Tình yêu 43 năm của ông Joe Biden và vợ

Trước khi làm vợ ông Joe Biden, bà Jill Biden từng trải qua một lần tan vỡ hôn nhân. Bà cũng là số ít phu nhân chính trị gia vừa ủng hộ sự nghiệp chồng, vừa duy trì công việc riêng.



joe biden anh 1

Bà Jill Biden sinh ngày 3/6/1951 tại Hammonton, bang New Jersey, với tên thời con gái là Jill Tracy Jacobs. Bà từng có thời gian 8 năm làm đệ nhị phu nhân nước Mỹ, khi ông Joe Biden giữ chức Phó Tổng thống Mỹ trong 2 nhiệm kỳ (2008-2016). Vợ thứ hai của ông Biden được đánh giá là người tài giỏi, có học vấn cao. Ảnh: AP.

joe biden anh 2

Thời thơ ấu, bà Jill Biden lớn lên cùng 4 em gái khác tại vùng Willow Grove (bang Pennsylvania, Mỹ). Từ bé, bà đã có thành tích học tập tốt. Sau này, bà đạt học vị Thạc sĩ tại Đại học Villanova, Đại học West Chester chuyên ngành tiếng Anh và sau đó lấy bằng Tiến sĩ giáo dục của Đại học Delaware. Bà từng có thời gian theo học ngành kinh doanh thời trang tại một trường cao đẳng ở Pennsylvania nhưng bỏ dở giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp. Ảnh: BI.

Trước khi trở thành vợ ông Biden, bà Jill từng trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ. Năm 1969, thời điểm năm cuối trung học, bà Jill bắt đầu hẹn hò với Bill Stevenson, một cầu thủ bóng bầu dục trong trường. Một năm sau đó, hai người vào cùng đại học, tổ chức đám cưới song nhanh chóng ly hôn. Sau đó, bà quyết định nghỉ học 1 năm để ổn định tinh thần. Ảnh: Getty.
Trước khi trở thành vợ ông Biden, bà Jill từng trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ. Năm 1969, thời điểm năm cuối trung học, bà Jill bắt đầu hẹn hò với Bill Stevenson, một cầu thủ bóng bầu dục trong trường. Một năm sau đó, hai người vào cùng đại học, tổ chức đám cưới song nhanh chóng ly hôn. Sau đó, bà quyết định nghỉ học 1 năm để ổn định tinh thần. Ảnh: Getty.
joe biden anh 3

Trong thời gian nghỉ học, bà Jill nhận làm công việc người mẫu cho một công ty ở địa phương. Đây cũng là cơ duyên giúp ông Joe Biden biết đến bà. TheoBiography, ông Joe cảm thấy thích thú và muốn tìm hiểu sau khi thấy ảnh bà Jill trên một bức hình quảng cáo tại nhà chờ xe buýt. Ảnh: NY Times.

joe biden anh 4

Hai vợ chồng gặp nhau lần đầu vào năm 1975, nhờ vào công anh trai ông Biden mai mối, giới thiệu. Sau này, bà Jill cho biết mình bị chồng chinh phục bởi phong thái đĩnh đạc, trưởng thành của một chính trị gia. Ảnh: Getty.

joe biden anh 5

Hai người kết hôn năm 1977, 5 năm sau khi người vợ đầu và con gái của ông Joe Biden qua đời trong một tai nạn xe hơi. Theo truyền thông Mỹ, phải đến lần thứ 5 cầu hôn, ông Joe Biden mới nhận được cái gật đầu đồng ý từ bà Jill. Bà Jill được coi là người đã giúp chồng xoa dịu đi mất mát, ký ức đau buồn từ bi kịch của người vợ quá cố. Bà giúp ông nuôi dạy hai con trai riêng của chồng là Beau và Hunter, trước khi hạ sinh cô con gái chung Ashley vào năm 1981. Ảnh: Getty.

joe biden anh 6

Trước khi trở thành gương mặt quen thuộc trong giới chính trị Mỹ, ít ai biết rằng Tiến sĩ Jill không thích liên quan tới chốn chính trường. Trong hồi ký của mình, bà Jill từng đề cập đến chuyện không muốn phát biểu trước đám đông ở các sự kiện chính trị. Bà từng hoài nghi về chiến dịch tranh cử tổng thống của ông năm 1988 nhưng lại thúc giục mạnh mẽ chồng chạy đua trở lại vào năm 2008. Ảnh: Reuters.

joe biden anh 7

Bà Jill được coi là người có sức ảnh hưởng đến các quyết định của chồng mình, về cả mặt công việc lẫn đời sống cá nhân. Tuy nhiên, những người thân thiết với gia đình Biden từng tiết lộ Tiến sĩ Jill không thích danh xưng “cố vấn cho chồng”. Theo bà, hai người có mối quan hệ sâu sắc, là tri kỷ của nhau. Ảnh: NBC.

joe biden anh 8

Dưới cương vị đệ nhị phu nhân nước Mỹ, bà dùng sức ảnh hưởng để tích cực hỗ trợ cho các gia đình quân nhân cùng những vấn đề liên quan đến phụ nữ và đặc biệt là giáo dục. Năm 2011, bà cùng với Michelle Obama từng khởi động sáng kiến cung cấp nguồn lực về giáo dục và việc làm cũng như các dịch vụ y tế, sức khỏe cho quân nhân và gia đình của họ. Ảnh: ABC.

joe biden anh 9

Trong mùa bầu cử lần này, Tiến sĩ Jill lần nữa sát cánh bên chồng, luôn bên cạnh hỗ trợ trực tiếp trong khi các cố vấn hàng đầu của ông túc trực ở nhiều khu vực khác nhau rải rác khắp 50 bang. Hồi tháng 3, Joe Biden từng gọi đùa vợ là "mật vụ" của riêng mình sau khi bà tự tay chặn 2 người biểu tình chạy lên sân khấu nhằm phá rối bài phát biểu của ông. Ảnh: Reuters.

joe biden anh 10
joe biden anh 11

Ngoài trở thành hậu phương vững chắc ủng hộ sự nghiệp chồng, bà Jill còn theo đuổi công việc riêng. Bà được coi là số ít nữ chính trị gia có nghề tay trái. Khi ông Biden nhậm chức Phó Tổng thống vào năm 2009, bà vẫn tiếp tục dạy học. Cùng năm, bà trở thành giáo sư, giảng dạy môn tiếng Anh tại Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia. Chiến dịch tranh cử năm nay đánh dấu lần đầu tiên bà nghỉ dạy tính từ thời điểm hạ sinh cô con gái Ashley Biden. “Bà ấy cảm thấy rằng nếu không toàn tâm toàn ý cho công tác tranh cử lần này, nhiều khả năng sẽ không còn cơ hội trong tương lai”, một người thân cận với bà Biden cho biết. Ảnh: CNN.

joe biden anh 12

Trong mắt 5 người cháu của gia đình Biden, Jill là người bà có tâm hồn trẻ trung, thích đùa nghịch với các cháu. "Chúng tôi có nhiều kỷ niệm bên ông bà", hai cháu gái Naomi và Natalie chia sẻ trong video được phát gần đây vào dịp Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ. Bạn bè và cựu trợ lý từng tiếp xúc, làm việc với bà cũng nhận xét bà là người thích chơi khăm, hay chọc cười chồng mình. Ảnh: Vogue.

joe biden anh 13

Tháng 7/2015, bà từng có chuyến thăm Việt Nam dưới cương vị phu nhân Phó Tổng thống. Trong chuyến công du châu Á năm đó, bà tới tới Hàn Quốc, Việt Nam và Lào nhằm kêu gọi các đối tác chính phủ và xã hội tham gia những vấn đề liên quan đến tăng cường các cơ hội giáo dục và kinh tế cho phụ nữ. Ảnh: Tuấn Mark.

Tin mới