó thực sự là một "lời nguyền" đáng sợ, bởi trước Quang Nam, những Hà Mai Giang, Phan Thanh Hoàn, Nguyễn Đình Hiệp, Nguyễn Thành Long Giang… đều “sớm nở tối tàn”.
Thế rồi tại mùa hạng Nhất 2016, trong màu áo CLB Phú Yên, Vũ Quang Nam chính thức trở lại sân cỏ sau hơn 3 năm vắng bóng. Thời điểm đó, tiền đạo gốc Quỳnh Lưu chưa hoàn toàn bình phục hẳn 100%, nhưng khi đôi chân có dấu hiệu hồi phục và không còn cảm thấy đau, Quang Nam quyết định mạo hiểm theo đuổi đam mê.
Khi mà những đồng đội đã thành danh trong màu áo đội 1 SLNA, có nhiều người được gọi lên ĐTQG thì Quang Nam lầm lũi chinh chiến tại hạng Nhất. Phải cho đến V.League 2017, khi CLB TP Hồ Chí Minh thăng hạng và người đồng hương Lê Công Vinh là chủ tịch mới đưa anh về đầu quân. 
Tiền đạo Vũ Quang Nam đang chơi cho TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung Kiên
Tiền đạo Vũ Quang Nam đang chơi cho TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung Kiên
Mùa đầu tiên chơi cho TP HCM, Quang Nam chỉ có 9 trận đấu và không ghi được bàn thắng nào. Tuy nhiên tại V.League 2018, Quang Nam chính là sự lựa chọn hàng đầu của đội bóng này với 23 lần ra sân và 2 bàn thắng. Với sự ưu tiên cho các ngoại binh ở vị trí trung phong, Quang Nam phải chấp nhận đá thấp như một tiền vệ hộ công thì 2 bàn thắng đó mang rất nhiều ý nghĩa.
Mùa giải năm nay, CLB TP Hồ Chí Minh đang thăng hoa trên BXH và là ứng cử viên vô địch chỉ sau CLB Hà Nội. Cá nhân Quang Nam có 18 trận đấu cho CLB HCM và ở trận gặp Thanh Hóa, anh có bàn thắng đầu tiên tại V.League 2019. Vòng 21 mới đây, Quang Nam có một siêu phẩm đá phạt vào lưới Than Quảng Ninh, giúp đội nhà giành thắng lợi 3-0.

Có thể nói, chấn thương đã lấy đi của Quang Nam quá nhiều cơ hội, nhưng ít nhiều, sự kỳ diệu của bóng đá và đam mê đã giúp anh trở lại một cách đầy ấn tượng. Giá như ngày đó, VPF có bảo hiểm cho cầu thủ, gia đình Quang Nam hay CLB SLNA có đủ kinh phí để đưa anh sang ngước ngoài phẫu thuật thì có lẽ Quang Nam đã là một cầu thủ lớn của bóng đá Việt Nam./.

Tin mới