Tiếp tục quan tâm, chăm sóc đời sống công nhân và người lao động

(Baonghean.vn) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị bàn về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”.

Sáng 24/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”.

Cùng dự có các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Kha Văn Tám – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu nghe kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: MH
Các đại biểu nghe kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: MH
 5 năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời.

Riêng từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo Chính phủ đã 5 lần làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, xác định nhiệm vụ trọng tâm phối hợp cho thời gian tiếp theo.

Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động hằng năm, Thủ tướng Chính phủ đã 05 lần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, trong đó tập trung vào nội dung bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Công nhân làm việc tại nhà máy Haivina Kim Liên, Nam Đàn. Ảnh: tư liệu Quang An
Công nhân làm việc tại nhà máy Haivina Kim Liên, Nam Đàn. Ảnh: tư liệu Quang An
 5 năm qua, Tổng Liên đoàn cũng đã phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về việc làm, tiền lương, đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động và các chính sách xã hội khác liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Sau 5 năm, số công nhân lao động có việc làm tăng 26%, trong đó số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm; mức sống của công nhân có tiến bộ, mức lương tối thiểu vùng tăng 1,3 lần”, thu nhập bình quân tăng 35% góp phần cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An có  3.022 công đoàn cơ sở với 145.000 đoàn viên công đoàn, trong đó đoàn viên Khối Doanh nghiệp có hơn 54.000 người. Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp thiếu việc làm và có 89 doanh nghiệp giải thể trong 9 tháng đầu năm.

Trước thực tế này, Nghệ An cũng đã đề xuất với Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid – 19. Đồng thời, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư để tạo nhiều việc làm cho công nhân lao động, đặc biệt hỗ trợ sớm xây dựng thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Bắc Vinh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong thời gian qua, dù đời sống kinh tế bị ảnh hưởng khá nhiều của đại dịch Covid – 19 nhưng Việt  Nam vẫn giữ vững được nền kinh tế, lạm phát thấp và giữ được ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, đã kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch, không để ai quá khó khăn. Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao vai trò của công đoàn các cấp đã quan tâm đến người lao động một cách thiết thực trong những bối cảnh cụ thể. Tự đó, tạo niềm tin và giúp cho công nhân người lao động vượt qua khó khăn tăng thu nhập, điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện.

Công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Vinh gửi con tại các cơ sở mầm non tư thục. Ảnh: Mỹ Hà
Công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Vinh gửi con tại các cơ sở mầm non tư thục. Ảnh: Mỹ Hà
 Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số tồn tại, đặc biệt khi hiện nay một bộ phận đời sống công nhân còn khó khăn, điều kiện ăn ở, học tập của con em công nhân còn chưa đảm bảo.
Vì vậy, việc bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước, của các tổ chức doanh nghiệp, trong đó có vai trò quan trọng của công đoàn các cấp.

Từ thực tế này, thời gian tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ban, ngành và cơ quan công đoàn phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị. Bên cạnh đó, cần không ngừng nâng cao mức sống, tiếp tục cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động. Tiếp tục có nhiều chính sách để thu hút các doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Các đại biểu tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: MH
Các đại biểu tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: MH

Trước mắt phải chuẩn bị lo tết cho công nhân và người lao động, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa để có cái tết đầm ấm, an vui.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ có những giải pháp cụ thể để nâng cao mức sống cho công nhân lao động. Riêng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động và các ban, ngành liên quan ban hành một chỉ thị về vấn đề này.

Tin mới