Tình trạng vi phạm pháp luật, đơn thư khiếu nại vượt cấp giảm

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được nêu lên tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện các đề án PBGDPL và triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2016 vào sáng 13/1.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo sở Tư pháp cho biết trong năm 2015, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hoạt động của Hội đồng các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công viên chức, nhân dân.

Cùng đó, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật được củng cố, chất lượng được nâng lên rõ nét. Công tác tham mưu xây dựng VBQPPL về phổ biến GDPL được triển khai tích cực. Tổ chức nhiều hình thức, mô hình PBGDPL mới, phù hợp góp phần đưa hiến pháp và pháp luật đi vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Phó giám đốc Sở Tư pháp trình bày báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện đề án 258.
Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Phó giám đốc Sở Tư pháp trình bày báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện các đề án PBGDPL.

Về kết quả các đề án PBGDPl, qua 5 năm thực hiện đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Nhận thức, ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật của cán bộ, thanh thiếu niên, người lao động, người sử dụng lao động, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa về pháp luật được nâng lên rõ rệt. Từ đây, củng cố mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và góp phần làm giảm tình trạng vi phạm pháp luật và tình trạng người dân gửi đơn thư khiệu nại vượt cấp do không hiểu biết về pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền PBGDPL là góp phần vào sự ổn định và vững mạnh của bộ máy chính quyền các cấp, bảo đảm cho pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh, hiệu quả góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh
Đồng chí Lê Xuân Đại nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công tác PBGDPL và đề nghị các cấp, ngành đẩy mạnh công tác này trong thực tiễn.

Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu công tác PBGDPL cần phải được quan tâm chú trọng, triển khai thực hiện thường xuyên. Phổ biến giáo dục pháp luật sẽ kịp thời phổ biến các chính sách của Đảng, pháp luật đến cán bộ, nhân dân nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Qua đó, làm chuyển biến về nhận thức, hành vi, nâng cao tự giác chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, hạn chế vi phạm, pháp luật.

Đồng chí
Đồng chí Lê Xuân Đại  tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện công tác PBGDPL.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL năm 2015 và 5 năm thực hiện Đề án PBGDPL.

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới