Tình báo Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa tiêm vắc xin Covid-19

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm qua (8/7) cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được tiêm phòng Covid-19 và nước này vẫn chưa nhận được vắc xin ngoại.
Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đã thông báo tin trên cho các nghị sĩ nước này tại một cuộc họp kín, hãng tin AP dẫn lời ông Ha Tae-keung, một trong các nghị sĩ dự họp cho hay.
Tình báo Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa tiêm vắc xin Covid-19 ảnh 1

COVAX, chương trình chuyển vắc-xin ngừa Covid-19 đi khắp toàn cầu được Liên hợp quốc hậu thuẫn, hồi tháng 2 cho biết Triều Tiên có thể nhận được 1,9 triệu liều vắc-xin trong nửa đầu năm nay. Song, việc chuyển hàng vẫn chưa được thực hiện.

NIS cũng cho biết, Triều Tiên dự định tái mở cửa với Trung Quốc vào tháng 4 nhưng đã gác lại ý tưởng này do thiếu các thiết bị khử trùng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuần trước cho biết, Triều Tiên thông báo đã làm xét nghiệm Covid-19 cho 31.794 người hồi tháng trước và tất cả kết quả đều âm tính.

UNICEF, đơn vị đại diện cho COVAX để mua và chuyển vắc xin Covid-19 cho hay, vẫn chưa biết rõ khi nào có thể chuyển vắc-xin tới Triều Tiên do nước này vẫn chưa hoàn thành giấy tờ để nhận hàng từ COVAX.

Hong Min, nhà phân tích cấp cao thuộc Viện Thống nhất quốc gia tại Seoul cho biết, chiến dịch chống virus của Triều Tiên chỉ mới tập trung vào cách ly chặt chẽ và kiểm soát biên giới. Vắc-xin dường như là ưu tiên thứ hai.

Cũng trong buổi họp kín, NIS nói với các nghị sĩ rằng ông Kim Jong-un dường như không có vấn đề gì về sức khỏe dù gần đây có giảm gần 20kg. Và rằng gần đây ông Kim Jong vẫn chủ trì họp suốt nhiều giờ đồng hồ và vẫn đi lại bình thường.

Tin mới