'Tình nguyện vì đàn em thân yêu' hướng về vùng đồng bào Dân tộc thiểu số

(Baonghean.vn) - Ngày 1/8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Chương trình ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” tại điểm trường TH&THCS Nậm Nhoóng với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về các em nhỏ đồng bào DTTS tại xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong.
Ảnh: Thanh Quỳnh
Hiện Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Nhoóng có 431 học sinh dân tộc Khơ mú và dân tộc Thái. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chương trình ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức tại điểm Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Nhoóng (Quế Phong) với các hoạt động gồm: “Kết nối tri thức” - hỗ trợ 20 bộ máy vi tính trang bị phòng Tin học cho học sinh vùng cao; trao tặng công trình “Không gian đọc sách cho em” trị giá 20 triệu đồng; tặng 20 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình phổ cập Tin học, nối mạng tri thức cho học sinh.

Tại chương trình, Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương cho biết, nắm vững thông điệp “3T” gồm: Tiên phong, tương trợ và thích ứng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo chuyển đổi nhanh các hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện. Trong đó, chú trọng giải quyết những nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên và phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19.
Ảnh: Thanh Quỳnh
Hiện xã Nậm Nhoóng có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo xấp xỉ 88% sinh kế của bà con chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp. Ảnh: Thanh Quỳnh

Để chuẩn bị các bộ máy vi tính trang bị phòng Tin học cho các em học sinh tại các điểm trường miền núi nói chung và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Nhoóng nói riêng, nhiều tháng qua Tỉnh đoàn đã phát động chương trình “Kết nối tri thức” và thành lập các đội tình nguyện "Kỳ nghỉ hồng" trong Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh. 

Các đội tình nguyện đã vận động nguồn máy vi tính đã qua sử dụng trong các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình cán bộ, công chức. Sau đó bàn giao cho đội hình sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh kiểm tra, sửa chữa, cài đặt hệ điều hành, các phần mềm Tin học văn phòng cơ bản.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Hệ thống máy tính được kết nối mạng để hỗ trợ tối đa cho các em sử dụng và tiếp cận những kiến thức bổ trợ cho quá trình học tập. Ảnh: Thanh Quỳnh

Bên cạnh việc lắp đặt máy tính, đội hình sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tiến hành tổ chức lớp phổ cập Tin học cho học sinh trong thời gian 1 tuần tính từ ngày cao điểm.

Sắp tới, nhiều điểm trường vùng cao khác sẽ thực hiện chương trình này, góp phần phổ cập Tin học cho thanh thiếu nhi ở các địa bàn xa xôi, còn nhiều khó khăn.
Ảnh: Thanh Quỳnh
Tỉnh đoàn hỗ trợ thiết lập công trình “Không gian đọc sách cho em” với hàng nghìn đầu sách để nâng cao văn hóc đọc cho học sinh nơi đây. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đợt này, nhằm nâng cao văn hóa đọc, giúp học sinh vùng cao tiếp cận nhiều hơn với các loại sách, có không gian để đọc sách hứng thú hơn, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ thiết lập một công trình “Không gian đọc sách cho em” trên cơ sở cải tạo lại thư viện của điểm trường TH&THCS Nậm Nhoóng.

Đây là một phần của mô hình Thư viện xanh đã được Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An triển khai có hiệu quả, thiết lập được nhiều điểm thư viện, đọc sách trong dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Tin mới