Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc - một Cesc Fabregas xứ Nghệ

(Baonghean) - Với những đường chuyền dài có độ chính xác cực cao và những pha đi bóng khéo léo qua cả “rừng” cầu thủ đối phương để ghi bàn, tiền vệ trẻ Hồ Khắc Ngọc được ví như siêu sao bóng đá của CLB FC Barcelona và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha - Cesc Fabregas.
Hồ Khắc Ngọc (số 15) tại giải U21  Cup Báo Thanh Niên 2013.
Hồ Khắc Ngọc (số 15) tại giải U21 Cup Báo Thanh Niên 2013.
Sinh năm 1992 ở phường Bến Thủy (TP. Vinh), ngay từ ngày đang là một cậu học trò nhỏ của Trường cấp 1 Bến Thủy, Hồ Khắc Ngọc đã nổi tiếng với tài năng đá bóng. Một thành viên trong Hội CĐV SLNA cho biết: “Đá bóng giỏi, nhưng Hồ Khắc Ngọc rất hiền lành và nhát gan như thỏ đế, bởi vậy, bạn bè đặt cho biệt danh là “Ngọc đế”. Trường cấp 1 Bến Thủy có một lớp năng khiếu bóng đá do CLB SLNA mở, mình và Khắc Ngọc là hai trong số những cầu thủ ở lớp năng khiếu này. Hồi đó mình là thủ môn và rất ấn tượng với những cú sút xa như trái phá của Hồ Khắc Ngọc. Có lần vừa giao bóng xong, “Ngọc đế” đã tung ngay một cú sút như tên bắn từ giữa sân buộc mình phải vào lưới nhặt bóng”.
Sớm bộc lộ là một tài năng bóng đá, mới 11 tuổi, Hồ Khắc Ngọc đã được tuyển chọn vào Đội bóng thiếu niên và nhi đồng Thành phố Vinh tham dự Giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh tranh Cup Báo Nghệ An và từng được bầu chọn vào danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất VCK. Sau khi được tuyển vào đội Sông Lam trẻ, tiền vệ Hồ Khắc Ngọc vẫn luôn thể hiện là một trong những ngôi sao sáng trong màu áo các đội tuyển trẻ của CLB Bóng đá xứ Nghệ. Năm 2009, trong vai trò Đội trưởng U17 SLNA, Hồ Khắc Ngọc đã khiến làng bóng đá cả nước phải nhắc đến tên anh khi thi đấu cực kỳ xuất sắc ở vị trí tiền vệ trung tâm giúp U17 SLNA đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 6 liên tiếp tại Giải bóng đá U17 quốc gia tranh Cup Báo Bóng đá. Năm 2011, tại Giải bóng đá U19 quốc gia tranh Cup Sơn Kova, Hồ Khắc Ngọc tiếp tục tỏa sáng khi anh cùng Quang Nam tạo nên một bộ đôi chơi cực kỳ ăn ý khiến cho tất cả các hàng thủ của những đội bóng tham dự phải khiếp sợ. Tuy nhiên kết thúc giải đấu năm đó, SLNA chỉ giành được HCB do để thua HN T&T sau loạt sút luân lưu 11m ở trận chung kết. Mặc dù vậy, năm 2011 cũng đã đánh dấu một bước tiến mới đối với Hồ Khắc Ngọc khi anh là 1 trong 4 cầu thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng đôn lên đội 1, cùng với Đình Hoàng, Mạnh Hùng, Thế Cường. 
Chưa giành được vị trí đá chính trong đội 1 ở mùa giải 2012 và 2013 do tuyến tiền vệ SLNA đang có rất nhiều cầu thủ đàn anh xuất sắc, giàu kinh nghiệm và đang ở phong độ cao như Trọng Hoàng, Văn Bình và ngoại binh Hector, nhưng mỗi khi ra sân, Hồ Khắc Ngọc đều để lại những dấu ấn đáng kể. Đặc biệt tại Giải bóng đá U21 quốc gia và Giải U21 quốc tế Cup Báo Thanh niên 2013, Hồ Khắc Ngọc đã tỏa sáng với những màn trình diễn thể hiện đẳng cấp và hứa hẹn một tương lai rực rỡ của tiền vệ này đang ở phía trước. Trong trận đấu giữa U21 Việt Nam với U21 Malaysia, đúng vào phút 77, sau một loạt pha phối hợp của đồng đội, bóng được chuyền cho Khắc Ngọc, ở vị trí không thuận lợi do sự bao vây của 5 cầu thủ đối phương, nhưng tiền vệ trẻ xứ Nghệ vẫn quyết định đi bóng táo bạo xộc thẳng vào vòng cấm địa. Với nền tảng kỹ thuật hoàn hảo, anh dắt bóng loại cả 5 hậu vệ Malaysia trước khi tung ra cú sút quyết đoán ấn định tỉ số 5 - 1 cho U21 Việt Nam. Bàn thắng cực kỳ đẹp mắt của Hồ Khắc Ngọc không chỉ khiến CĐV xứ Nghệ mà người hâm mộ bóng đá cả nước nức lòng ví như “siêu phẩm” của Maradona ghi vào lưới đội tuyển Anh thuở nào. 
Bước vào mùa giải 2014, Trọng Hoàng, Văn Binh đã đầu quân cho Bình Dương, tiền vệ ngoại Hector cũng đã thanh lý hợp đồng, vị trí tiền vệ trung tâm của SLNA hiện chỉ còn Hồ Khắc Ngọc và Phan Như Thuật. Đây là cơ hội để cho tiền vệ trẻ này tỏa sáng tìm đến những vinh quang cao hơn. So với Như Thuật, Khắc Ngọc không có nhiều kinh nghiệm bằng, nhưng bù lại là sức trẻ. Thậm chí những đường chuyền dài của Khắc Ngọc cũng được nhận xét là có độ chính xác cao hơn Như Thuật. Ngoài ra Khắc Ngọc còn có một thứ vũ khí vượt trội so với đàn anh là khả năng cầm bóng đột phá và ghi bàn thắng. Bởi vậy, nhiều khả năng anh sẽ là lựa chọn số 1 của HLV Nguyễn Hữu Thắng ở V.League 2014.
Hoàng Hảo

Tin mới