Tiến hành thận trọng, đúng quy trình sáp nhập xóm, xã

(Baonghean.vn) - Chiều 13/11, tại xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu), các đại biểu HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tôn Mạnh – Phó Chánh Văn Phòng Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Phú có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Diễn Nguyên, Diễn Đồng, Diễn Thái, Diễn Liên.
Các đại biểu HĐND tỉnh và huyện tham gia tiếp xúc cử tri tại xã Diễn Quảng. Ảnh: Minh Chi
Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri tại xã Diễn Nguyên. Ảnh: Minh Chi
Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nhiều cử tri đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất đến các cấp, các ngành về nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra.

Cử tri Nguyễn Tri Phương, xóm 1, xã Diễn Đồng, phản ánh nhiều người dân bệnh nặng khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu một thời gian dài không khỏi, muốn xin chuyển tuyến nhưng không được, chỉ trừ một số trường hợp “chạy chọt” mới được chuyển tuyến.

Cử tri Phan Văn Nguyên, xã Diễn Thái đề nghị các cấp cần đẩy nhanh tiến độ cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; đồng thời quan tâm giám sát, xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Cử
Cử tri Phan Văn Nguyên (xã Diễn Thái) đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: Minh Chi

Cử tri Nguyễn Đình Long (xóm 2, xã Diễn Liên) nêu băn khoăn, hiện nay Đảng và Nhà nước đang có chủ trương sáp nhập xóm, xã; vậy việc xử lý, sáp nhập các cơ sở hạ tầng theo chương trình xây dựng nông thôn mới được giải quyết như thế nào?

Nhiều vấn đề liên quan đến chế độ bảo trợ cho người tàn tật; giải quyết chế độ chính sách cho giáo viên mầm non nghỉ hưu trước đây; nâng phụ cấp chế độ chính sách cho công an xã; tu sửa, nâng cấp tuyến đường Đồng - Nguyên - Bình đã xuống cấp… cũng được cử tri kiến nghị.

C
Cử tri Nguyễn Đình Long (xóm 2, xã Diễn Liên) lo lắng lẵng phí cơ sở vật chất sau sáp nhập xóm, xã. Ảnh: Minh Chi

Kết thúc cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri; đồng thời giải trình cụ thể một số vấn đề.

Về công tác cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền thừa nhận, công tác này tiến độ triển khai đang chậm và trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên - Môi trường, chính quyền huyện, xã, của đơn vị tư vấn trong đo đạc, trích lục bản đồ và trách nhiệm của của công dân trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục.

Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình, trong đó Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham gia giải trình và trong thời gian tới, công tác này sẽ được tháo gỡ, đẩy nhanh hơn. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền giải trình trực tiếp nhiều vấn đề cử trị quan tâm. Ảnh: Minh Chi

Giải trình băn khoăn của cử tri chủ trương sáp nhập xóm, xã theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định đây là chủ trương chung và quyết tâm thực hiện nhằm tinh giản tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, góp phần giảm chi thường xuyên cho bộ máy hành chính, tăng chi cho đầu tư phát triển.

Tuy nhiên quá trình triển khai yêu cầu phải rất thận trọng, đúng trình tự, trên cơ sở đồng thuận của nhân dân, vì vậy bà con yên tâm để đồng thuận thực hiện.

Tin mới