Tiếp tục cấp phép tàu khai thác trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ

(Baonghean.vn) - Thông tin trên được ông Trần Như Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An xác nhận.
Tàu có chiều dài trên 15m được cấp phép đánh bắt cá chung Vịnh Bắc Bộ sẽ giảm nguy cơ bị xử phạt hành chính. Ảnh: Tàu đánh cá công suất lớn của ngư dân huyện Quỳnh Lưu ra khơi. Ảnh Xuân Hoàng
Tàu có chiều dài trên 15m được cấp phép đánh bắt cá chung Vịnh Bắc Bộ sẽ giảm nguy cơ bị xử phạt hành chính. Ảnh: Tàu đánh cá công suất lớn của ngư dân huyện Quỳnh Lưu ra khơi. Ảnh Xuân Hoàng
Theo đó, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp & PTNT vừa có Văn bản số 2475 ngày 04/10/2019 thông báo: Được sự đồng ý của Chính phủ 2 nước, Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc sẽ được gia hạn hiệu lực thêm 1 năm, từ ngày 01/7/2019 đến ngày 30/6/2020. Tàu cá hoạt động trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ sẽ tiếp tục quản lý theo Quy chế của Hiệp định và cấp giấy phép hoạt động với quy mô đánh bắt như sau:
Số lượng và công suất tàu cá của mỗi bên hoạt động trong Vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ là 1.000 tàu, công suất tàu cá đơn chiếc từ 90 - 600 CV, tổng công suất là 171.702 CV.
Biển dấu hiệu nhận biết là nền phản quang màu đỏ, chữ và số màu trắng, kích thước và chất liệu nhận biết giữ nguyên như năm 2018 - 2019.
Giấy phép đánh bắt mới có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2019 đến ngày 30/6/2020.
Với đội tàu đánh xa bờ toàn tỉnh lên tới 1.292 chiếc có chiều dài trên 15 m, nhiều tàu ở Nghệ An sẽ phải cạnh tranh để được cấp phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ. Ảnh: Nguyễn Hải
Hiệp định quy định mỗi bên được phép 1.000 tàu đánh bắt  Ảnh: Nguyễn Hải

Căn cứ hướng dẫn trên, các Sở Nông nghiệp & PTNT thông báo cho ngư dân về kế hoạch cấp giấy phép đánh bắt; đồng thời Tổng cục Thủy sản sẽ tiến hành rà soát, ưu tiên cho các tàu cá có nghề khai thác phù hợp, thường xuyên hoạt động tại vùng biển phía Đông đường phân định thông qua xác định theo sổ Nhật ký khai thác và Thiết bị giám sát hành trình.

Các tàu đã vi phạm và bị cơ quan giám sát 2 nước Việt Nam - Trung Quốc xác nhận vi phạm hoặc có trong danh sách tàu cá khai thác IUU sẽ không được cấp mới, cấp đổi trong năm 2019 - 2020.

Ngư dân Quỳnh Lưu làm thủ tục xuất bến đi đánh bắt tại Trạm biên phòng Lạch Quèn, Quỳnh Thuận. Ảnh Nguyễn Hải
Ngư dân Quỳnh Lưu làm thủ tục xuất bến đi đánh bắt tại Trạm Biên phòng Lạch Quèn, Quỳnh Thuận. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước đó, Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ được Việt Nam - Trung Quốc ký kết năm 2004. Sau 15 năm thi hành, Hiệp định hết hiệu lực từ 01/7/2019 mà chưa có thông báo tiếp theo nên hoạt động đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn, dễ bị phạt vì vướng các thủ tục liên quan đến hoạt động khai thác hải sản giữa 2 nước./.

Tin mới