Tiểu dự án đô thị Vinh có nguy cơ bị Ngân hàng thế giới cắt vốn

(Baonghean.vn) – Sáng ngày 15/ 6, đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) do bà Phan Thị Phương Huyền – Chuyên gia đô thị, chủ nhiệm đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Dự họp về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cùng các ngành, thành phố Vinh.

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới làm việc với UBND tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

Cuộc họp định kỳ giữa đoàn công tác của WB với UBND tỉnh Nghệ An nhằm đánh giá lại tiến độ dự án, tình hình giải ngân và nguồn vốn đối ứng của địa phương.

Dự kiến, dự án hoàn thành vào ngày 30/12/2017. Đến thời điểm này, tổng số vốn đã giải ngân từ vốn vay WB là 37,006 triệu USD, đạt 43% tổng vốn dự án; thời gian thực hiện dự án là 70%; nguồn vốn đối ứng đã cấp 723/938 tỷ đồng, trong đó Ngân sách địa phương (tỉnh và thành phố) là 402 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng 8 gói thầu tư vấn và 16 gói thầu xây lắp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm của Ngân hàng thế giới và hứa sẽ chỉ đạo các ban, ngành, thành phố đảm bảo tiến độ dự án.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm của WB và hứa sẽ chỉ đạo các ban, ngành, thành phố đảm bảo tiến độ dự án.
Bà Phan Thị Phương Huyền - Chuyên gia cao cấp của WB đánh giá về
Bà Phan Thị Phương Huyền - Chuyên gia cao cấp của WB đánh giá về tiến độ dự án đô thị Vinh, cảnh báo về tiến độ

Theo báo cáo của thành phố Vinh,  hiện nay dự án phát triển đô thị Vinh đã cơ bản giải phóng mặt bằng cho các gói thầu giai đoạn 1 (gồm 6 gói thầu), tuy nhiên còn một số vướng mắc  tại khu TĐC Quán Bàu và Kênh Bắc đoạn 3 đang xử lý .Về GPMB cho các gói thầu giai đoạn 2 của dự án (gồm 10 gói thầu),  dự kiến hoàn thành GPMB trong quý 3/2016.

Về vốn đối ứng: năm 2016 còn thiếu 293,4 tỷ đồng, trong đó vốn còn lại từ ngân sách trung ương của dự án là 122 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đoàn công tác của WB đã đánh giá chất lượng công trình giai đoạn 2 khá đồng đều, nhất là các gói thầu thoát nước. Tuy nhiên còn 8 gói thầu vướng mắc giải phóng mặt bằng và bị chậm tiến độ khoảng 22%. Theo bà Phan Thị Phương Huyền, đến ngày 30/7 cần giải phóng xong một số dự án và đến ngày 30/9/2016, nếu không có mặt bằng cho tất cả các gói thầu thì WB sẽ có quyết định về việc không tiếp tục giải ngân.

a
Toàn cảnh cuộc họp.

Phía tỉnh Nghệ An ghi nhận cao những đánh giá của đoàn công tác WB đối với dự án tiểu đô thị Vinh và bày tỏ sự quyết tâm đối với đoàn sẽ giải phóng mặt bằng xong các dự án để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. UBND tỉnh, UBND thành phố và Ban QLDA đang hoàn thiện các thủ tục xin nguồn vốn Trung ương, xử lý số vốn còn thiếu trong năm 2016 và chỉ đạo thành phố Vinh, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án.

a
Thi công Hào thành cổ - một hạng mục thuộc tiểu dự án đô thị Vinh.

Tiểu dự án đô thị Vinh là dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tổng mức đầu tư của dự án là 152,922 triệu USD, tương đương 3.180 tỷ đồng, trong đó vốn vay của WB là 98 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 54,922 triệu USD.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới