Tiết lộ lý do Tổng thống Trump hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến dư luận quốc tế bất ngờ và đặt nhiều dấu hỏi về lý do thực sự.

Tờ Washington Post ngày 27/8 đưa tin Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định trên sau khi Ngoại trưởng  Pompeo nhận được một bức thư thù địch từ một quan chức cấp cao Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi chuyến thăm được thông báo hồi tuần trước.

Quyết định hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo có thể làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Getty
Quyết định hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo có thể làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Getty
Washington Post dẫn lời hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, bức thư được gửi tới hôm 24/8 là của Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người dẫn đầu các vòng đàm phán trước đó với Ngoại trưởng Pompeo.

Tờ báo cho hay không rõ nội dung chính xác của bức thư, song thông điệp trong thư đủ thù địch để Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo phải hủy chuyến thăm này.

Nhà Trắng đã chuyển những nghi ngờ về thông tin nói trên của Washington Post tới Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, hiện bộ này chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về việc này.

Quyết định này đã vấp phải những phản ứng của các nước trong khu vực. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 26/8 có bài viết cáo buộc Mỹ "hai mặt" và có âm mưu chống phá Bình Nhưỡng sau khi Washington đột ngột hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo  đã được lên kế hoạch.

Bài viết chỉ trích những hành động của Mỹ chứng minh nước này đang âm mưu làm bùng nổ một cuộc chiến tranh chống Triều Tiên.

Ngoài ra, bài viết dẫn nguồn từ một hãng truyền thông Hàn Quốc cho biết một đơn vị đặc nhiệm của Mỹ đóng quân tại Nhật Bản đang tiến hành một cuộc tập trận trên không nhằm "xâm nhập Bình Nhưỡng".

Bài viết nhấn mạnh Triều Tiên không thể chịu đựng sự "hai mặt" của Mỹ khi Washington vừa bận rộn với cuộc tập trận bí mật, vừa tiến hành đối thoại với thái độ niềm nở.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tìm kiếm cách thức để các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên có thể góp phần đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và một giải pháp hòa bình lâu dài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" trước những phát biểu mới đây của Mỹ về Triều Tiên, sau khi Tổng thống Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo và có ý chỉ trích Trung Quốc về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trên trang Twitter ngày 24/8, Tổng thống Trump cho biết đã yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo không tới Triều Tiên vào thời điểm hiện tại với lý do chưa cảm thấy có đủ tiến triển liên quan đến việc phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Mỹ đang thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ hoài nghi về sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ quá trình phi hạt nhân hóa như đã từng làm trước đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng cho biết thêm Ngoại trưởng Pompeo vẫn sẽ đến Triều Tiên "trong tương lai gần" khi quan hệ thương mại Mỹ-Trung được "giải quyết".

Giới phân tích nhận định, quyết định hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo có thể làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ, và có thể ảnh hưởng tới các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy mối quan hệ liên Triều./. 

Tin mới