Tiến sĩ Ấn Độ được trao giải “Nobel về giáo dục”

Tiến sĩ Madhav Chavan, người đã xóa mù chữ cho hàng triệu người nghèo ở Ấn Độ, vừa giành một giải thưởng lớn trong lĩnh vực giáo dục quốc tế. Đó là giải thưởng toàn cầu Sáng kiến đổi mới giáo dục WISE, được coi là giải “Nobel về giáo dục”.

Giải thưởng đi cùng với phần thưởng trị giá 500.000 USD được công bố tại hội nghị thượng đỉnh về giáo dục quốc tế WISE tại thủ đô Doha của Qatar đã ghi nhận cống hiến của Tiến sĩ Chavan cho hàng triệu trẻ em và cả người lớn tại những khu nhà ổ chuột ở Mumbai.

Tiến sĩ Chavan bắt đầu hoạt động xã hội của mình - giúp đỡ những người thất học sống ở khu ổ chuột ở Mumbai - từ cuối những năm 1980 khi ông trở lại Ấn Độ sau khi du học Mỹ.

Ông làm việc cùng với Unicef và chính quyền thành phố để phát triển một hệ thống giáo dục mới, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục cho nhiều người nghèo với mức chi phí thấp.

Hội từ thiện Pratham của ông mở lớp học tại nhiều đền chùa, văn phòng và tuyển tình nguyện viên địa phương. Sau đó, hoạt động này dần được mở rộng ra nhiều thành phố và các bang, biến Pratham trở thành tổ chức phi chính phủ về giáo dục lớn nhất Ấn Độ cho học sinh nghèo.

Các dự án của Tiến sĩ Madhav Chavan phổ cập giáo dục

cho hàng triệu trẻ em Ấn Độ mỗi năm.

Không chỉ mở rộng hoạt động, Tiến sĩ Chavan còn luôn nghiên cứu, nâng cao cả chất lượng giáo dục của tổ chức. Ông xây dựng kế hoạch giúp đỡ những học sinh dù đang đi học nhưng chưa đọc thông viết thạo.

Không những thế, một hệ thống quan sát và ghi nhận những ảnh hưởng từ chương trình giáo dục của ông đến học sinh cũng được thiết lập để ông có thể nhanh chóng điều chỉnh và rút kinh nghiệm.

"Khoảng 25 năm trước, tôi nhận ra rằng cần một cách nghĩ mới để cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người nghèo ở nước tôi", Tiến sĩ Chavan phát biểu khi nhận giải WISE. "Giải thưởng này là một cột mốc lịch sử với tôi, nhắc nhở tôi rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi rất vinh dự khi được một cộng đồng sáng chế đặc biệt như WISE công nhận."

Chủ tịch của WISE, Tiến sĩ Abdulla bin Ali Al-Thani, vinh danh Tiến sĩ Chavan như người mang ánh sáng đến cho cuộc sống của hàng triệu người khác. "Câu chuyện của ông là sự kết hợp giữa niềm đam mê của một doanh nhân xã hội và sự kiên nhẫn, bài bản của một nhà khoa học. Cách tiếp cận vấn đề của ông cho thấy tài nguyên quan trọng nhất để xây nên sự sáng tạo là một tầm nhìn sáng suốt, quyết tâm và khả năng áp dụng những khả năng chưa được biết đến cho một mục đích chung".

Được biết, Hội đồng chấm giải gồm có Tiến sĩ James Billington - người quản lý Thư viện Quốc hội Mỹ; giáo sư Zhou Quifeng - hiệu trưởng ĐH Bắc Kinh; cựu cao ủy Liên hiệp quốc Mary Robinson và chủ tịch của WISE, Tiến sĩ Abdulla bin Ali Al-Thani.

Hội nghị thượng đỉnh WISE hàng năm là nơi thảo luận về giáo dục và nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo tốt nhất về giáo dục.

Một trong những vấn đề thảo luận năm nay là phương thức để có thể phổ cập giáo dục cho 61 triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Theo (dantri.com.vn) - HL

Tin mới