[Timeline] 6 tháng “điên rồ” đưa Trump và Kim Jong-un xích lại gần nhau

(Baonghean.vn) - Ngày 10/6, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cùng khởi hành đến Singapore, chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh song phương diễn ra vào sáng 12/6. Để đi đến kết quả này, 2 bên đã trải qua 6 tháng ròng rã đầy biến động bất ngờ.

2017: Quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ được đánh dấu bởi các vụ thử tên lửa và giọng điệu tăng nhiệt, đẩy căng thẳng lên đỉnh điểm chưa từng có trong nhiều năm.

1/1/2018: Trong diễn văn mừng Năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp thiện chí tới Hàn Quốc trong bối cảnh sắp diễn ra Thế vận hội mùa Đông. Ông cũng khẳng định lục địa Mỹ hiện đã trong phạm vi tấn công của các tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

2/1: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phản ứng trước tuyên bố của ông Kim theo các cách khác nhau. Trump chế nhạo Kim trong một trạng thái Twitter về “nút bấm hạt nhân” của ông. Moon khẳng định sẵn sàng bước vào đối thoại với Kim.

3/1: Triều Tiên gọi đường dây nóng không được sử dụng suốt 2 năm qua với Hàn Quốc. 1 ngày sau, Trump và Moon nhất trí hoãn tập trận quân sự trong thời gian diễn ra Thế vận hội. 2 ngày sau đó, phía Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã chấp nhận lời mời đối thoại.

9/1: Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyun và người đồng cấp Triều Tiên Ri Son-gwon đối thoại tại khu phi quân sự (DMZ) phân chia 2 miền, trong cuộc đối thoại đầu tiên theo hình thức này kể từ tháng 12/2015. Cuộc gặp kết thúc với việc Triều Tiên đồng ý cử một phái đoàn và các vận động viên tham dự Thế vận hội.

19/1: Giới ngoại giao tiết lộ họ đã được mời tham dự một lễ diễu binh của quân đội Triều Tiên, được tổ chức 1 ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông.

8/2: Kim Jong-un chủ trì lễ phô diễn sức mạnh quân sự, bao gồm các tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng năm 2017.

9/2: Thế vận hội mùa Đông bắt đầu. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam cùng em gái Kim Yo-jong của Kim Jong-un ngồi cách nhau không xa tại buổi lễ khai mạc.

10/2: Bà Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-un thay anh trai gửi lời mời ông Moon thăm Bình Nhưỡng. Ban đầu ông Moon không nhận lời ngay, nói rằng 2 nước “nên đạt được điều này bằng việc tạo ra các điều kiện phù hợp”.

23/2: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, nhằm vào vận tải biển và thương mại. Triều Tiên đã nhiều lần bị phát hiện vi phạm các lệnh trừng phạt trên biển.

6/3: Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc dẫn đầu phái đoàn tới Bình Nhưỡng đối thoại với Kim Jong-un. Kim khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ về phi hạt nhân hóa. Phái đoàn này trở về Hàn Quốc ngày hôm sau, và thông báo Moon và Kim sẽ gặp nhau tại DMZ.

8/3: Phái đoàn Hàn Quốc đến Washington để thông báo nhanh cho ông Trump về cuộc gặp Kim Jong-un và chuyển thông điệp rằng nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên sẵn lòng gặp mặt. Trump nhanh chóng chấp nhận lời mời.

27/3: Sau nhiều ngày đồn đoán khi xuất hiện đoàn tàu có vũ trang của Triều Tiên tại Bắc Kinh, truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận rằng Kim Jong-un đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi nhậm chức, gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

31/3 và 1/4: Giám đốc CIA khi đó và hiện là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bí mật đến Bình Nhưỡng, gặp Kim Jong-un. Chuyến đi được giữ bí mật cho tới tận giữa tháng 4.

1/4: Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Do Jong-hwan cùng đoàn nhạc công tới Bình Nhưỡng, nơi các nghệ sỹ biểu diễn cho Kim Jong-un thưởng thức. Ông Do gặp ông Kim và sau đó nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên “hoàn toàn khác với con người mà các bản tin miêu tả”.

20/4: Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ đình chỉ mọi cuộc thử tên lửa và đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này, khẳng định nhiệm vụ phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa mang theo vũ khí hạt nhân đã hoàn thành.

27/4: Kim Jong-un và Moon Jae-in gặp mặt lần đầu ở phía Nam DMZ. 2 nhà lãnh đạo cam kết hướng tới một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và “xác nhận mục tiêu chung là thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn, hiện thực hóa một Bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân”.

7/5 và 8/5: Kim Jong-un tới Đại Liên, một thành phố ở Đông Bắc Trung Quốc, dự cuộc gặp thứ 2 trong 2 ngày với Tập Cận Bình. Theo truyền thông Trung Quốc, họ đã cùng “trao đổi quan điểm toàn diện và sâu sắc”.

9/5 và 10/5: Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hạ cánh xuống Bình Nhưỡng để dự cuộc gặp thứ 2 với Kim Jong-un. 2 bên thảo luận các kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim, sau đó được ấn định ngày 12/6 tại Singapore. Kim cũng đồng ý thả 3 công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên.

15/5: Triều Tiên bất ngờ hoãn đối thoại liên Triều và đe dọa hủy thượng đỉnh với Trump. Bình Nhưỡng nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn không phù hợp với tinh thần tuyên bố ký kết giữa Moon và Kim.

16/5: Triều Tiên tiếp tục đe dọa hủy thượng đỉnh. Một quan chức cấp cao của nước này cho biết Bình Nhưỡng sẽ không đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu bị Mỹ dồn vào góc. Quan chức này cũng chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vì công khai đề cập trường hợp Libya như mô hình tiềm năng để đàm phán với Triều Tiên.

22/5: Phóng viên hạ cánh xuống thành phố Wonsan của Triều Tiên. Chính phủ nước này đã mời họ tới chứng kiến động thái phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

22/5: Moon gặp Trump để bàn thảo về hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra. Trump nói với ký giả rằng “có khả năng rất lớn là nó sẽ không diễn ra vào ngày 12/6”. Ngoại trưởng Pompeo sau đó cùng ngày nói với báo chí rằng ông vẫn rất lạc quan.

24/5: Phóng viên nước ngoài đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên để quan sát giới chức nước này cho nổ tung các đường hầm mà Bình Nhưỡng khẳng định là nơi diễn ra 6 vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Không có chuyên gia hạt nhân hay không phổ biến vũ khí hạt nhân nước ngoài nào tham gia sự kiện này.

24/5: Trump hủy thượng đỉnh với Kim, 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là “bù nhìn chính trị” và trong bối cảnh nghi ngờ về cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

25/5: Triều Tiên cho biết nước này lấy làm tiếc về quyết định của Trump song vẫn sẵn sàng ngồi xuống với Mỹ. Trump nói rằng ông đánh giá cao tuyên bố của Triều Tiên và gợi ý hội nghị thượng đỉnh có thể vẫn sẽ diễn ra.

26/5: Kim Jong-un và Moon Jae-in có cuộc gặp bất ngờ ở phía Bắc DMZ. Moon cho biết Kim vẫn sẵn lòng phi hạt nhân hóa. Sau đó cùng ngày, Trump khẳng định “chúng tôi đang xem xét ngày 12/6 tại Singapore. Điều đó chưa thay đổi”. Một nhóm nhà ngoại giao Mỹ đã tới Triều Tiên vào ngày hôm sau.

30/5: Một trong những cố vấn tin cậy nhất của Kim Jong-un là Kim Yong-chol đến New York để đối thoại với Pompeo. Ông là quan chức cấp cao nhất Triều Tiên đến Mỹ trong gần 20 năm qua.

1/6: Kim Yong-chol tới Washington và gặp Tổng thống Mỹ Trump tại Phòng Bầu dục. Sau đó, Trump nói với ký giả hội nghị thượng đỉnh đã được nối lại.

Tin mới