Tiêu thụ điện cao kỷ lục do nắng nóng, EVN khuyến cáo sử dụng điện an toàn và tiết kiệm

(Baonghean.vn) - Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5/2021 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh là 41.549 MW.

Hiện nay, các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trong giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt khi nhiệt độ nhiều nơi cao hơn 40 độ và đợt nắng nóng còn tiếp diễn trong những ngày tới. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất của các vùng trên phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Phù Yên (Sơn La), Lạc Sơn (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi),… Các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Công ty Điện lực Nghệ An sửa chữa nâng cấp trạm biến áp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định
Công ty Điện lực Nghệ An sửa chữa, nâng cấp trạm biến áp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5/2021 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh là 41.549 MW và sản lượng điện là 850,3 triệu kWh. Ở khu vực miền Bắc và TP. Hà Nội, mức độ tiêu thụ điện ngày 31/5/2021 cũng ghi nhận những con số cao kỷ lục, chi tiết như bảng sau:

Phụ tải ngày 31/5/2021

Công suất đỉnh

(MW)

Sản lượng ngày

(triệu kWh)

Toàn quốc

41.549

850,3

Miền Bắc

(bao gồm cả TP Hà Nội)

17.526

360

TP. Hà Nội

4.530

90,3

Như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thông tin, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. Bên cạnh đó, trong mấy ngày vừa qua do nắng nóng gay gắt cũng đã làm một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó về cơ bản có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao.

Ngoài ra, tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, độ ẩm rất thấp còn làm tăng cao nguy cơ gây cháy rừng dẫn đến ảnh hưởng vấn đề vận hành an toàn của các đường dây truyền tải điện. Các đơn vị Điện lực ở phía Bắc đã tăng cường ứng trực 24/24h và khẩn trương khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An nỗ lực khắc phục sự cố sớm cấp đêịn trở lại cho ngườu dân
Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An nỗ lực khắc phục sự cố sớm cấp điện trở lại cho người dân.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), chúng ta cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường. Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan Y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rất mong luôn nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của khách hàng sử dụng điện về các hoạt động sản xuất, kinh doanh để Tập đoàn tiếp tục hoàn thiện hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về dịch vụ khách hàng./.   

Tin mới