Tìm thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò

(Baonghean) - Anh là cổ đông sáng lập, thành viên điều hành chủ chốt của chuỗi nhà hàng lẩu Ashima nổi tiếng cả nước. Năm nào anh cũng ghé Cửa Lò tắm biển. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò là điều khiến anh luôn trăn trở...  
Cá thu nướng - một đặc sản ẩm thực ở TX. Cửa Lò. Ảnh: X.N
Cá thu nướng - một đặc sản ẩm thực ở TX. Cửa Lò. Ảnh: X.N
“Tôi hoàn toàn đồng ý là ở Việt Nam mình, người bỏ tiền ra để đi du lịch ở những bãi biển “truyền thống” như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò… chưa chắc họ đã phải là người giàu có, thậm chí nhiều người đang ở mức sống trên dưới trung bình. Nhưng không phải vì  thế mà các bãi biển này không sớm quan tâm, tạo ra những khác biệt trong các dịch vụ để họ “được” tiêu tiền.
Chúng ta cũng phải thống nhất rằng, mỗi bãi biển có những nét riêng biệt, những điểm mạnh của mình để thu hút khách du lịch và duy trì đối tượng khách truyền thống của họ. Vấn đề là bãi biển nào biết đi trước để tạo ra sự mới mẻ, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong chiến lược phát triển của mình, thì sẽ chiếm ưu thế cạnh tranh. Cửa Lò hút rất nhiều lượng khách Hà Nội, Nam Định, Thái Bình…nhưng liệu đã thỏa mãn, liệu đã bao giờ đặt ra một câu hỏi nghiêm túc: Làm sao cho khách du lịch không tiếc lộ phí để “bỏ qua” Đồ Sơn, Bãi Cháy, Sầm Sơn vào Cửa Lò? Hay vì sao những năm gần đây để “vuột” một lượng khách đáng kể “bỏ qua” Cửa Lò vào Đà Nẵng, Nha Trang mà cũng chỉ để tắm biển mà thôi?
Lợi thế không thể chối bỏ của Cửa Lò là gắn với Khu di tích Kim Liên. Đó là điều kiện tiên quyết cần nghiên cứu để tạo nên sự đột phá. Lợi thế thứ hai là vùng biển Cửa Lò và Nghệ An nói chung có nhiều đặc sản biển vốn đã có thương hiệu trong tiềm thức khách du lịch như mực tươi, cá dò, sứa đỏ… nhưng, thực tế chưa bao giờ tôi thấy được tôn vinh trong phong cách ẩm thực ở đây. Chúng ta hãy đi từ khái niệm cổ điển, cái khách du lịch quan tâm nhất đối với một điểm đến nghỉ dưỡng là “ăn” – “nghỉ”, để triển khai. Tôi cũng được biết, Cửa Lò nhiều năm qua cố gắng thực hiện tốt “5 không”, và đã đưa ra khẩu hiệu “ấn tượng – thân thiện”. Nên nhớ làm du lịch chuyên nghiệp đừng quá lệ thuộc vào nghị quyết cứng nhắc và các khẩu hiệu. Nhưng nếu đã mặc định “5 không” rồi thì lẽ ra phải làm bằng được “5 có” nào đó; nêu lên khẩu hiệu “ấn tượng” thì cần phải làm rõ lên một cách cụ thể ấn tượng cái gì? Và, sao không là ấn tượng về ẩm thực?
Hỏi tôi có ý tưởng đầu tư mở nhà hàng ở Cửa Lò không ư? Nói thực, hiện tại nếu như ở TP. Vinh thì hoàn toàn tôi chưa có ý định; nhưng ở Cửa Lò thì tôi cần xem xét đấy. Mặc dù trước nay tôn chỉ của chúng tôi là không mở nhà hàng phục vụ theo thời vụ kiểu một mùa như ở Cửa Lò. Nhưng qua nhiều năm về tắm biển ở đây, tôi nhận thấy Cửa Lò khá ổn định thị trường khách và còn nhiều tiềm năng ở phía bãi tắm Cửa Hội, sẽ triển vọng nếu mở được một loại hình kiểu như chợ, hay vườn ẩm thực với không gian thuần Nghệ, phục vụ các món chú trọng tôn vinh các đặc sản của Cửa Lò; hay nói cách khác là xây dựng một thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò với phong cách phục vụ, giá cả chuẩn mực để vừa cạnh tranh, vừa tạo dựng một uy tín chung trong cảm nhận của du khách khi về đây tắm biển.     
Nói chung, nếu thực sự quan tâm, nghiên cứu thì Cửa Lò là một bãi tắm gợi mở rất nhiều ý tưởng dịch vụ mới mẻ cho các nhà đầu tư. Tôi chỉ lưu ý là cơ chế, chính sách và điều kiện đầu tư thuộc về phía trách nhiệm địa phương. Nhưng vì sao lại không thực sự “thông thoáng” để  Cửa Lò trở thành một đô thị du lịch biển thực thụ?...”.
Anh Vũ (ghi)

Tin mới