Time chọn nhà báo Arab Saudi bị sát hại là 'Nhân vật của năm'

Time trao danh hiệu cho một số nhà báo đã bị cầm tù và bị sát hại, nhấn mạnh sự đấu tranh của họ mang ý nghĩa biểu tượng.
Các nhà báo được vinh danh "đại diện cho một cuộc chiến lớn hơn bởi vô số người khác trên khắp thế giới - tính đến ngày 10/12, ít nhất 52 nhà báo đã bị sát hại vào năm 2018 - những người mạo hiểm để kể câu chuyện về thời đại của chúng ta", tổng biên tập tạp chí Time Edward Felsenthal viết.
Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: Time.
Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: Time.

Những người được Time chọn là "Nhân vật của năm" gồm: Jamal Khashoggi - nhà báo Arab Saudi có nhiều bài viết chống chính phủ bị sát hại tại lãnh sự quán ở Istanbul hồi tháng 10; Wa Lone và Kyaw Soe Oo, hai nhà báo Reuters bị cầm tù ở Myanmar vì điều tra vụ thảm sát người Hồi giáo Rohingya. Các nhân viên nhật báo Capital Gazette ở Annapolis, nơi 4 nhà báo bị giết bởi một tay súng vào tháng 6 và Maria Ressa, người đồng sáng lập trang tin Rappler thường chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte,cũng nằm trong danh sách này. Ressa đang đối mặt với bản án 10 năm tù vì tội gian luận thuế.

Tạp chí gọi họ là "những người bảo hộ". Felsenthal nói rằng các nhà báo đã phải trả một cái giá khủng khiếp và nhấn mạnh cuộc đấu tranh của họ mang ý nghĩa biểu tượng.

Các nhân viên của báo Capital Gazette. Ảnh: Time
Các nhân viên của báo Capital Gazette. Ảnh: Time
Time bắt đầu bình chọn danh hiệu "Nhân vật của năm" từ năm 1927. Danh hiệu được trao cho cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng lớn với thế giới và truyền thông, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Người được bình chọn danh hiệu này năm 2016 là Tổng thống Mỹ Trump và năm 2017 là những phụ nữ tố cáo nạn quấy rối tình dục.

Năm nay là lần đầu tiên Time chọn người đã qua đời làm "Nhân vật của năm". Tạp chí cho biết ông Trump đứng thứ nhì trong danh sách, trong khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn dắt cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, đứng thứ ba.

Tin mới