Tin tặc Trung Quốc bị tố cáo đánh cắp kế hoạch tác chiến tàu ngầm Mỹ

Nhóm tin tặc Trung Quốc được cho là đột nhập vào mạng máy tính của một tập đoàn quốc phòng Mỹ và đánh cắp nhiều thông tin bí mật.
Tin tặc Trung Quốc bị tố cáo đánh cắp kế hoạch tác chiến tàu ngầm Mỹ ảnh 1

Tàu ngầm USS Georgia của Mỹ hoạt động trên Thái Bình Dương năm 2016. Ảnh: US Navy

Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho biết mạng máy tính của một tập đoàn quốc phòng Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công trong giai đoạn tháng 1-2/2018. Danh sách dữ liệu bị mất gồm 614 GB tài liệu về chương trình "Sea Dragon" và kế hoạch bí mật nhằm phát triển tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm Mỹ trước năm 2020.

Tên của tập đoàn bị tấn công và dựa án tên lửa siêu thanh trên tàu ngầm không được tờ báo này tiết lộ, do hải quân Mỹ lo ngại nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Cơ quan nghiên cứu các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc từng phát triển phương tiện lặn không người lái (UUV) tự động với khả năng chống tàu ngầm mang tên Sea Hunter. Dự án này hoàn thành trùng thời điểm với vụ tấn công của tin tặc Trung Quốc, có khả năng nằm trong cùng một chương trình với Sea Dragon.

"Các tập đoàn quốc phòng được yêu cầu báo cáo chính phủ khi xảy ra 'sự cố thông tin' có tác hại xấu đến mạng máy tính nội bộ", phát ngôn viên hải quân Mỹ khẳng định, nhưng từ chối bình luận về cuộc tấn công và thông tin bị rò rỉ.

Sứ quán Trung Quốc tuyên bố không biết gì về vụ tấn công và khẳng định Bắc Kinh "kiên quyết bảo vệ an ninh mạng, phản đối và chống lại tất cả các dạng tấn công mạng".

Tin mới