Tìm thấy xác tàu cổ nhất thế giới tại Biển Đen

Các nhà nghiên cứu người Anh vừa công bố thông tin đã tìm thấy xác một tàu buôn Hy Lạp có niên đại hơn 2.400 năm, dưới độ sâu 2km dưới đáy Biển Đen.

"Tôi đến giờ vẫn không thể tin có một con tàu còn nguyên trạng từ thế giới cổ đại, nằm ở độ sâu hơn 2 km dưới mặt nước mà vẫn còn nguyên vẹn đến như vậy. Phát hiện này rất quan trọng. Nó sẽ cung cấp thêm thông tin và có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về ngành đóng tàu và đi biển ở thời cổ đại" - giáo sư Jon Adams, nhà nghiên cứu chính trong Dự án khảo cổ hàng hải Biển Đen (MAP) cho biết.

Con tàu đắm có niên đại lâu đời nhất thế giới vừa được tìm thấy dưới đáy Biển Đen.
Con tàu đắm có niên đại lâu đời nhất thế giới vừa được tìm thấy dưới đáy Biển Đen.
Đặc biệt hơn nữa, con tàu cổ nhất thế giới này được các nhà nghiên cứu nhận định là tàu chở hàng và từng được phác họa trên chiếc bình gốm Hy Lạp cổ đại nổi tiếng, đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

Trước đó, sau khi sử dụng phương pháp phân tích carbon phóng xạ, các nhà nghiên cứu đã vô cùng sửng sốt khi biết đây là con tàu đắm nguyên vẹn cổ nhất được nhân loại biết tới tính đến thời điểm hiện tại.

Con tàu cổ này thậm chí vẫn còn nguyên vẹn cột buồm, bánh lái, băng ghế ngồi. Chiều dài của cả con tàu khoảng 23m.

Nằm dưới đáy biển với môi trường gần như không có oxy, con tàu đắm này đã được gìn giữ gần như nguyên vẹn.
Nằm dưới đáy biển với môi trường gần như không có oxy, con tàu đắm này đã được gìn giữ gần như nguyên vẹn.
Sau khi phân tích, lý giải nguyên nhân giúp con tàu cổ nhất thế giới này vẫn còn tồn tại khá nguyên vẹn, các nhà nghiên cứu cho rằng nó nằm dưới độ sâu tới 2 km dưới đáy biển có môi trường yếm khí, không có ôxy nên vật chất hữu cơ trên tàu vẫn gần như nguyên vẹn sau hơn 2.400 năm.

Trong suốt 3 năm trước khi phát hiện ra xác con tàu cổ này, các nhà nghiên cứu đã phải sử dụng hệ thống camera điều khiển từ xa đặc biệt dưới tầng nước sâu. 

Tin mới