Tin tức nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) -  Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ; Thủ tướng dự Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”; Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm; 13 Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh bị Thủ tướng phê bình;... là những tin tức nổi bật trong nước tuần qua.

1. Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Ảnh Như Ý.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. 

Sáng 27/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Uỷ Ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong niềm tự hào và xúc động của cả dân tộc, Ban chấp hành TƯ Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc… cùng toàn thể đồng bào long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- liệt sỹ. Tổng Bí thư gửi tới tất cả các cựu chiến binh, những gia đình có công lời thăm hỏi ân cần và lời tri ân, biết ơn sâu sắc.

Tổng Bí thư nêu rõ, trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, cả dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng, cương quyết bảo vệ độc lập tự do, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

2. Thủ tướng dự Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”

Thủ tướng dâng hương tại mộ 10 nữ liệt sỹ ngã ba Đồng Lộc.
Thủ tướng dâng hương tại mộ 10 nữ liệt sỹ ngã ba Đồng Lộc.

Tối 23/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ, đặc biệt là sự hy sinh của 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong. Chương trình do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ và 49 năm chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Tham dự chương trình còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử và thân nhân gia đình 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại địa danh lịch sử Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại.

3. 13 Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh bị Thủ tướng phê bình

Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Tại buổi kiểm tra việc thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 của tổ công tác của Thủ tướng sáng 25/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP truyền đạt lời Thủ tướng phê bình các bộ ngành, địa phương có vốn giải ngân chậm dưới 20%.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết có 13 bộ ngành, địa phương giải ngân vốn chậm dưới 20%. Đó là các bộ: KH-ĐT, Ngoại giao, Y tế; Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, Thông tấn xã VN, Hội Cựu chiến binh VN và các tỉnh thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Bình Phước.

4. Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Kết luận thanh tra nêu rõ toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là đất quốc phòng
Kết luận thanh tra nêu rõ toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là đất quốc phòng.

Ngày 25/7, Thanh tra TP Hà Nội công bố Kết luận Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Kết luận Thanh tra nêu rõ nội dung kiến nghị liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 59 ha, các thông tin mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu không nhất quán. Trong đó, có đơn nêu là 49 ha, có đơn nêu là 59 ha do UBND xã Đồng Tâm quản lý; có đơn nêu là đất bỏ hoang; có đơn nêu 59 ha đất nông nghiệp của nhân dân...

Qua xác minh, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có hơn 64 ha. Do vậy, Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng.

5. Trưởng ga bị cách chức vì để hai tàu hỏa suýt đâm nhau

Sự cố cho 2 tàu vào ga trên cùng một đường ray được xem là hy hữu từ trước đến nay của ngành đường sắt Việt Nam.
Sự cố cho 2 tàu vào ga trên cùng một đường ray được xem là hy hữu từ trước đến nay của ngành đường sắt Việt Nam.

Sáng 26/7, ông Hà Trọng Thắng - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn - cho biết đơn vị đã quyết định sa thải ông Ngô Việt Trung (trực ban chạy tàu ga Suối Vận, Bình Thuận) và cách chức trưởng ga này. Động thái này được đưa ra sau sự cố tàu SE1 và SQN2 chở hàng trăm khách suýt tông nhau tại ga Suối Vận hôm 14/7.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thời điểm đó trực ban chạy tàu đón tàu SQN2 vào đường ray số 2, nhưng nhân viên gác chắn vẫn mở tín hiệu cho phép tàu SE1 về ga trên cùng đường ray. Lái tàu SE1 phát hiện nhầm lẫn nên kịp thời cho tàu dừng lại cách tàu SQN2 khoảng 80 m và báo khẩn cấp cho ga Suối Vận. Tàu SE1 sau đó được dẫn sang đường số 3 để cho tàu SQN2 chạy. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản.

6. Đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu sau vụ xin cấp giấy chứng tử

Trụ sở UBND phường Văn Miếu.
Trụ sở UBND phường Văn Miếu.

Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu kể từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính xin giấy khai tử tại phường này.  

Trước đó, sáng 26/7, Đoàn thanh tra công vụ của TP Hà Nội do ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đã về kiểm tra tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) liên quan đến sự việc chị Vũ Thanh Hoa tố bị hành khi đi xin giấy khai tử cho bố vào ngày 19/7.

Một thành viên đoàn thanh tra cho biết, đoàn đã có đề xuất mức kỷ luật lên UBND quận Đống Đa về việc xem xét tiến hành chấm dứt hợp đồng đối với ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ hợp đồng của UBND phường), người tiếp nhận hồ sơ của gia đình chị Hoa.

7. Hai phụ nữ bán tăm bị đánh nhập viện vì nghi bắt cóc trẻ em

bắt cóc trẻ con, Hà Nội, công an
Ảnh cắt từ clip

Vụ việc xảy ra vào trưa 22/7, tại thôn Thái Phù (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Theo clip phản ánh, 2 người phụ nữ này lợi dụng thời điểm giữa trưa đã dụ dỗ một đứa trẻ ra cổng để cho kẹo nhưng đứa trẻ không ra. Sau đó, thấy người lạ, dân làng đã hô hào và bắt giữ 2 người phụ lại tra hỏi.

Khi bị bắt, 2 người này khai rằng đang đi bán tăm. Kiểm tra túi xách 2 người phụ nữ mang theo, người dân không thấy gói tăm nào mà thấy có chai thuốc mê, giấy tờ và lá bùa. Nghi bắt cóc trẻ con, người dân đã lao vào đánh tới tấp 2 người phụ nữ khiến một người máu me đầy mặt, còn một người thì ngất xỉu.

Sự việc chỉ dừng lại khi có mặt của lực lượng công an xã Mai Đình và công an huyện Sóc Sơn. Phải rất vất vả, lực lượng công an mới đưa được 2 người phụ nữ khỏi sự bức xúc của người dân.

8. Công an điều tra nguồn lây nhiễm khiến 72 bé trai bị sùi mào gà

 

Ngày 28/7, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hưng Yên) cho biết đã khởi tố vụ án "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" để điều tra việc 72 bé trai bỗng nhiên mắc bệnh phụ khoa người lớn - sùi mào gà.

Chiều 27/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế và UBND tỉnh Hưng Yên, yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải xử lý nghiêm vụ việc này.

Theo hồ sơ vụ án, trong tháng 7 liên tiếp nhiều bé trai ở huyện Khoái Châu được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do sùi mào gà. Đến ngày 21/7, số trẻ mắc bệnh tại huyện này đã tăng lên con số 72.  Hầu hết em bé này trước đó đều được chữa chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám của bà Hoàng Thị Hiền, y sĩ công tác tại trạm y tế xã Mễ Sở. 

Hiện, bà Hiền đã bị phạt 100 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, bị tạm đình chỉ chuyên môn.

9. Cháy xưởng bánh kẹo ở Hà Nội, 9 người chết

Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.

Vụ cháy  xảy ra lúc 10h30 ngày 29/7, tại xưởng sản xuất bánh kẹo có diện tích khoảng 170 m2 do ông Trần Văn Được (quê huyện Phúc Thọ) làm chủ. Ông Được thuê đất của ông Lợi (thôn Chiến, xã Đức Thượng) để sản xuất, xung quanh nhà xưởng được bịt kín bằng tôn, nằm trên mặt đường QL 32.

Đến 13h30, 8 nạn nhân đã tử vong, 2 nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đan Phượng. Nhưng sau đó, 1 trong 2 nạn nhân đi cấp cứu đã tử vong, 1 nạn nhân còn lại được chuyển sang Bệnh viện 103 để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới