Tin tặc lợi dụng dịch Covid-19 phát động chiến dịch tấn công

Bộ Công an cảnh báo tin tặc đã phát tán mã độc qua thư điện tử có đính kèm tập tin word “Chi Thi cua Thu tuong nguyen xuan phuc.lnk” để đánh cắp dữ liệu.

Một số nhóm tin tặc đã lợi dụng tình hình này để phát động chiến dịch tấn công mạng có chủ đích vào các cơ quan, tổ chức trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thông báo ngày 19/3 của Bộ Công an nêu.

Tin tặc lợi dụng dịch Covid-19 phát động chiến dịch tấn công ảnh 1

Thuộc tính tập tin mã độc bị phát hiện. Ảnh: Bộ Công an

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, tin tặc đã phát tán mã độc qua thư điện tử có đính kèm tập tin word có tiêu đề "Chi Thi cua Thu tuong nguyen xuan phuc.lnk" giả dạng thông báo chỉ đạo của Thủ tướng về dịch Covid-19.

Tập tin có dạng shortcut (biểu tượng chứa đường dẫn nhanh nhất đến một thư mục nào đó trên màn hình chính) với phần mở rộng là ".lnk" được ngụy trang dưới biểu tượng tập tin văn bản nhằm đánh lừa người dùng. 

Nếu người dùng tải tập tin đính kèm về và mở trên máy tính (mã độc này chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows), mã độc sẽ được kích hoạt, cài đặt vào máy tính, kết nối đến máy chủ điều khiển để tải các đoạn mã độc khác và nhận lệnh điều khiển của tin tặc, đồng thời, mở tập tin văn bản để đánh lừa người dùng.

Khi chiếm được quyền điều khiển máy chủ, tin tặc có thể làm nhiều lệnh thực thi khác nhau, như đánh cắp dữ liệu, thông tin máy tính, sử dụng để tiếp tục phát tán sang máy tính khác...

Bộ Công an khuyến cáo, người sử dụng Internet không truy cập vào những liên kết lạ, không tải và mở về các tập tin không rõ nguồn gốc. Trường hợp đã mở tệp tin đính kèm, cần ngắt kết nối Internet và liên hệ với bộ phận quản trị để khắc phục, xử lý.

Tin mới