Tình báo Mỹ hoài nghi thông tin về dịch Covid-19 tại Trung Quốc, Nga và Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Trong quá trình tổng hợp thông tin nhằm phác thảo một bức tranh toàn cảnh và chính xác về sự bùng phát dịch Covid-19 trên toàn thế giới, các cơ quan tình báo Mỹ cho biết, đã phát hiện những lỗ hổng nghiêm trọng trong việc đánh giá tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.
Ảnh quét màu một tế bào apoptotic (màu xanh) bị nhiễm các hạt virus Sars-CoV-2 (màu đỏ) gây ra Covid-19 (Nguồn: Reuters)
Ảnh quét màu một tế bào apoptotic (màu xanh) bị nhiễm các hạt virus Sars-CoV-2 (màu đỏ) gây ra Covid-19. Nguồn: Reuters

Theo các nguồn tin, các cơ quan tình báo cũng gặp hạn chế trong việc đưa ra những cái nhìn và nhận định sâu sắc về tác động đầy đủ của đại dịch Covid-19 tại Iran. Bất chấp hiện nay, thông tin về các ca nhiễm và tử vong của giới lãnh đạo cũng như người dân Iran vẫn được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trung Quốc, Nga và Triều Tiên và Iran là 4 quốc gia vốn bị các cơ quan tình báo Mỹ xếp vào hạng “mục tiêu hàng đầu”. Các chuyên gia cho biết, một đánh giá chính xác về dịch bệnh của các quốc gia này có thể sẽ hỗ trợ Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế trong việc hạn chế thiệt hại về người và kinh tế từ dịch bệnh Covid-19.

Các cơ quan tình báo Mỹ không chỉ tìm kiếm con số chính xác về dịch bệnh tại các nước, mà còn về cách thức xử lý khủng hoảng của mỗi quốc gia. Các cơ quan tình báo Mỹ lần đầu tiên đưa ra báo cáo về dịch Covid-19 vào tháng 1 năm nay, đồng thời đưa ra các cảnh báo sớm cho các nhà lập pháp về sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, đối với các thông tin mới nhất bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực các thông tin dịch bệnh tại 4 nước là Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ đã từ chối đưa ra bình luận!

Trước đó, Triều Tiên những ngày qua tuyên bố không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào dù có chung đường biên giới với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một động thái khác, nước này đã yêu cầu các cơ quan viện trợ quốc tế cung cấp các mặt hàng như khẩu trang và các bộ xét nghiệm.

Trước đó, hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng có tuyên bố ám chỉ về sự thiếu thông tin chính xác về dịch bệnh của Nga và Iran; đồng thời cáo buộc Trung Quốc về một chiến dịch không minh bạch thông tin, mà Bắc Kinh đã phủ nhận nhiều lần trước đó./.

Tin mới