Tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực thống nhất nhiều nội dung về xây dựng hạ tầng và cung ứng điện

(Baonghean.vn) - Chiều 18/3, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên về một số nội dung liên quan đến tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Phạm Bằng

Làm việc với EVN, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành, địa phương liên quan.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có các đồng chí: Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN; lãnh đạo các ban , đơn vị liên quan thuộc EVN, Công ty Điện lực Nghệ An, Truyền tải điện Nghệ An.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm trong 5 năm qua của tỉnh Nghệ An đạt 13,78%, cao hơn so với bình quân chung của cả nước (9%). Riêng trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của cả nước là 3%, nhưng Nghệ An tăng đến 10%.

ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Đến nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có điện, số hộ có điện đạt 98,8%. Đối với dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An (thuộc Chương trình 2081 do EVNPC làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức hơn 206 tỷ đồng.

Về các dự án đầu tư của EVN trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 10 công trình 500kV và 220 kV với tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng. Trong đó, đặc biệt là đường dây đấu nối để giải tỏa công suất của Nhà máy điện Nghi Sơn 2. Bên cạnh đó, EVN đang triển khai thực hiện 11 công trình lưới điện 110kV, với tổng mức đầu tư là 900 tỷ đồng.  

Công ty Điện lực Nghệ An thi công nâng cấp hạ tầng lưới điện. Ảnh tư liệu
Công ty Điện lực Nghệ An thi công nâng cấp hạ tầng lưới điện. Ảnh tư liệu

“EVN sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An”, ông Nhân khẳng định và nói rằng, tỉnh Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm trên 2 con số nên EVN đã chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Nghệ An chủ động nắm bắt nhu cầu phát triển của tỉnh để đáp ứng cung cấp điện, không có sự từ chối.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo EVN đã trình bày những vướng mắc trong thực hiện các dự án cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh Nghệ An đã báo cáo và trả lời các kiến nghị của EVN.

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, mặc dù Nghệ An là tỉnh có sản lượng điện cao nhưng có thể nói, chất lượng điện phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng là chưa đáp ứng yêu cầu, việc đấu nối điện vào các nhà máy tại các KCN còn gặp khó khăn; bên cạnh đó, vẫn còn 91 thôn, bản chưa nằm trong kế hoạch được cấp điện.

Giám đốc Sở Công Thương đề nghị EVN quan tâm nâng cấp, cải tạo lưới điện trung, hạ thế, vì hiện hệ thống lưới điện này đã xuống cấp; xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ công tác đền bù GPMB liên quan đến dự án Thủy điện Bản Vẽ.
Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công thương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư vào đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh là rất lớn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong EVN quan tâm cấp điện cho các KCN, đặc biệt là KCN Hoàng Mai 1, nhằm giúp tỉnh thu hút được nhà đầu tư vào KCN này.
Đồng thời, trong thời gian tới, cần rà soát lại dự báo phụ tải tại các KCN trên địa bàn tỉnh để phân bố bổ sung trạm biên áp trong giai đoạn tới, nhằm tránh sự bị động khi kêu gọi nhà đầu tư; Cùng đó, quan tâm cấp điện cho khu vực miền núi, biên giới, bởi trong giai đoạn tới tỉnh quan tâm phát triển kinh tế - xã hội miền Tây, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, buổi làm việc nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho cả 2 bên, giúp cho tỉnh Nghệ An và EVN có điều kiện phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên trong thời gian qua đã quan tâm, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, đáp ứng nguồn điện năng giúp cho tỉnh Nghệ An phát triển, cũng như đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân. Đồng thời đánh giá cao cam kết của EVN là sẽ đáp ứng đầy đủ nguồn điện cho sản xuất và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trả lời các kiến nghị của EVN, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TX.Thái Hòa chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các bên liên quan hoàn thiện các thủ tục để bảo vệ thi công, bàn giao mặt bằng cho dự án đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện Nghi Sơn 2 đúng tiến độ, bắt đầu từ ngày 23/3. Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện, trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho dự án trạm biến áp 220kV Tương Dương, trước ngày 23/3.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đô Lương, các sở, ngành thống nhất hướng tuyến đường dây 220kV Đô Lương - Nam Cấm và báo cáo UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận hoàn thành trước ngày 31/3/2021; Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Vũng Áng 3 - Quỳnh Lập, báo cáo UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận trước ngày 31/3.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của Tập đoàn EVN liên quan đến các Dự án: đường dây 220kV Tương Dương - Đô Lương; đường dây 500kV Nhiệt điện Quỳnh Lập - Thanh Hóa; đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; đường dây 220kV Nậm Mô - Tương Dương; trạm biến áp 110kV Tân Kỳ và đấu nối...

Tại buổi làm việc, tỉnh Nghệ An và EVN cũng thống nhất các nội dung: EVN sẽ quan tâm cấp điện cho các dự án trọng điểm của tỉnh tại KCN Hoàng Mai 1, KCN WHA; bố trí nguồn kinh phí nâng cấp hệ thống lưới điện trung, hạ thế; bố trí kinh phí ngầm hóa hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Vinh theo lộ trình, tuyến phố phù hợp; cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện; cấp điện cho 51 hộ dân tại xã Lượng Minh (Tương Dương) liên quan đến công tác bồi thường GPMB dự án Thủy điện Bản Vẽ; quan tâm việc di dời đường điện để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc- Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tin mới