Tiếp tục bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa trong phát triển kinh tế- xã hội

(Baonghean.vn) - Sáng 19/8, tại TP Vinh, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 (Khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Các đồng chí: Trần Hồng Châu- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tô Hồng Hải- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Thị Lệ Thanh- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ- Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; Nguyễn Xuân Sơn- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố Vinh.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 (Khóa VIII), các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và nhân dân các địa phương tham gia tích cực, phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Quá trình thực hiện Nghị quyết TƯ 5, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc gắn với những nét đặc sắc của từng vùng miền. Các hoạt động văn hóa, thể thao, tôn tạo các di tích lịch sử, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa; bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc được chú trọng, vừa phát huy sức mạnh đoàn kết của người dân, vừa huy động được các nguồn lực xã hội hóa.

Hệ thống thiết chế văn hóa cũng được chú trọng nâng cao, 5.060 nhà văn hóa cộng đồng ở xóm, thôn, bản được xây dựng, củng cố; 212 thư viện, 480 tủ sách pháp luật và hàng nghìn câu lạc bộ văn hóa ở cơ sở đã phát huy giá trị thực tiễn. Toàn tỉnh có 77% gia đình gia đình văn hóa, 51% làng bản, thôn xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, 30 xã đạt chuẩn văn hóa, 5 đơn vị được chỉ đạo điểm xây dựng huyện văn hóa. Các hoạt động hợp tác quốc tế về văn hóa được các ban ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các nước Lào, Campuchia, Hàn Quốc. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, góp phần bồi đắp tình hữu nghị vừa giới thiệu nền văn hóa quê hương, vừa tiếp cận các giá trị văn hóa của các nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những bài học kinh nghiệm, đồng thời chỉ ra những tồn tại yếu kém cần khắc phục để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát huy các giá trị văn hóa, trong đó chú trọng ở cơ sở, khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ- Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư

phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ- Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ nhấn mạnh: Nghệ An là một trong những nôi văn hóa dân tộc đặc sắc, trong đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Người hội tụ những giá trị to lớn có tính lan tỏa lớn. Việc phát huy những giá trị đó được cấp ủy, chính quyền và nhân dân chú trọng. Trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, việc tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa là nền tảng bền vững, động lực quan trọng. Đồng chí cũng đã thông tin đến hội nghị những chủ trương của Đảng trong phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, có kế thừa tinh hoa của nhân loại.

Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Châu đề nghị các địa phương cần chú trọng nâng cao chất lượng phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đảm bảo sự gắn kết giữa việc phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt với việc nâng cao giá trị nền tảng văn hóa, xã hội; Đấu tranh, ngăn chặn văn hóa độc hại, phòng chống hiệu quả các tệ nạn xã hội; Huy động sự tham gia nhiệt tình của nhân dân trong xây dựng các thiết chế xã hội, đảm bảo tính tích cực của văn hóa trong đời sống xã hội.

Đồng chí Trần Hồng Châu trao bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể và cá nhân.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 33 tập thể và 22 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết TW5 (Khóa VIII).

Nguyên Sơn

Tin mới