Tìm giải pháp đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân tái định cư thủy điện

(Baonghean.vn) - Vấn đề trên được đưa ra tại cuộc làm việc của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh với UBND huyện Quế Phong chiều 28/5 theo chương trình giám sát việc thực hiện quy hoạch, kết quả và hiệu quả xây dựng các dự án thủy điện.
Ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Toàn huyện Quế Phong có 10 dự án thủy điện được chấp thuận triển khai đầu tư, trong đó có 4 dự án đã đi vào vận hành, phát điện và 6 dự án đang triển khai. Trong 4 dự án đã phát điện, thủy điện Hủa Na có công suất lớn 180 MW, 3 dự án còn lại công suất từ 3 đến 18MW.

Theo ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, thời gian đầu triển khai công tác thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, giữa chủ đầu tư và địa phương phối hợp rất tốt, đảm bảo trả đủ, đúng chính sách Nhà nước quy định.

Liên quan đến các dự án thủy điện trên địa bàn đã phát sinh 158 đơn thư, phản ánh của người dân, được huyện phối hợp các chủ đầu tư giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất hiện nay, theo Chủ tịch UBND huyện, là việc đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân, nếu không có giải pháp thì ít năm nữa, người dân vùng tái định cư sẽ rất khó khăn.

Ông Giáp lý giải, hiện nay, việc thực hiện chính sách về đất sản xuất cho người dân còn nhiều vướng mắc. Chất lượng đầu tư một số công trình giao thông, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở của dân thấp, nếu không có nguồn ngân sách và nguồn hỗ trợ từ chủ đầu tư để duy tu, bảo dưỡng thì cũng sẽ là một  khó khăn lớn đối với đồng bào tái định cư thủy điện…

Đoàn giám sát tìm hiểu thực tế tại các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Quế Phong. Ảnh: Mai Hoa
Đoàn giám sát tìm hiểu thực tế tại các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Quế Phong. Ảnh: Minh Chi
Tại cuộc làm việc, thành viên đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện các cam kết của nhà đầu tư cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn.
Một số thành viên đề nghị huyện Quế Phong quan tâm quản lý các dự án thủy điện, nhất là thực hiện các cam kết BVMT; phối hợp với chủ đầu tư để khai thác sử dụng mặt nước; giải pháp tháo gỡ để ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân.
Quế Phong cần chủ động xây dựng đề án đảm bảo sinh kế bền vững, đem lại cuộc sống ổn định hơn cho người dân. Ảnh: Minh Chi
Thực tế đặt ra cho huyện Quế Phong cần chủ động xây dựng đề án đảm bảo sinh kế bền vững, đem lại cuộc sống ổn định hơn cho người dân vùng tái định cư thủy điện. Ảnh: Minh Chi
Kết luận cuộc làm việc, chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn Quế Phong, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị huyện chủ động xây dựng đề án đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế, tăng cường đào tạo nghề, đem lại cuộc sống ổn định, bền vững hơn cho người dân.

Huyện cần phối hợp với các chủ đầu tư rà soát lại các chính sách, đảm bảo tối đa hóa quyền lợi của người dân và người dân tái định cư có cuộc sống bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ; đồng thời phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh liên quan trên địa bàn.

Trên cơ sở ghi nhận ý kiến phản ánh của một số địa phương cơ sở và của lãnh đạo huyện Quế Phong mong muốn không đầu tư dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khẳng định, Ban sẽ báo cáo lên Thường trực HĐND và UBND tỉnh nghiên cứu vấn đề này. Ban cũng sẽ làm việc với UBND tỉnh để xây dựng cơ chế chính sách, ổn định cuộc sống bền vững cho người dân…

Tin mới