Tin tức nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) -Chủ tịch nước thăm cấp nhà nước Bangladesh; Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG; Ông Trần Quốc Vượng giữ chức Thường trực Ban Bí thư; Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị cảnh cáo;... là những tin tức nổi bật trong nước tuần qua.
1. Chủ tịch nước thăm cấp nhà nước Cộng hòa Bangladesh
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Abdul Hamid và Phu nhân tại lễ đón chính thức. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Abdul Hamid và Phu nhân tại lễ đón chính thức. Ảnh TTXVN
Chiều 4/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Dhaka, thủ đô Bangladesh bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh theo lời mời của Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được kỳ vọng như luồng gió mới, tăng cường kim ngạch thương mại hai nước trong thời gian tới.

Việt Nam và Bangladesh thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp. Với nhiều tiềm năng hợp tác rộng mở trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, dệt phẩm, điện tử, Việt Nam và Bangladesh sẽ phấn đấu đưa thương mại hai nước đạt trên 1 tỷ USD.

2. Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG
AVG là thương hiệu truyền hình tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền cuối năm 2011. Ảnh minh họa: P.V
AVG là thương hiệu truyền hình tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền cuối năm 2011. Ảnh minh họa: P.V
Ngày 8/3, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn về việc xử lý vụ Tổng công ty viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Theo đó, vừa qua, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ báo cáo kết quả việc thanh tra dự án nêu trên.

Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã có nhiều cố gắng tiến hành thanh tra toàn diện, kết luận và báo cáo với Ban Bí thư.

Ban Bí thư đề nghị Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về Kết luận thanh tra, sớm công bố Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

3. Bộ Chính trị quyết định về công tác cán bộ ở vị trí Thường trực Ban Bí thư và Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương.

- Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 thôi giữ chức Thường trực Ban Bí thư và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 để tiếp tục chữa bệnh dài hạn.
Ông Trần Quốc Vượng giữ chức Thường trực Ban bí thư. Ảnh: P.V
Ông Trần Quốc Vượng giữ chức Thường trực Ban bí thư. Ảnh: P.V
- Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thành viên Thường trực Ban Bí thư giữ chức Thường trực Ban Bí thư.
Ông Nguyễn Xuân Thắng
Ông Nguyễn Xuân Thắng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. 
 - Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Lý luận Trung ương giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

4. Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị cảnh cáo

Từ trái qua: Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Ngày 8/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với hai lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam là ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch và ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch thường trực (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

Hai ông này nhận quyết định cảnh cáo từ lãnh đạo Chính phủ do trước đó đã bị kỷ luật về Đảng theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, tại kỳ họp cuối tháng 1/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Văn Thu và ông Huỳnh Khánh Toàn là nghiêm trọng, vì vậy cơ quan này quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với hai ông.

5. Công bố danh sách 1.131 giáo sư, phó giáo sư năm 2017
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước Phùng Xuân Nhạ vừa ký Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 cho 1.131 nhà giáo.

Theo Quyết định 06 vừa được ông Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ký, có 1.131 cá nhân được công nhân đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư năm 2017.

Trong số này có 74 được công nhận giáo sư và 1.057 người được công nhận phó giáo sư. Đây là là kết quả sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát lại 1.226 ứng viên được công bố trước đó.

Quyết định yêu cầu Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, và các cá nhân có tên trong danh sách chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.

6. Xôn xao vụ cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh
Trường Tiểu học Bình Chánh nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Người lao động
Trường Tiểu học Bình Chánh nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Người lao động
Vụ việc một cô giáo ở Long An đã bị phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi trong trường học vì lỡ phạt học sinh đang khiến dư luận hết sức bất bình.

Vụ việc vừa xảy ra tại trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, Bến Lứt (Long An). Trước đó, một số học sinh vi phạm nội quy đã bị cô Nhung – giáo viên của trường này xử phạt bằng hình thức bắt quỳ gối. Sau đó, một số em đã sợ không dám đi học.

Ngày 28/2, 4  phụ huynh có con bị phạt đã đến trường lớn tiếng trách móc cách cư xử của cô Nhung. Cô Nhung đã nhận lỗi và hứa sẽ khắc phục sai sót. Tuy vậy, một phụ huynh trong số đó đã không đồng ý. Trước áp lực của phụ huynh, cô giáo này đã bảo mình sẽ quỳ gối để nhận lỗi.

Dù hiệu trưởng xuống can thiệp và hứa sẽ xử lý vụ việc nhưng 4 phụ huynh vẫn gây áp lực, cuối cùng cô giáo đã phải quỳ xin lỗi trước sự chứng kiến của một số giáo viên khác trong trường.

Tin mới