Tiêu hủy 1.500 con vịt bị dịch cúm AH5N6

(Baonghean.vn) - Từ ngày 29/10, đàn vịt 1.500 con của gia đình ông Trần Phú Khôi ở xóm Làng, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bị chết hàng loạt. Ngay sau khi có kết quả mẫu dương tính với cúm AH5N6, toàn bộ đàn vịt đã được tiêu hủy.

Chiều 1/11, ông Trần Quốc Cường - Trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Nghi Lộc xác nhận: Trên địa bàn xã Nghi Vạn đã xuất hiện dịch cúm AH5N6 trên đàn vịt. Hiện đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác khoanh vùng dập dịch.

Lực lượng chức năng thu gom vịt đi tiêu hủy. Ảnh: Nhật Tuấn
Lực lượng chức năng thu gom vịt đi tiêu hủy. Ảnh: Nhật Tuấn

Trước đó, sáng ngày 31/10, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Nghi Lộc nhận được báo cáo của UBND xã Nghi Vạn về việc gia đình ông Trần Phú Khôi ở xóm Làng có đàn vịt bị chết hàng loạt. Lãnh đạo Trạm cử ngay cán bộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý.

Theo trình bày của ông Khôi, đàn vịt của ông có 1.500 con, nuôi theo hình thức thả đồng. Từ ngày 29/10, đàn vịt bắt đầu chết hàng loạt. Đến sáng 31/10, số vịt bị chết khoảng 720 con và có khoảng 280 con bị ốm. Được biết, toàn bộ đàn vịt nhà ông không được tiêm phòng dịch cúm gia cầm.

Hiện vịt thả đồng trên địa bàn huyện Nghi Lộc khá nhiều, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Ảnh: Nhật Tuấn
Hiện vịt thả đồng trên địa bàn huyện Nghi Lộc khá nhiều, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Ảnh: Nhật Tuấn

Mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm, chính quyền xã Nghi Vạn đã tổ chức thu gom số vịt bị chết để tiêu hủy theo quy định. Đến trưa ngày 1/11, Chi cục Thú y vùng III thông báo mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm AH5N6.

Lập tức, công tác khoanh vùng dập dịch trên địa bàn xã được Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Nghi Lộc và chính quyền xã Nghi Vạn chỉ đạo triển khai thực hiện. Số vịt còn lại của hộ ông Khôi đã được tổ chức tiêu hủy ngay trong chiều 1/11 theo quy định./.

Tin mới