Tinh thần và ý chí liệu có giúp Việt Nam có điểm trước Australia?

(Baonghean.vn) - Ở trận đấu của Vòng loại thứ 3 World Cup, Việt Nam dù thua trước Ả Rập Xê Út nhưng đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người hâm mộ. Bước sang trận đấu thứ 2, đội quân của HLV Park Hang-seo phải gặp một ngọn núi cao hơn mang tên Australia.

Đội bóng này được đánh giá là đội mạnh nhất của bảng B. Họ vừa có chiến thắng giòn giã 3- 0 trước Trung Quốc và đang xếp ở vị trí đầu bảng B. Việt Nam cần làm gì để có thể vượt qua được ngọn núi cao ấy. Đây là bài toán khó đang chờ ông Park và các học trò tìm lời giải.

Quang Hải ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội trong trận gặp Ả Rập Xê Út. Ảnh: Internet
Quang Hải ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội trong trận gặp Ả Rập Xê Út. Ảnh: CTV

Ấn tượng trong trận mở màn

Trong trận đấu mở màn ở vòng loại thứ 3, đội tuyển Việt Nam đã có một hiệp 1 chơi đầy quả cảm, các tuyến đều chơi tỉnh táo và khắc chế được sức mạnh khủng khiếp từ Ả Rập Xê Út.

Ấn tượng nhất phải nói đến đó là người ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam. Khác với dự đoán của giới phân tích, ngay từ những phút đầu của trận đấu, HLV Park đã cho các cầu thủ dồn lên tấn công phủ đầu đối phương. Đây là nước cờ bất ngờ và hiệu quả mà HLV người Hàn Quốc đưa ra. Bởi những phút đầu tiên đối phương còn chủ quan và chưa tập trung cao để có thể định hình được lối đá. Vì thế đã tạo sơ hở cho chúng ta có thể trừng phạt sai lầm của họ. Quang Hải đã có được cú sút chéo góc làm nức lòng người hâm mộ, ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Sau bàn thắng, đội quân áo đỏ đã áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Hàng thủ của chúng ta đã chơi khá tốt trước sức ép khủng khiếp của đối phương. Đội trưởng Quế Ngọc Hải chỉ huy tuyến dưới phòng thủ kín kẽ, các trung vệ chơi đầy tỉnh táo, bọc lót cho nhau hiệu quả và hóa giải được những pha uy hiếp của Ả Rập.

Ông Park xếp hàng tiền vệ trung tâm là hai cái tên Tuấn Anh và Hoàng Đức đá cùng nhau. Đây là phương án mang lại những bất ngờ cho giới phân tích. Bởi cặp tiền vệ này không phải là cặp tiền vệ cơ bắp có ưu thế trong những tranh chấp đòi hỏi thể lực. Tuy nhiên, khi xếp họ đá bên nhau chúng ta đã thấy được những tính toán đúng của thầy Park. Cặp Tuấn Anh và Hoàng Đức đã đeo bám, che chắn khá tốt ở tuyến giữa. Ngoài ra với kỹ thuật tốt, cặp đội này còn nhiều lần thoát pressing ấn tượng giúp đội tuyển chúng ta có những đường phản công lợi hại.

Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua. Ảnh: VnE
Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua. Ảnh: VnE

Chỉ đến khi hiệp 2 diễn ra thì mọi tính toán của thầy Park mới bị sụp đổ. Lý do là Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm, bị trọng tài thổi Penalty và rút thẻ vàng thứ 2 truất quyền thi đấu. Chơi thiếu người và với thời tiết quá khắc nghiệt làm cho các cầu thủ không đủ thể lực để có thể tỉnh táo hóa giải lối chơi của đối phương, vì thế kết quả thua là tất yếu. Tuy nhiên, chúng ta theo dõi suốt 90 phút của trận đấu cũng đã cảm thấy tự hào về những chiến binh sao vàng. Bởi họ đã chiến đấu bằng tất cả lòng quả cảm và sức lực để mang đến một trận đấu đầy cảm xúc cho người hâm mộ.

Chìa khóa để hóa giải sức mạnh của đối phương

Không phải Ả Rập Xê Út là đội mạnh nhất bảng B mà chính Australia mới là đội bóng hàng đầu của bảng đấu này. Bởi trên bảng xếp hạng của Fifa đội bóng của những chú chuột túi xếp vị trí thứ 35, và đứng thứ 3 ở châu Á, còn Ả Rập Xê Út chỉ xếp thứ 61 thế giới.

Đội bóng Australia sở hữu rất nhiều cầu thủ đang có phong độ tốt thi đấu cho các câu lạc bộ lớn ở châu Âu. Có thể kể ra những cái tên đáng chú ý là: Tommy Rogic (Celtic-Scotland), Martin Boyle (Hibernian-Scotland) hay Awer Mabil (Midjylland-Đan Mạch), Ajdin Hrustic (Eintracht Franfurt-Đức)… Với đẳng cấp hoàn toàn vượt trội, đội quân của HLV Arnold đã khẳng định sức mạnh với 9 trận thắng liên tiếp gần đây. Họ ghi được 28 bàn và chỉ thủng lưới có 2 bàn.

Australia thể hiện sức vượt trội ở trận đấu với Trung Quốc. Ảnh: Internet
Australia thể hiện sức vượt trội ở trận đấu với Trung Quốc. Ảnh: VnE

Đặc biệt trong trận đấu với Trung Quốc, đội bóng của những chú chuột túi đã thi đấu hoàn toàn trên cơ đối thủ. Họ trình diễn một thứ bóng đá hiện đại, có thể hình, thể lực, tốc độ tốt, và phối hợp với nhau cũng rất mượt mà, uyển chuyển. Thể hiện ở trong trận đấu này là đội bóng của ông Arnold kiểm soát tới 62% bóng cả trận. Các miếng đánh của Australia chủ yếu đến từ các pha không chiến. Với chiều cao trung bình 1,82m, Australia thường sử dụng bóng bổng làm đòn đánh chính. Theo thống kê, 13/28 bàn thắng của Australia ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2022 đến từ miếng đánh hiệu quả này.

Với ngọn núi quá cao như thế thì bài toán đặt ra cho thầy Park để hóa giải sức mạnh của họ dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Đặc biệt là trong bối cảnh mà Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều trụ cột không thể thi đấu. Hàng phòng ngự được xem là mấu chốt để có thể giành được điểm thì lại bị sứt mẻ nghiêm trọng. Duy Mạnh bị nhận thẻ đỏ và không thể thi đấu trong trận này, ngoài ra trung vệ Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu cũng gặp phải chấn thương không thể tham dự.

Australia ăn mừng bàn thắng trong trận đấu với Trung Quốc. Ảnh: Internet
Australia ăn mừng bàn thắng trong trận đấu với Trung Quốc. Ảnh: Internet

Vậy đội tuyển VN có lợi thế gì? Có lẽ lợi thế mà chúng ta có được đó là ý chí và một tinh thần hoàn toàn thoải mái khi được chơi trên sân nhà. Ý chí luôn biết vượt qua khó khăn của người Việt sẽ được các cầu thủ của chúng ta thể hiện trong trận này. Về mặt tâm lý chúng ta được xếp là đội cửa dưới và không quá đặt nặng mục tiêu phải giành 3 điểm. Vì thế các cầu thủ cũng dễ chơi hơn, họ sẽ cố gắng đá hết sức mình, bằng một sự tập trung cao độ nhất và khi đó dù kết quả có ra sao thì người hâm mộ cũng sẽ không quay lưng lại.

Còn về chuyên môn, chúng ta là đội bóng thua thiệt họ hoàn toàn từ kỹ, chiến thuật đến thể hình, thể lực. Vì thế theo cách nghĩ thiển cận, Việt Nam nên chơi phòng ngự phản công, rình rập cơ hội và biết đâu có thể tạo nên bất ngờ.

Để chơi được chiến thuật đó, trước tiên hai cánh của chúng ta gồm Trọng Hoàng và Văn Thanh sẽ phải đeo bám thật tốt hạn chế cầu thủ của đối phương có thể tạt bóng từ hai biên một cách thoải mái. Vì đội bạn sẽ chủ yếu chơi bóng bổng nên các trung vệ phải hết sức tỉnh táo, chọn vị trí tốt, để hóa giải các pha bóng trên không.

Văn Đức liệu có tỏa sáng trong trận đấu tới. Ảnh: CTV
Văn Đức liệu có tỏa sáng trong trận đấu tới. Ảnh: CTV

Vị trí tiền vệ trung tâm cũng sẽ rất quan trọng. Ngoài đeo bám và che chắn cho tuyến dưới thì cặp tiền vệ trung tâm phải có đủ kỹ thuật để có thể thoát được lối chơi pressing tầm cao của đối phương. Khi đó sẽ mở ra những đường phản công mà với sự có mặt của Quang Hải và Văn Đức ở trên thì cơ hội có bàn là điều có thể xảy ra.

Nhưng khi bóng chưa lăn thì chưa thể biết được ông Park sẽ dùng đấu pháp như thế nào? Chỉ biết rằng chúng ta có một chìa khóa để có thể có chiến thắng đó là tinh thần và ý chí của người Việt.

Tin mới