Tìm thấy thi thể phu vàng người Nghệ An bị lũ cuốn

(Baonghean.vn) - Trong lúc băng rừng để trở về quê, anh Duy bị nước lũ cuốn. 3 ngày sau, thi thể phu vàng xấu số này mới được tìm thấy.
Ngày 30/11, Công an huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), cho biết, vừa bàn giao thi thể anh Lường Văn Duy (30 tuổi, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn), cho gia đình để đưa về quê mai táng. 
Theo lời khai của những người đi cùng, hơn 1 tháng trước, Duy cùng một số thanh niên trong bản vào Quảng Nam làm phu vàng. Sau đó, họ xin vào làm tại Công ty TNHH Phước Minh - một trong những doanh nghiệp khai thác vàng lớn nhất Quảng Nam. 
Làm việc ở đây được một thời gian ngắn, chứng kiến tình trạng sạt lở núi, ngày 23/11, Duy cùng nhóm lao động quyết định đi bộ băng rừng hàng chục km từ xã Phước Thành ra trung tâm huyện bắt xe về quê.  2 ngày sau, khi đến khu vực suối Nước Mắt gần thủy điện Đak Mi 3 (thuộc xã Phước Công), dù bị ngăn cản nhưng anh Duy cố băng qua dòng nước chảy xiết và không may bị nước lũ cuốn trôi. 3 người còn lại sau đó tìm được đường vượt qua suối, đi dọc bờ tìm kiếm nhưng bất thành nên trở về quê nhà ở tỉnh Nghệ An báo sự việc với người thân anh Duy.
Đường vào các bãi vàng ở Quảng Nam. Ảnh: Tiến Hùng
Đường vào các bãi vàng ở Quảng Nam. Ảnh: Tiến Hùng

Sau đó, một người trong nhóm dẫn người nhà anh Duy vào huyện Phước Sơn tìm kiếm. Mãi đến ngày 28/11, thi thể anh Duy được tìm thấy tại khu vực thôn 5 (xã Phước Chánh).

Liên quan đến việc tìm kiếm 17 nạn nhân còn mất tích trong các vụ sạt lở ở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) và xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn), do mưa lớn nên lực lượng cứu hộ phải tạm thời dừng tìm kiếm.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền 2 xã nói trên đã cho di dời, sơ tán hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn đề phòng nguy cơ sạt lở, lũ quét có thể xảy ra.

Công an huyện Phước Sơn đã làm việc với Công ty TNHH Phước Minh, nhưng qua kiểm tra hồ sơ sổ sách không hề có tên của 4 công nhân trên. Ông Ngô Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh cũng phủ nhận nhóm lao động này làm việc tại bãi vàng của công ty.
Quảng Nam được mệnh danh là "thủ phủ vàng" của cả nước. Phần lớn lao động làm việc ở các bãi vàng này là thanh niên dân tộc thiểu số ở miền Tây Nghệ An. Trong những năm qua, hàng loạt vụ tai nạn ở các bãi vàng đã khiến không ít lao động quê Nghệ An bỏ mạng ở đây. Trong đó, đỉnh điểm là vụ tai nạn ở hầm vàng tại thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang), vào năm 2016 khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 anh em ruột người Khơ Mú ở xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn. Ngoài ra, nhiều lao động không chịu được môi trường làm việc cũng thường xuyên băng rừng bỏ trốn...

Trước đó, ông Lương Văn Vinh - Trưởng Công an xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn), cho biết địa phương vừa tiếp nhận 3 phu vàng từ Công an tỉnh Quảng Nam trao trả. Đây là 3 trong số 11 người bị chủ bãi vàng sai người giam giữ, đánh đập vì bỏ trốn.

Tuy nhiên, 8 người trong số họ sau khi được trả về địa phương đã không về nhà mà xuống xe dọc đường để đi tìm công việc khác. Toàn bộ là những thanh niên Khơ Mú ở xã Keng Đu.

Ít ngày trước, họ được người của bãi vàng Thạnh Mỹ 1 đưa tiền xe để vào Quảng Nam làm vàng. Bãi vàng này là một trong những bãi trái phép lớn nhất ở Quảng Nam, hoạt động từ hàng chục năm qua. Trong bãi thường có đến hàng trăm "vàng tặc" ngày đêm làm việc, trong đó phần lớn đến từ Nghệ An. Do bãi vàng nằm sâu trong Khu bảo tồn thiên nhiên sông Thanh nên việc truy quét gặp rất nhiều khó khăn. Gần một năm trước, Báo Nghệ An đã có loạt bài phản ánh về tình trạng này sau khi thâm nhập vào những bãi vàng trái phép.

Theo lời kể của các phu vàng, khi vào đến bãi, chứng kiến những đường hầm cũ kỹ, sợ bị sập như hàng loạt vụ tai nạn khác, 11 người đã bàn nhau chạy trốn.

Trong lúc băng rừng, họ bị đám cai vàng do một người tên Tuấn (37 tuổi), cầm đầu bắt giữ, đưa về nhà của chủ bãi ở thị trấn Thạnh Mỹ giam giữ. Nhóm cai vàng đã đánh đập 5 người có thái độ chống đối, đồng thời giữ tiền, điện thoại của các nạn nhân không cho liên lạc ra bên ngoài. Chúng còn ra điều kiện nếu người nào muốn về quê, không quay lại bãi vàng nữa thì phải liên hệ với gia đình mang tiền vào chuộc thì mới thả cho về.

Nhận được tin báo của người dân sống xung quanh, Công an huyện Nam Giang đã tổ chức đột kích căn nhà để giải cứu các phu vàng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can nhóm cai vàng này.

Tin mới