Tiêu thụ xe máy tăng cao

Trong quý 3/2017, 5 doanh nghiệp (DN) sản xuất xe máy tại Việt Nam đã bán được 845.604 xe, tăng 14% so quý 2/2017, theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Như vậy, tính đến hết tháng 9.2017, tổng lượng xe máy mà 5 thành viên VAMM (Honda, Yamaha Motor, Piaggio, Suzuki và SYM VN) bán ra thị trường đạt hơn 2,37 triệu chiếc. Nếu tính chung cả các loại xe nhập khẩu và xe do một số DN ngoài VAMM sản xuất thì ước tính tổng lượng xe máy tiêu thụ toàn thị trường khoảng 2,4 triệu chiếc. Trong khi cả năm 2016, các DN chỉ bán được hơn 3,12 triệu xe, tăng 9,5% so với cả năm 2015.

Lượng xe máy bán ra vẫn gia tăng tại VN
Lượng xe máy bán ra vẫn gia tăng tại Việt Nam.

Có thể thấy, tiêu thụ xe máy vẫn đều đặn gia tăng, bất chấp lộ trình hạn chế xe máy đang được chính quyền các thành phố lớn đưa ra. Cụ thể, TP.Hà Nội cuối tháng 8 vừa rồi đã phê duyệt đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030. Trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030.

Còn tại TP.HCM, thông tin tuy chưa có lộ trình cấm nhưng cũng sẽ kiểm soát nhu cầu sử dụng xe máy song song với việc khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng.

Theo thống kê, tổng lượng mô tô, xe máy lưu hành tại Việt Nam tính đến cuối năm 2016 vào khoảng trên 45 triệu chiếc, đạt tỷ lệ 2 người dân sở hữu 1 chiếc mô tô/xe máy.

Theo chủ một đại lý xe máy tại Q.5, TP.HCM, nhu cầu đổi xe cũ sang các loại xe đời mới, nhất là xe tay ga, xe thời trang vẫn gia tăng. Hơn nữa, dù giá ô tô đang giảm nhưng số đông người dân vẫn không đủ khả năng sở hữu loại xe này. Vì vậy, Việt Nam vẫn là thị trường “ăn nên làm ra” của các hãng xe máy ngoại khi tiếp tục đứng thứ 4 về số lượng tiêu thụ trên toàn thế giới.

Trong đó, các hãng xe kỳ vọng nhiều vào dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Theo Thanh niên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới