Tiền vệ Jorginho và lối chơi “Sarri-ball”

(Baonghean.vn) - Nếu tiền vệ Jorginho làm tốt nhiệm vụ khu vực giữa sân và chủ nhà Chelsea giành thắng lợi trước MU thì hơn ai hết HLV Sarri là người vui mừng. Tất nhiên, theo chiều ngược lại HLV Mourinho sẽ là người buồn hơn ai hết bởi đáng ra Jorginho đã khoác áo MU.

Ngay mùa giải đầu tiên, HLV Sarri đã triển khai triết lý bóng đá “Sarri-ball” ở Chelsea. Hiện ông đang gặt hái thành công, bởi trong tay ông có được nhân sự phù hợp. Trong khi đó, mùa giải thứ 3 đến với MU nhưng Mourinho vẫn đang loay hoay chưa định hình ra lối chơi cho bầy quỷ đỏ.

Đi trước lại trắng tay

HLV Maurizio Sarri đã chứng minh Jorginho là cầu thủ hiểu hơn ai hết triết lý bóng đá “Sarri-ball” . Ảnh: Internet
HLV Maurizio Sarri đã chứng minh Jorginho là cầu thủ hiểu hơn ai hết triết lý bóng đá “Sarri-ball”. Ảnh: Internet

Ông thầy người Bồ Đào Nha chính là người sớm phát hiện được tài năng của ngôi sao Brazil trong màu áo Napoli. Jorginho luôn trình diễn thứ bóng đá rất hấp dẫn, choáng ngợp bởi những đường chuyền biến hóa và khả năng tấn công đa dạng. Jorginho là gương mặt được Mourinho nhắm đến. Không đơn thuần là thay Carrick, mà ngôi sao người Italia gốc Brazil được vị HLV người Bồ Đào Nha chờ đợi như một nhân tố cho cuộc cách mạng ở Old Trafford.

Trước đó, MU đã có tiền vệ Pogba đầy năng lượng và kỹ thuật nhưng tâm lý thất thường của cầu thủ này khiến MU luôn phải lận đận theo. Matic cũng là cái tên không tồi, thi đấu xông xáo, cần cù nhưng sự sáng tạo là điều mà tiền vệ này chưa thể làm hài lòng các cổ động viên MU.

Theo đề xuất của Mourinho, MU đã cử đại diện tiến hành đàm phán với Jorginho và phía Napoli. Cuối tháng 3/2018, các nguồn tin từ Italia và Anh đều đăng tin, MU chốt xong thương vụ bom tấn đầu tiên cho mùa giải mới 2018-19, trả cho Napoli 50 triệu bảng để lấy Jorginho.

Tuy nhiên, những diễn biến sau đó đi xa tầm kiểm soát của MU, sau khi rất nhiều CLB đã nhảy vào cuộc phá đám, từ Liverpool đến Chelsea, Man City và PSG. Kết thúc mùa giải 2017-18, Mourinho một lần nữa yêu cầu mua tiền vệ sáng tạo. Ưu tiên số 1 là Jorginho, rồi đến Fred, một tiền vệ trung bình khá và chỉ dự bị mòn mỏi trong đội hình Brazil…

Rốt cuộc, người đến sân Old Trafford lại là Fred với cái giá 53 triệu bảng còn Jorginho đến Chelsea chuyển nhượng chỉ 50 triệu bảng và bản hợp đồng có thời hạn 5 năm.

Nhạc trưởng lối chơi “Sarri-ball”

Chelsea dưới bàn tay Sarri mang hình ảnh rất khác thời Conte. Từ chỗ thực dụng và đề cao tính an toàn, giờ đây The Blues luôn chiếm lĩnh bóng để bóp nghẹt đối thủ. Vượt qua Man City của Pep Guardiola, Chelsea đang là đội bóng có nhiều đường chuyền nhất Premier League, với 5.728 lần (Man City chuyền 5.639).

Trong đó, Jorginho dẫn đầu về số đường chuyền cá nhân. Tuyển thủ Italia đã thực hiện 853 đường chuyền, vượt rất xa người xếp thứ hai là Aymeric Laporte của Man City (742). Jorginho cũng đang là cầu thủ có số pha chạm bóng nhiều nhất ở Premier League, lên đến 931 lần, phần lớn các pha bóng mà The Blues triển khai đều đi qua chân Jorginho.

Nên nhớ, Paul Pogba chuyền nhiều nhất đội hình Quỷ đỏ, nhưng cũng chỉ có 554 đường (chỉ bằng 64,9% số đường chuyền của Jorginho) còn Fred vẫn mài quần trên băng ghế dự bị. Có vẻ như Mourinho đang cần một nhà tổ chức thế trận, một người có khả năng cầm và phân phối bóng thì ban lãnh đạo MU lại đáp ứng bằng tiền vệ Fred chỉ biết dùng cơ bắp.

Chính Jorginho, bằng khả năng điều phối bóng xuất sắc, đã mở ra khoảng trống để Eden Hazard có giai đoạn bùng nổ nhất sự nghiệp, khi dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 7 bàn thắng.

Trong sơ đồ “Sarri-ball” ở The Blues, Kante bây giờ đang chơi lệch phải trong sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm của Chelsea. Anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ càn quét khu vực sau lưng hàng tiền vệ và trước mặt hàng thủ để dẫn bóng, đập nhả, và cả tấn công trong vòng cấm.

Đơn giản là HLV Maurizio Sarri đã chứng minh Jorginho là cầu thủ hiểu hơn ai hết triết lý của mình là nhân tố có thể giúp đẩy nhanh tiến trình triển khai “Sarri-ball” ở Chelsea. Ông thầy này cũng chứng minh có Jorginho, đội chủ sân Stamford Bridge có thêm nhiều phương án tấn công, mục tiêu của họ không chỉ dừng lại ở Premier League mà phải nghĩ đến đấu trường châu Âu.

Với Jorginho, cầu thủ liên tục xô đổ các kỷ lục về số lần chạm bóng và chuyền bóng, Chelsea từ một đội phòng ngự phản công dưới thời Antonio Conte đã vụt biến thành một đội kiểm soát tấn công.

Xây dựng Lampard mới

Đáng ra, MU đã có sự phục vụ của Jorginho.  Ảnh: Internet
Đáng ra, MU đã có sự phục vụ của Jorginho. Ảnh: Internet

HLV Maurizio Sarri đã được các ông chủ sân Stamford Bridge tin tưởng hơn Mourinho khi đưa về Chelsea cậu học trò khi mà ở đội bóng này đã có Kante - tiền vệ hay nhất Premier League 3 mùa bóng gần đây.

HLV Maurizio Sarri cho rằng Kante có khả năng đa dạng hơn nhiều so với những gì người ta vẫn nghĩ về một tiền vệ phòng ngự đơn thuần. Ý định của Sarri là đánh thức phần tài năng đang “ngủ quên” đó của cầu thủ người Pháp, biến anh thành một Frank Lampard mới. Thực tế, đang Kante ngày càng nhiều pha di chuyển thông minh ra sau lưng hàng thủ đối phương, như một tiền vệ công thực thụ.

Nếu Jorginho làm tái hiện kí ức trận thua tan nát 0-4 tại Stamford Bridge vào tháng 10/2016 - một trong những thất bại nặng nề nhất trong sự nghiệp cầm quân của “Người đặc biệt” thì có lẽ Mourinho đau lắm. Chưa kể, trận thua có thể khiến Mourinho bị sa thải!

Tin mới