Tiết lộ bất ngờ động cơ UAV đột phá của Việt Nam

Việt Nam vừa cho ra mắt nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) HS-6L - loại máy bay được trang bị động cơ cùng loại với UAV của Mỹ, Israel, Nga.

Theo những thông tin ban đầu được công bố, UAV HS-6L là sản phẩm của sự hợp tác giữa Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam kết hợp với Bộ Công an. Được thiết kế để thực hiện những nhiệm vụ tầm xa, UAV HS-6L có kích thước khá lớn.

Nguyên mẫu UAV HS-6L.
Nguyên mẫu UAV HS-6L.

Cụ thể, HS-6L có sải cánh dài 22m, trang bị động cơ Rotax 914 cho tầm bay hành trình đến 4.000km, thời gian hoạt động liên tục 35 giờ, sử dụng hệ dẫn đường vệ tinh. HS-6L có khả năng mang camera trinh sát, radar.

Với việc được trang bị động cơ Rotax 914, HS-6L của Việt Nam sánh ngang với những UAV mạnh mẽ nhất thế giới như MQ-1 Predator của Mỹ, Hermes 900 Kochav và Heron của Israel, UAV Lutch của Nga...

Được biết, Rotax 914 là loại động cơ 4 thì, làm mát bằng nước hoặc không khí, tuốc bin tăng áp do công ty BRP-Powertrain của Áo sản xuất.

Với việc trang bị động cơ Rotax 914, UAV MQ-1 Predator có thể bay với tốc độ tối đa 217km/h, thời gian bay liên tục trên không 24 tiếng. MQ-1 Predator đã được Mỹ sử dụng rất thành công ở Afghanistan và Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

UAV MQ-1 Predator.
UAV MQ-1 Predator.

UAV MQ-1 Predator có khả năng mang tên lửa không đối đất, không đối không, radar khẩu độ tổng hợp AN/ZPQ-1, hệ thống ngắm mục tiêu đa quang phổ AN/AAS-52.

Ngoài MQ-1 Predator, động cơ Rotax 914 còn được Israel sử dụng trên máy bay không người lái hạng trung Hermes 900 Kochav thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát, chuyển tiếp thông tin.

Hermes 900 có sải cánh 15m, trọng lượng tổng thể 1,1 tấn, tải trọng 350kg, đạt tốc độ tối đa 220km/h, thời gian bay liên tục 36 tiếng.

Ngoài ra, UAV tầm xa khác của Israel là IAI Heron cũng được trang bị động cơ Rotax 914, UAV này có thể bay liên tục 52 tiếng đồng hồ, tốc độ bay tối đa 207km/h.

Với những tính năng đỉnh cao của các dòng UAV được trang bị động cơ Rotax 914, chúng tá có quyền hy vọng về sức mạnh hoàn hảo và sự đa năng trong các nhiệm vụ mà UAV HS-6L do Việt Nam sản xuất có thể hoàn thành.

Theo Datviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới