Tìm hướng đưa nông sản Nghệ An vào siêu thị

(Baonghean.vn) - Sản lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm và đảm bảo yếu tố pháp lý là những yêu cầu cần thiết để nông sản Nghệ An vào được các thị trường ổn định, giá trị cao...
Sáng 16/7, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản (QLCL NLS và TS) Nghệ An tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn.
Tham gia hội nghị có đại diện của hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. 
Đại diện gần 50 doanh nghiệp tham dự hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Đại diện gần 50 doanh nghiệp tham dự hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Nhiều bất cập trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản nêu rõ: Nông sản Nghệ An đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng sản phẩm tốt đã nhận được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; một số sản phẩm của các tập đoàn lớn sản xuất chế biến tại Nghệ An: Sữa TH, Vinamilk, Masan... đã xây dựng được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng trong nước và quốc tế đã tác động tích cực tới các sản phẩm khác.  

Nhiều sản phẩm chất lượng được giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: Phú hương
Nhiều sản phẩm chất lượng được giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Ngành nông nghiệp cũng đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại khá hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho việc tiêu thụ nông sản của người dân, như tham gia các hội chợ triển lãm; 3 năm gần đây liên tục tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường ngoại tỉnh cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh…

Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu kết nối và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh những lý do khách quan, thì ngay tự thân quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của chúng ta vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chế biến đặc biệt là chế biến sâu ít; mẫu mã, bao bì sản xuất chưa đổi mới, công tác tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hạn chế; hiệu quả sản xuất chưa cao.

Vì thế, Hội nghị nhằm kết nối hệ thống kênh siêu thị Nghệ An như MM Mega Maket; Big C; Vinmat+; Maximark,… và các đơn vị kinh doanh, tiêu thụ nông sản với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Chất lượng và ATTP là yếu tố quan trọng hàng đầu

Tại hội nghị, ý kiến của các doanh nghiệp cho thấy vẫn còn tình trạng nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự “gặp” nhau trong vấn đề kết nối; nhiều sản phẩm các siêu thị có nhu cầu nhưng lượng sản phẩm địa phương được tiêu thụ tại các siêu thị lớn lại chưa nhiều, trong khi sản xuất có thể đáp ứng yêu cầu. 

Đại diện cơ sở sản xuất mong muốn được thông tin về những yêu cầu cần thiết để nông sản vào được các siêu thị lớn. Ảnh: Phú Hương
Đại diện cơ sở sản xuất mong muốn được thông tin về những yêu cầu cần thiết để nông sản vào được các siêu thị lớn. Ảnh: Phú Hương

Thông qua hội nghị, các cơ sở sản xuất đã được thông tin về các yêu cầu, tiêu chuẩn cần có cũng như trình tự, thủ tục để có thể đưa nông sản Nghệ An vào tiêu thụ ổn định tại các siêu thị lớn; doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm có cơ hội kết nối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn, tìm nguồn sản phẩm ổn định.

“Nhu cầu về nguồn hàng nông sản sạch của chúng tôi rất lớn. Các yếu tố cần và đủ để nông sản có thể vào hệ thống là chất lượng, sản lượng và các giấy tờ cần thiết theo uy định của Nhà nước”- ông Nguyễn Công Việt - Giám đốc một siêu thị tại Nghệ An nhấn mạnh. 

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp kiểm tra tính pháp lý của đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Ảnh: Phú Hương
Lãnh đạo ngành Nông nghiệp kiểm tra tính pháp lý của đăng ký thương hiệu sản phẩm. Ảnh: Phú Hương

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản nhấn mạnh: Nghệ An có trên 22.000 cơ sở sản xuất thực phẩm, nguồn nông sản dồi dào và phong phú, tuy nhiên giá trị thấp, chưa thực sự được thị trường ưa chuộng.

Để đưa được nông sản vào các thị trường ổn định, các siêu thị lớn, thì các cơ sở sản xuất phải đặt chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu, không được để khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm. Đồng thời, cần thực sự quan tâm, đầu tư xây dựng thương hiệu, hình ảnh, mẫu mã và quảng bá sản phẩm; tìm hiểu, nắm chắc nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Tin mới