Tiểu thương viết đơn xin miễn giảm thuế phí, Chi cục Thuế TP Vinh và quản lý các chợ nói gì?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh Covid-19, nhiều tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP.Vinh đành phải viết đơn xin miễn giảm loại thuế phí.

Từ thời điểm ra Tết đến nay, công việc kinh doanh của  tiểu thương chợ Vinh đình trệ do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là từ ngày 1/4 đến nay phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiểu thương hàng vải chợ Vinh kiến nghị với BQL chợ Vinh về mong muốn được miễn giảm các loại thuế, phí trong mùa dịch bệnh. Ảnh: Quang An
Tiểu thương hàng vải chợ Vinh kiến nghị với BQL chợ Vinh về mong muốn được miễn giảm các loại thuế, phí trong mùa dịch bệnh. Ảnh: Quang An

Đã có hàng trăm tiểu thương tại chợ Vinh ký các đơn chung gửi đến Ban quản lý chợ Vinh và các cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét hỗ trợ, miễn giảm các loại thuế phí để giảm bớt khó khăn cho bà con trong mùa dịch bệnh.

Trong những lá đơn của tiểu thương đều trình bày rõ tình hình kinh doanh khó khăn từ đầu năm 2020 đến nay, đồng thời bày tỏ mong muốn được miễn giảm các loại thuế phí như phí chợ, thuê ki ốt, tiền điện nước, phí bảo vệ, phí trùng tu…trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều quầy ốt đã đóng cửa. Cuối đơn đều có chữ ký của tập thể các tiểu thương.
Các lá đơn kiến nghị kèm theo chữ ký tập thể của các tiểu thương đến BQL chợ Vinh. Ảnh: Quang An
Các lá đơn kiến nghị kèm theo chữ ký tập thể của các tiểu thương đến BQL chợ Vinh. Ảnh: Quang An

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đắc – Trưởng  Ban quản lý chợ Vinh cho biết: Từ tháng 3 đến nay có đến hàng chục lá đơn tập thể của tiểu thương gửi đến BQL chợ Vinh về những vấn đề trên. Tuy nhiên, việc miễn giảm hay không còn phải tùy thuộc vào sự tính toán, sắp xếp của các cấp, sở, ngành, chúng tôi không có thẩm quyền để quyết định vấn đề này... Chúng tôi đã  kiến nghị lên UBND TP.Vinh và các cơ quan liên quan để xem xét cho bà con tiểu thương. Về phía BQL chợ Vinh cam kết sẽ nới giãn thời hạn nộp các loại phí cho bà con trong mùa dịch.

Các ki ốt tại chợ Vinh đóng cửa im lìm trong mùa dịch. Ảnh: Quang An
Các ki ốt tại chợ Vinh đóng cửa im lìm trong mùa dịch. Ảnh: Quang An

Theo báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh chợ trong quý I của BQL chợ Vinh, kết quả thu tiền dịch vụ trong quý I chỉ đạt 1,6/3,9 tỷ đồng, chỉ đạt 40% KH, hầu hết khi đi thu các khoản phí, các tiểu thương đều “khất” nợ, đây là một trong những năm có tỷ lệ thu các loại phí thấp nhất của chợ.  

Tình hình tại các khu chợ khác trên địa bàn TP.Vinh cũng tương tự. Tại chợ Quán Lau, phường Trường Thi, mặc dù chưa có lá đơn nào gửi đến Tổ quản lý của chợ tuy nhiên, trong thời gian qua cũng có rất nhiều tiểu thương đến gặp Tổ quản lý chợ để trình bày nguyện vọng được miễn giảm các loại phí.

Ông Dương Xuân Đạt, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Quán Lau cho biết: Chợ Quán Lau hiện có khoảng 200 ki ốt còn hoạt động, một phần không nhỏ đã đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh trước khi có Chỉ thị 16 vì buôn bán ế ẩm. Chúng tôi đã nắm được tinh thần và đã kiến nghị lên UBND phường Trường Thi để tìm phương án giải quyết cho tiểu thương.

Chợ Quán Lau nằm ở trung tâm TP.Vinh đìu hiu, vắng vẻ trong mùa dịch. Ảnh: Quang An
Chợ Quán Lau nằm ở trung tâm TP.Vinh  đìu hiu, vắng vẻ trong mùa dịch. Ảnh: Quang An

Tại các khu chợ khác như chợ Ga, chợ Bến Thủy, chợ Hưng Dũng…việc tiểu thương kiến nghị giảm các loại thuế phí hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, đây là vấn đề không thể giải quyết ngay tức khắc được, do đó, các BQL chợ đều tiếp thu, ghi nhận và sẽ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền. Đối với các tiểu thương, bên cạnh mong muốn được giảm thuế, phí, họ đang hi vọng thời gian tới, dịch bệnh sẽ được khống chế để có thể ổn định kinh doanh trở lại, giảm thiểu thiệt hại.

Về phía Chi cục Thuế TP Vinh, ông Phan Văn Việt - Chi cục trưởng cho biết: Căn cứ thực tế Chi cục Thuế thành phố Vinh sẽ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Tin mới