Tiếp tục đổi mới, nâng hiệu quả tuyên truyền miệng

(Baonghean) -Yên Thành đã tập trung đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền theo hướng có trọng tâm, sát đối tượng, ngắn gọn, dễ hiểu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Yên Thành là 1 trong 7 tập thể được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 17 CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”.

Báo Nghệ An trao đổi với ông Nguyễn Khắc Đề - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Yên Thành về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết, những năm qua công tác tuyên truyền miệng ở Yên Thành được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Khắc Đề: Chúng tôi đã tập trung đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền theo hướng có trọng tâm, sát đối tượng, ngắn gọn, dễ hiểu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong 10 năm qua, Yên Thành đã tổ chức được 180 hội nghị báo cáo viên với 378 nội dung, chuyên đề cho 32.850 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ chủ chốt cấp huyện tham gia; 4.680 hội nghị cấp cơ sở với 711.360 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia; chỉ đạo lồng ghép trong giảng dạy các lớp tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện được 405 lớp với 40.122 học viên.

Hội nghị báo cáo viên được tổ chức đều đặn mỗi tháng một lần, nội dung bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo thiết thực, phong phú, phù hợp với từng thời điểm và đáp ứng nhu cầu nắm thông tin của cán bộ, đảng viên, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Lãnh đạo huyện Yên Thành và một số địa phương thăm mô hình canh tác lúa SRI tại xã Hậu Thành. Ảnh: Thái Hồng
Lãnh đạo huyện Yên Thành và một số địa phương thăm mô hình canh tác lúa SRI tại xã Hậu Thành. Ảnh: Thái Hồng

Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chủ trương thành lập Câu lạc bộ thời sự cấp huyện sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Hiện nay, Câu lạc bộ thời sự huyện có 63 thành viên, thành phần chủ yếu là các cán bộ nghỉ hưu, đảng viên cao tuổi trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, một số đảng bộ thành lập câu lạc bộ riêng và sinh hoạt khá đều đặn như: Xuân Thành, Hùng Thành, Phúc Thành, Mã Thành…

Trong quá trình thực hiện, trên địa bàn huyện đã có những cách làm hay, sáng tạo như thông tin gắn buổi lễ chào cờ của cán bộ công chức xã; biên soạn tài liệu tuyên truyền hàng tháng bằng văn bản gửi cho bí thư chi bộ để phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ; đưa nội dung tuyên truyền vào chương trình truyền thanh xã, xóm...

PV: Tuyên truyền miệng được tiến hành thông qua sự giao tiếp. Do đó, các báo cáo viên, tuyên truyền viên không chỉ nắm kiến thức mà còn phải có cách diễn đạt thật hấp dẫn để lôi cuốn người nghe hiểu, nhớ và làm theo? Vậy ở Yên Thành, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên như thế nào?

Các địa phương huyện Yên Thành kiểm tra tiến độ làm đường bằng công nghệ mới tại xã Đồng Thành. Ảnh: Thái Hồng
Các địa phương huyện Yên Thành kiểm tra tiến độ làm đường bằng công nghệ mới tại xã Đồng Thành. Ảnh: Thái Hồng

Ông Nguyễn Khắc Đề: Hiện nay, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện uỷ đều có báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định. Tổng số báo cáo viên cấp huyện gồm 44 đồng chí. Tổng số tuyên truyền viên cấp xã có 1.063 đồng chí.

Chúng tôi không chỉ củng cố về số lượng mà chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải được quan tâm một cách thực chất. Họ không chỉ có kiến thức, khả năng diễn đạt mà còn phải có uy tín. Có như vậy mới tuyên truyền được đến nơi, đến chốn, chứ nói không đến, không đầy đủ về một chủ trương, chính sách nào đó nhiều khi lại phản tuyên truyền. 

Với quan điểm đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được lựa chọn đều là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng, có tính chiến đấu và ý thức kỷ luật cao, đặc biệt là kỷ luật phát ngôn; khiêm tốn học hỏi, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có mối quan hệ gần gũi với nhân dân.

Ngoài phụ cấp theo quy định chung, các xã đã quan tâm bồi dưỡng thêm cho báo cáo viên: 30 xã có chế độ hỗ trợ kinh phí cho báo cáo viên hàng tháng, 2 xã hỗ trợ xăng xe cho báo cáo viên khi đi họp ở huyện...

Ngoài ra, hàng năm các báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên cấp xã được tham gia một số lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức cho các báo cáo viên đi học tập mô hình thực tế tại các địa phương trong và ngoài huyện để họ có thêm chất liệu thực tiễn chuyển tải vào công tác tuyền truyền cho thêm sinh động, thuyết phục…

Theo đánh giá của chúng tôi về khả năng truyền đạt của báo cáo viên cấp huyện có khoảng 20% loại giỏi, 55% loại khá, 25% trung bình. Hầu hết báo cáo viên hoạt động nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm cao trong công việc.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thành kiểm tra xây dựng nông thôn mới ở xã Lý Thành. Ảnh: Xuân Dũng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thành)
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thành kiểm tra xây dựng nông thôn mới ở xã Lý Thành. Ảnh: Xuân Dũng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thành)

PV: Trong thời đại bùng nổ thông tin, bên cạnh những thuận lợi thì công tác tuyên truyền miệng có những khó khăn nhất định. Vậy Yên Thành có giải pháp gì để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng?

Ông Nguyễn Khắc Đề: Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song công tác tuyên truyền miệng bộc lộ một số hạn chế như cách thức hoạt động vẫn nặng một chiều từ trên xuống, đối thoại chưa nhiều; ở một số đơn vị chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa báo cáo viên với các bí thư chi bộ, xóm trưởng, các ngành… để tuyên truyền. Trong khi đó, yêu cầu từ thực tiễn đặt ra ngày càng cao của cả nhiệm vụ chính trị và từ đối tượng người nghe với hình thức, cách thức và nội dung tuyên truyền.

Do đó, chúng tôi tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, thực hiện tốt việc quản lý và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, thường xuyên kiểm tra hoạt động của báo cáo viên cơ sở.

Đặc biệt, Yên Thành tiếp tục duy trì tốt việc tổ chức sinh hoạt báo cáo viên, sinh hoạt “ngày tư tưởng” hàng tháng để cung cấp thông tin chính thống về chủ trương, chính sách mới; không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; tiếp tục tổ chức tham quan thực tế các mô hình kinh tế - xã hội trong và ngoài huyện cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và tuyên truyền viên cấp cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng; quý; tổ chức diễn đàn cho báo cáo viên thông tin định hướng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt chủ trương “hướng về cơ sở”, tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe…

PV: Xin cảm ơn ông!

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới