Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên

Quân đội Mỹ đang tăng cường các nỗ lực huấn luyện cho binh lính các kỹ năng chiến đấu trong đường hầm, để đối mặt với một lợi thế Triều Tiên đang có trong tay: hàng nghìn đường hầm.

Hãng tin NPR của Mỹ ngày 9/10 dẫn lời các quan chức giấu tên tiết lộ, chiến dịch huấn luyện sẽ xuyên suốt năm 2018 và đảm bảo cho tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên. 

Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên ảnh 1
Ảnh: AP 

Sư đoàn Không vận 101 và Sư đoàn Không vận 82 được cho là sẽ tham gia tập luyện. Thông thường, một hoặc hai sư đoàn của Mỹ huấn luyện cho chiến tranh đường hầm nhưng liên tiếp những đe dọa gần đây của chính quyền ông Kim Jong -un đã khiến Mỹ phải tăng quân số đào tạo.

Dave Maxwell, một Đại tá Lục quân Mỹ về hưu từng chiến đấu trong chiến tranh Triều Tiên, nói với NPR rằng Triều Tiên hiện có một mạng lưới rộng khắp gồm khoảng 5.000 đường hầm. Phần lớn chúng được xây dựng rất sâu dưới lòng đất để tránh các cuộc không kích.

Hệ thống đường hầm ở Triều Tiên thậm chí còn chạy thẳng sang Hàn Quốc. Nó không chỉ phục vụ binh lính vượt qua vùng phi quân sự mà còn giúp chuyên chở pháo cùng các loại vũ khí.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, kẻ thù của Triều Tiên không những phải chiến đấu trên không, trên bộ mà cả dưới lòng đất. "Tôi nghĩ là cần thiết, không chỉ cho lính Mỹ mà cả cho quân đội Hàn Quốc nữa", ông Maxwell nói với NPR về chiến dịch huấn luyện "chiến tranh đường hầm".

Tin mới